Chiều 18-8, báo Nhân dân tổ chức Hội thảo ảnh hưởng của tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 đến tiềm năng phát triển du lịch khu vực cảng Sài Gòn.
Hội thảo nhận được nhiều ý kiến đóng góp của chuyên gia
Ông Lê Quốc Minh, Tổng biên tập báo Nhân Dân, cho biết với vị trí cửa ngõ khu vực cảng Sài Gòn, việc tính toán thiết kế tĩnh không thông thuyền của cầu Thủ Thiêm 4 sẽ ảnh trực tiếp đến việc quy hoạch, phát triển kinh tế, đặc biệt là du lịch đường sông của bến cảng Sài Gòn cũng như khu vực sông nước của TP HCM.
"Hội thảo nhằm lắng nghe ý kiến của lãnh đạo thành phố, ý kiến các nhà khoa học, các chuyên gia quy hoạch đô thị, doanh nghiệp. Từ đó, hiến kế cho lãnh đạo TP HCM những giải pháp nhằm phát huy tối đa tiềm năng phát triển du lịch Cảng Sài Gòn trong định hướng chuyển đổi cảng Sài Gòn trở thành cảng du lịch quốc tế, tạo thêm những loại hình du lịch đặc sắc góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch thành phố, đúng với tinh thần của Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn" - ông Lê Quốc Minh nói.
Theo Sở GTVT TP HCM, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cầu Thủ Thiêm 4 mới nhất, tính tới tháng 8-2023 có 5 phương án thiết kế cầu Thủ Thiêm 4. Trong đó 3 phương án hướng tới chiều cao tĩnh không 10m; một phương án chiều cao tĩnh không đạt mức 15m và một phương án chiều cao tĩnh không có thể lên tới 45m.
Đại diện Sở GTVT nhấn mạnh cầu Thủ Thiêm 4 là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng sẽ được TP HCM ưu tiên đầu tư xây dựng trong thời gian sớm nhất, các phương án thiết kế sẽ được đơn vị này nghiên cứu kỹ trước khi trình UBND TP.
TS Trần Du Lịch góp ý tại hội thảo
"Việc nghiên cứu tĩnh không cầu, ngoài việc liên quan đến giải pháp kỹ thuật để không ảnh hưởng đến quy hoạch hai bên bờ còn phải xem xét đến chi phí đầu tư và giải pháp kết cấu. Đặc biệt, nghiên cứu tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 phải xét thêm yếu tố về mặt giao thông đường thủy kết hợp đường bộ. Bởi đây là trục giao thông rất lớn, nối từ Thủ Thiêm sang quận 7, đoạn đường này về sau sẽ chia sẻ áp lực giao thông với hầm Thủ Thiêm, đường Tôn Đức Thắng"- đại diện Sở GTVT TP HCM cho biết.
Nêu ý kiến tại hội thảo, TS Trần Du Lịch cho rằng TP HCM nên tận dụng vị trí của cảng Nhà Rồng – Khánh Hội để xây dựng một Cảng du lịch tàu biển đón du khách trong và ngoài nước. Thậm chí, phải phát triển khu vực này thành trung tâm thương mại, du lịch, khu kinh tế đêm, kinh tế ven sông sầm uất nhất khu vực. Nếu tĩnh không cầu thấp sẽ làm mất đi lợi thế của khu vực đẹp nhất TP.
"Phải xác định khu vực cảng Nhà Rồng – Khánh Hội sau khi di dời sẽ làm gì, quy hoạch ra sao thì sẽ bàn được thiết kế cầu cao bao nhiêu"- TS Trần Du Lịch cho hay.
Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng phải xác định tầm nhìn, quy hoạch tương lai của khu cảng Nhà Rồng – Khánh Hội để định hướng xây cầu Thủ Thiêm 4. Như vậy sẽ tránh lãng phí, sửa đi xây lại khi đưa vào sử dụng. Theo ông Dương Trung Quốc, "trong tư tưởng chúng ta phải xem đó là di sản, phát triển khu vực xứng tầm".
Thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cho khu đô thị phía Nam
Cầu Thủ Thiêm 4 có điểm bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh-nút cầu Tân Thuận 2, điểm cuối là đường Nguyễn Cơ Thạch-Thủ Thiêm. Tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỉ đồng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Cầu dự kiến dài hơn khoảng 2,1km, rộng 28m với 6 làn xe và 2 lề bộ hành.
Về phương án tuyến cụ thể, cầu sẽ chạy từ trước giao lộ cầu Tân Thuận-Nguyễn Văn Linh khoảng 200m rồi đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh hiện hữu, đến ngã tư giao với Huỳnh Tấn Phát thì rẽ trái. Sau đó cầu kết nối vào đường Lưu Trọng Lư, cắt qua khu cảng Tân Thuận; vượt qua sông Sài Gòn và nối với khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Khi đi vào hoạt động, cầu sẽ tạo thêm đường kết nối giữa TP Thủ Đức qua quận 7, giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông hiện nay ở đường Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh, cầu Phú Mỹ, cầu Kênh Tẻ. Cùng với đó, tạo điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế Khu đô thị mới phía nam cũng như Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Bình luận (0)