Theo ghi nhận của nhóm phóng viên Báo Người Lao Động, tình trạng vỉa hè được trưng dụng làm bãi giữ xe có thu phí diễn ra khá phổ biến ở các quận trung tâm TP HCM. Riêng ở vùng ven lại có nhiều bãi giữ xe tự quản được cấp phép.
Chỗ nào hở là có bãi giữ xe
Sáng 15-1, trong khi đường Cách Mạng Tháng Tám các phương tiện phải kèn cựa từng chút để lưu thông thì con đường nội bộ trước cổng Công viên Lê Thị Riêng (đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 15, quận 10) được vây lại làm bãi giữ xe. Bãi giữ xe này chủ yếu phục vụ cho khách của các hàng quán, các dịch vụ bên trong công viên với giá 5.000 đồng/lượt. Quan sát tình trạng giao thông ở nơi này, ai cũng dễ dàng nhận thấy nếu không có bãi giữ xe thì các loại phương tiện từ Cách Mạng Tháng Tám rẽ phải vào đường Trường Sơn sẽ thoát nhanh hơn. Qua đó, góp phần giảm ùn ứ phần nào cho nút giao thông Cách Mạng Tháng Tám - Trường Sơn.
Đường Cách Mạng Tháng Tám thường bị ùn tắc nhưng bãi giữ xe này lại trưng dụng hết con đường nội bộ, trước cổng chính Công viên Lê Thị Riêng Ảnh: QUỐC CHIẾN
Đáng nói, phía đường Trường Sơn nhiều người cũng tận dụng cả phần vỉa hè Công viên Lê Thị Riêng làm nơi giữ xe cho khách với giá 5.000 đồng/lượt. Vé xe đưa cho khách là những miếng bìa đánh số, không ghi rõ ràng đơn vị giữ xe, giá vé. Điều nghịch lý là bãi giữ xe chính của Công viên Lê Thị Riêng (phía đường Trường Sơn) rộng rãi lại vắng người gửi. Theo người dân, bãi giữ xe này nằm sâu trong công viên và khuất hơn nên nhiều người không để ý và hơn cả là họ thích gửi xe trên vỉa hè cho nhanh, cho tiện khỏi phải đi bộ từ bãi xe trong công viên ra ngoài. Cũng trên đường Cách Mạng Tháng Tám (trước chợ Hòa Hưng, quận 10) là một bãi giữ xe được dựng ngay cửa chợ, chiếm toàn bộ vỉa hè. Bãi giữ xe này được dựng lên tạm bợ bằng cách đóng cọc tre ở 4 góc vỉa hè rồi căng dây. Xe cộ được xếp chiếm hết lối đi của người đi bộ. Theo người dân địa phương, bãi giữ xe này xuất hiện từ lâu với mức giá gửi xe 5.000 đồng/lượt.
Tại chợ Tân Định (phường Tân Định, quận 1), vỉa hè đường Nguyễn Hữu Cầu cũng được tận dụng làm bãi giữ xe cho khách. Bãi giữ xe này thu phí nhưng hết sức sơ sài, không có mái che, không có hàng rào. Nhiều người gửi xe mà lo lắng không biết có bảo đảm an toàn hay không. "Bãi xe an toàn ở khu này nằm xa hơn bãi trên vỉa hè nên chọn gửi bãi vỉa hè cho tiện dù có hơi lo" - chị Lê Mỹ Huệ (khách đi chợ) nói.
Ở quận 5, vỉa hè quanh nhiều bệnh viện lớn cũng được rào xung quanh lại để giữ xe cho bệnh nhân và người thân đến thăm bệnh. Điển hình là 2 tuyến đường Nguyễn Chí Thanh và Thuận Kiều (sát Bệnh viện Chợ Rẫy) cách nay nửa năm đã chia vỉa hè thành 2 phần bằng những khung sắt kiên cố. Một bên cho người đi bộ và một bên làm bãi giữ xe. Việc rào chắn này nhằm giảm tình trạng lấn chiếm vỉa hè của người bán hàng rong nhưng thực tế cho thấy mục tiêu chấn chỉnh hàng rong không đạt kỳ vọng, còn bãi giữ xe thì đông đúc. Đường Lý Thường Kiệt cũng bị chia cắt thành từng mảnh nhỏ để làm các điểm giữ xe trên vỉa hè. Nghiêm trọng nhất có lẽ là đường Đặng Thái Thân (phường 11, quận 5) bị chiếm dụng toàn bộ vỉa hè hai bên làm nơi giữ hàng trăm chiếc xe máy. Khu vực này có gần 10 nhân viên thay nhau ghi biển số và lấy xe cho khách, người đi bộ buộc phải tràn xuống lòng đường. Đáng nói, trước cổng chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) còn tồn tại một điểm giữ xe tự phát, thu tiền giữ ô tô và xe máy nhưng không thấy chính quyền địa phương đến kiểm tra xử lý.
