Cụ thể, Sở GTVT vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch- Đầu tư về những khó khăn vướng mắc, đề xuất kiến nghị trung ương nhiều giải pháp liên quan xử phạt lãnh vực giao thông.
Theo Sở GTVT, việc xử "phạt nguội" trong lĩnh vực giao thông đường bộ hiện nay còn nhiều hạn chế, quy trình xử lý cần người vi phạm đến cơ quan chức năng xác minh, trong khi tình trạng xe mua bán không sang tên, đổi chủ còn nhiều nên chủ xe, lái xe trốn tránh không đến. Năm 2020, tỉ lệ chấp hành xử phạt năm 2020 chỉ đạt 27,33% và chưa có các biện pháp chế tài bổ sung.
TP HCM sẽ tăng cường mở rộng "phạt nguội" nhằm nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm (Ảnh: Lê Phong)
Do đó Sở này kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Tư pháp nghiên cứu, tiếp thu trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 theo hướng xử phạt hoàn toàn tự động, xuất phiếu phạt trực tiếp mà không cần mời chủ xe đến xác minh lại hành vi vi phạm. Trước mắt kiến nghị Chính phủ cho phép thí điểm "phạt nguội" các hành vi vi phạm tải trọng theo hướng xử phạt đối với đối tượng là chủ xe. Trường hợp xác định người lái xe không phải là chủ xe thì xử phạt thêm tài xế và không yêu cầu hạ phần hàng quá tải nơi phát hiện vi phạm.
Ngoài hành vi này, đề xuất thí điểm "phạt nguội" xe kinh doanh vận tải thông qua hệ thống camera ghi hình và cơ sở dữ liệu giám sát hành trình.
Để tạo nền tảng cho việc tăng cường "phạt nguội", Sở GTVT đang xây dựng Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Đề án sẽ ứng dụng 3 giải pháp công nghệ, gồm công nghệ xử lý hình ảnh qua camera, công nghệ nhận diện biển số xe tự động và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xử phạt giao thông.
Phạm vi đầu tư tại 180 điểm trên 30 tuyến đường, tổng kinh phí 454 tỉ đồng từ năm 2022 đến 2025. Khu vực được lắp đặt camera ngoài các tuyến đường trung tâm, mở rộng ra các tuyến quốc lộ, vành đai, gần cảng, khu sân bay, khu công nghiệp…
Bình luận (0)