Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM, cho biết TP và Bộ GTVT đã và đang phối hợp xây dựng các trục giao thông như các tuyến đường Vành đai 2, 3, 4, cao tốc Bến Lức - Long Thành… Tuy nhiên, tại một số dự án, việc triển khai còn chậm do thiếu vốn, bị ảnh hưởng bởi công tác giải phóng mặt bằng, cơ chế chưa phù hợp. Đơn cử là tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ, TP đã làm việc với các tỉnh, thành và cơ bản thống nhất phương án điều chỉnh quy hoạch nhưng chưa được Bộ GTVT chấp thuận. Trong khi đó, với tuyến đường Vành đai 3, TP HCM cũng đề nghị Bộ GTVT nhanh chóng xem xét để có các phương án đầu tư xây dựng theo cơ chế, chính sách đặc thù của TP. Riêng quy mô của Depot Long Trường (tăng từ 42 ha lên 75 ha), TP đang làm rõ các nội dung còn lại bởi vấn đề này liên quan nhiều tới công tác quản lý đất đai, quy hoạch…
Ông Nguyễn Văn Thể (đứng) và ông Nguyễn Thành Phong tại hội nghị về công tác phối hợp giữa TP HCM và Bộ Giao thông Vận tải chiều 3-8
Trước những vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng đang có sự "lệch pha" giữa 2 tuyến đường sắt Bắc - Nam và TP HCM - Cần Thơ bởi chưa có sự kết nối. "Chúng ta bàn nhiều về 2 tuyến đường này nhưng phải tính toán kỹ việc kết nối giữa điểm đầu, điểm cuối của tuyến. Cần phải nghiên cứu, có sự phối hợp đồng bộ và tầm nhìn như tuyến cao tốc Bắc - Nam là sự kết nối đến Cà Mau chứ không chỉ cắt đoạn TP HCM đến Hà Nội" - ông Thể nhấn mạnh.
UBND TP HCM cũng cho hay những năm qua, TP đã tập trung ưu tiên các dự án giao thông trọng điểm có liên kết vùng. Thế nhưng, do đây là các dự án có mức đầu tư lớn nên ngân sách TP không thể cân đối được. Do đó, TP HCM đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ để triển khai đầu tư đối với các trục kết nối giao thông liên vùng, tạo đà cho TP phát triển.
Bình luận (0)