Chánh án TAND TP HCM Ung Thị Xuân Hương cho biết hiện TP có 10 trung tâm hòa giải, đối thoại được thành lập. Sau 3 tháng thí điểm, các trung tâm đã tiếp nhận 4.023 đơn; hòa giải, đối thoại 2.202 đơn. Kết quả, 1.580 đơn đã được hòa giải, đối thoại thành.
Sau 3 tháng thí điểm, các trung tâm hòa giải, đối thoại đã giải quyết thành công 1.580 đơn tranh chấp, khiếu nại
Bà Hương cho rằng bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế như: Công tác hướng dẫn pháp luật của TAND Tối cao về nghiệp vụ hòa giải, đối thoại chưa được thống nhất, chặt chẽ; các văn bản hướng dẫn quy định còn chưa cụ thể. Một số hòa giải viên, đối thoại viên còn nặng về nghiên cứu, đánh giá chứng cứ, tập trung vào việc áp dụng pháp luật. Nhiều vụ việc đã gửi thư mời nhưng đương sự không đến. Đặc biệt, hiện nay, các cơ quan, tổ chức, người dân nhận thức về ý nghĩa, lợi ích của hòa giải viên, đối thoại viên vẫn còn hạn chế.
Theo nguyên Phó Chánh án TAND Tối cao Tống Anh Hào, các cơ quan chức năng đang thực hiện nhiều hoạt động hòa giải, đối thoại ngoài tòa án nhưng số vụ việc dân sự, khởi kiện hành chính tại tòa án hằng năm tăng. Còn hòa giải trong tố tụng dân sự thì chỉ mới được 50% các vụ việc. Đối thoại trong tố tụng hành chính còn thấp.
"Chính vì vậy, cần mở rộng thực hiện thí điểm hòa giải, đối thoại để góp phần giải quyết nhanh chóng và nâng cao hiệu quả giải quyết tranh chấp khiếu kiện" - ông Hào nhấn mạnh.
Phát biểu kết luận hội nghị, ông Trần Thế Lưu - Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP HCM, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện thí điểm hòa giải, đối thoại tại TAND 2 cấp TP - đề nghị mỗi đại biểu dự hội nghị phải chủ động tuyên truyền, giới thiệu cho toàn thể cơ quan, đơn vị mình nắm để thực hiện trong quá trình giải quyết công việc. Lãnh đạo sở - ngành, quận - huyện tiếp tục thực hiện công văn của UBND TP HCM về thí điểm hoạt động của Trung tâm Hòa giải, đối thoại tại TAND. TAND TP luôn bám sát các hướng dẫn của TAND Tối cao, của TP HCM về thực hiện thí điểm hòa giải, đối thoại tại TAND.
Bình luận (0)