Ngày 20-4, MAUR (chủ đầu tư) thông tin kế hoạch hoàn trả mặt bằng khu vực nhà ga Bến Thành và hầm đào hở đường Lê Lợi thuộc dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Theo đó, mặt bằng đường Lê Lợi đoạn từ ngã tư Lê Lợi - Nguyễn Huệ đến hết khu vực chợ Bến Thành dự kiến hoàn trả trong 4 giai đoạn.
Trong đó, đoạn từ ngã tư Lê Lợi - Nguyễn Huệ đến Pasteur dự kiến tái lập và hoàn trả mặt bằng trước ngày 27-4.
Đoạn từ ngã tư Lê Lợi - Pasteur đến gần ngã tư Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa dự kiến tháo dỡ rào chắn, bàn giao trước lễ 30-4, 1-5.
Đoạn 50 m còn lại tới ngã tư Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa dự kiến hoàn trả mặt bằng trong tháng 7.
Đoạn từ ngã tư Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến hết khu vực chợ Bến Thành dự kiến trước hoàn trả trước lễ 2-9.
Hàng chục công nhân, kỹ sư và thiết bị làm việc liên tục để đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng theo kế hoạch.
Không khí thi công nhộn nhịp trên đường Lê Lợi trước thời điểm bàn giao mặt bằng.
Công nhân xử lý nền đường trước công đoạn thảm nhựa, phân làn giao thông.
Người dân hai bên đường Lê Lợi phấn khởi vì chỉ hơn 1 tuần nữa là đường phố thông thoáng sau gần 6 năm rào chắn để thi công metro số 1.
Theo đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM, mặt bằng sau khi được chủ đầu tư bàn giao sẽ được thiết kế cảnh quan theo ba giai đoạn. Trong đó, giai đoạn đầu chủ yếu duy trì tuyến giao thông như trước, điều chỉnh vỉa hè hai bên cho đồng bộ, kết hợp trồng lại cây xanh, thiết kế bổ sung lối dẫn đường cho người khuyết tật.
Giai đoạn 2 sẽ thiết kế tăng vỉa hè cho người đi bộ, phân làn đường dành riêng cho xe buýt và xe đạp.
Giai đoạn cuối cùng sẽ mở rộng ranh nghiên cứu xây dựng các dãy nhà hai bên đường Lê Lợi với mục đích ưu đãi về mặt hệ số sử dụng đất, tầng cao, khoảng lùi để khuyến khích thương mại dịch vụ và thu hút đầu tư.
Trước đó, đường Lê Lợi trước Nhà hát TP được chỉnh trang với công viên, cây xanh đã làm tăng mỹ quan khu vực trung tâm.
Dự án metro số 1 có tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, được khởi công từ năm 2012. Tuyến metro này dài 19,7 km (gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.
Theo MAUR, đến nay, lũy kế tổng khối lượng toàn dự án metro số 1 đạt gần 90%. Theo kế hoạch, trong năm nay sẽ tiến hành chạy thử nghiệm trên toàn tuyến để đưa dự án vào vận hành thương mại năm 2023.
Bình luận (0)