Sáng 30-9, tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lễ khởi công Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Thủ tướng: Nghèo cũng phải làm giao thông, càng giàu càng phải làm - Ảnh 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công đường cao tốc Bắc - Nam ở Thanh Hóa

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ ngày 30-9 là một ngày có ý nghĩa đối với đất nước, đặc biệt đối với ngành GTVT vì chúng ta đã đồng loạt triển khai các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và ngay tháng 10 sẽ tiếp tục làm hồ sơ liên quan để khởi công 5 dự án còn lại. Nếu làm được các dự án của cao tốc Bắc - Nam, đặc biệt là các công trình đang triển khai thì chúng ta có được gần 2.000 km cao tốc.

Thủ tướng cho biết đã yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan trong nhiệm kỳ tới, ngay từ năm đầu, phải thông suốt tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau để tiến tới có ít nhất 5.000 km cao tốc. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu các bộ trên xử lý vấn đề nguồn vốn để thực hiện chủ trương làm đường cao tốc ở nước ta thành công.

Thủ tướng: Nghèo cũng phải làm giao thông, càng giàu càng phải làm - Ảnh 2.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn nút khởi công đường cao tốc Bắc - Nam

"Nghèo cũng phải làm giao thông, khá cũng phải làm giao thông, càng giàu càng phải làm giao thông, không có giao thông thì khó phát triển được đất nước"- Thủ tướng nhấn mạnh và khẳng định chúng ta quyết tâm phấn đấu để làm hệ thống giao thông tốt nhất, đáp ứng sự phát triển, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trong đó hệ thống giao thông phải đi trước một bước.

Thủ tướng cũng cho rằng sự kiện hôm nay có nhiều ý nghĩa, tạo khí thế mới trong nhân dân, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ các tỉnh, tiến tới Đảng hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. "Đảng, Nhà nước không chỉ lo đường bộ mà lo cả đường hàng không, đường sắt, đường thủy, cảng nước sâu, tàu điện ngầm ở các đô thị lớn, đặc biệt là cùng với đường bộ, phải nâng cấp cấp tốc hệ thống đường sắt đang lạc hậu. Chiến lược phát triển trong 10 năm tới, đặc biệt trong 5 năm tới, là làm được những việc lớn để đưa đất nước tiến lên"- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng: Nghèo cũng phải làm giao thông, càng giàu càng phải làm - Ảnh 3.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nam, Nghệ An dự lễ khởi công đường cao tốc Bắc - Nam

Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý những người được giao nhiệm vụ, được đấu thầu, trúng thầu công khai phải làm đúng chất lượng, không được làm dối, làm ẩu, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, để lại tai tiếng. Không được bán thầu, nhiều thầu phụ ăn chênh lệch. Không được sử dụng vật liệu kém chất lượng để thi công, không làm sai các định mức, tiêu chuẩn kỹ thuật. Làm sai thì phải xử lý nghiêm.

Thủ tướng mong muốn, sau khi thi công công trình thì uy tín của các đơn vị thi công được nâng lên, khẳng định tên tuổi trên thị trường. "Phải nêu cao vai trò của các cơ quan tư vấn, giám sát thiết kế, phải làm đúng vai trò, trách nhiệm. Trước khi làm móng, làm nền thì anh phải kiểm tra, giám sát, ghi nhật ký công trình như thế nào để bảo đảm trách niệm, sau này làm rõ trách nhiệm từng khâu, từng đoạn, từng đơn vị. Phải biết rút kinh nghiệm từ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong thời gian qua"- Thủ tướng nói.

Thủ tướng: Nghèo cũng phải làm giao thông, càng giàu càng phải làm - Ảnh 4.

Các đơn vị thi công tham gia nghi thức khởi công

Thủ tướng cũng đánh giá cao nhận thức của các tỉnh rằng "sau khi có cao tốc thì phải làm gì để phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân ở địa phương", phải tính toán việc kết nối các khu công nghiệp, khu kinh tế từ cao tốc này, chứ không phải làm xong mà không phát huy tác dụng. Đồng thời, yêu cầu các địa phương tạo điều kiện cho các đơn vị thi công và cũng phải chú ý "để mắt" tới chất lượng, tiến độ dự án. Nếu chúng ta làm đúng thì mang lại niềm tin cho nhân dân.

Thanh Hóa tạo điều kiện tối đa cho nhà thầu

Với chiều dài dự kiến 654 km, gồm 11 dự án thành phần, dự án cao tốc Bắc - Nam kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, đặc biệt là 3 vùng kinh tế trọng điểm, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu; từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ...

Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa có chiều dài khoảng 63,37 km, thời gian thi công 2 năm. Phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe hạn chế (bề rộng nền đường 17 m); vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 12.111 tỉ đồng. Giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe (32,25 m), vận tốc thiết kế 120 km/h.

Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, khẳng định đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng mong mỏi của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh. Việc khởi công dự án tạo cơ hội triển khai các dự án lớn khác như du lịch, cảng biển, kinh doanh dịch vụ của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nhận thức tầm quan trọng của dự án, thời gian qua, Thanh Hóa đã tích cực tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng, đến nay toàn bộ mặt bằng cho dự án đã hoàn thành, sẵn sàng bàn giao cho chủ đầu tư. Đồng thời, địa phương cam kết tạo điều kiện tối đa về mặt bằng, vật liệu xây dựng, an ninh trật tự để các nhà thầu thi công thuận lợi, đúng tiến độ.

Tuấn Minh