Tuy không có các điểm giữ xe có thu phí quy mô lớn nhưng trên vỉa hè các quận - huyện ngoại thành lại đầy những bãi giữ xe của hàng này, quán nọ. "Tình trạng này cũng đã phần nào phản ánh rõ việc chính quyền TP yêu cầu tổng rà soát các bãi giữ xe trên toàn TP là việc làm kịp thời và cần thiết để đòi lại vỉa hè cho người đi bộ" - chị Nguyễn Thanh Hoa, ngụ đường Vườn Lài, quận Tân Phú, nói
Cam kết mạnh mẽ từ địa phương
Lãnh đạo UBND quận 10 cho biết việc rà soát lại toàn bộ các bãi giữ xe trên vỉa hè theo chỉ đạo của UBND TP đã được giao cho một phó chủ tịch quận làm "nhạc trưởng". Đồng thời, quận 10 cũng đang tính đến phương án kêu gọi các nhà đầu tư làm bãi giữ xe theo hình thức xã hội hóa để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Vỉa hè đường Lý Thường Kiệt (quận 5, TP HCM) bị cắt gần hết để làm bãi giữ xe có thu phí Ảnh: SỸ ĐÔNG
Trong khi đó, ông Dương Hồng Thắng, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, khẳng định UBND quận không có chủ trương cấp phép cho các điểm giữ xe trên vỉa hè như ở quận 1. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, quận cũng ráo riết tiến hành kiểm tra, rà soát các điểm giữ xe để kiểm soát giá cũng như để xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè gây bức xúc người dân. "Sắp tới quận sẽ làm thường xuyên, không để tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán. Chúng tôi đã yêu cầu các hộ kinh doanh cam kết chấp hành, những trường hợp nào không thực hiện sẽ bị xử lý nghiêm" - ông Thắng nói.
Tương tự, ông Nguyễn Nam Hải, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Thủ Đức, cho hay sau chỉ đạo của chủ tịch UBND TP, quận đã họp bàn với UBND 12 phường, ngành công an, đô thị… tiến hành rà soát các bãi giữ xe và điểm giữ xe tự phát trên địa bàn. Nhiều lần kiểm tra, đội quản lý trật tự đô thị quận yêu cầu các điểm kinh doanh như quán nhậu, cà phê… phải viết cam kết chấp hành không lấn chiếm lòng lề đường làm bãi giữ xe, buôn bán. "UBND quận không có chủ trương cấp phép cho các điểm kinh doanh bãi giữ xe trên vỉa hè" - ông Hải khẳng định.
UBND quận Bình Tân cũng khẳng định địa phương không có tình trạng các phòng, ban đứng tên ở các bãi xe trên vỉa hè. Ngoài ra, cũng không có hiện tượng các bãi xe có thu phí hoạt động trên vỉa hè. Quận chỉ tiếp nhận giấy phép đăng ký giữ xe tự quản. Tức là các cửa hàng, quán ăn xin đăng ký để giữ xe cho khách. Ở quận 1 thì ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận, cho hay vẫn đang chờ các đơn vị phòng, ban, phường có những báo cáo đề xuất sau khi dọn dẹp 48 bãi xe trên vỉa hè.
Bổ sung một số trường hợp được sử dụng vỉa hè
Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, hiện sở đang nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung một số trường hợp được sử dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán để trình UBND TP.
"Việc cập nhật thêm một số cơ sở pháp lý mới, một số trường hợp mới được cấp phép dự kiến sẽ hoàn thành trước Tết", một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải thông tin. Ngoài ra, sở này cho biết đang chờ các khu quản lý giao thông đô thị báo cáo tình hình cụ thể trước khi kiến nghị UBND TP phương án cho thuê một số vị trí lòng, lề đường để thu phí.
T.ĐỒNG
Giữ xe trong nhà ở quận 1 được mùa
Theo ghi nhận của phóng viên, sau lệnh dẹp 48 điểm giữ xe trên vỉa hè của UBND quận 1 thì vỉa hè trở nên thông thoáng.
Ở đường Nguyễn Du - nơi có 3 bãi giữ xe quanh Bệnh viện Nhi Đồng 2 - người dân đã dần có thói quen gửi xe ở bãi giữ xe trong bệnh viện hoặc ở một khu đất trống cách bệnh viện khoảng 200 m. Riêng các bãi giữ xe trong nhà ở đường Hải Triều, Tôn Thất Thiệp, Huỳnh Thúc Kháng…, luôn trong cảnh tấp nập khách. Các chủ bãi giữ xe này cho hay nhờ không có các bãi giữ xe trên vỉa hè của các cơ quan, ban ngành mà họ đang ăn nên làm ra. Mức giá giữ xe trong nhà tùy chỗ mà dao động từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng/chiếc xe máy.
Trả lời câu hỏi, vì sao giá giữ xe cao hơn so với giá bên ngoài vỉa hè, chủ bãi xe góc đường Tôn Thất Thiệp - Nguyễn Huệ cho rằng bãi giữ xe trên vỉa hè không tốn nhiều tiền để thuê đất, thuê nhà nên giá thấp là điều dễ hiểu. "Bãi giữ xe của tôi được UBND quận, Sở Tài chính thẩm định với giá như vậy để bảo đảm có thể sinh lời. Tức chúng tôi không lấy quá giá quy định" - một chủ bãi xe nói.
L.PHONG
Bình luận (0)