UBND TP HCM vừa chính thức phê duyệt Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.
Để án đặt ra mục tiêu phát triển bền vững vận tải hành khách công cộng, đến năm 2025 đáp ứng 15% nhu cầu đi lại của người dân và tăng lên 25% vào năm 2030. Ngoài ra, để án còn giúp nâng cao chất lượng môi trường sống của người dân, từng bước giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường TP HCM.
Tàu metro với việc chuyên chở hành khách số lượng lớn sẽ ưu tiên phát triển trong thời gian tới (Thu Hồng)
Đề án chia nhiều lộ trình, thực hiện từ năm 2020 - 2030, kết hợp song song các giải pháp vừa phát triển vận tải công cộng như metro, xe buýt, BRT… với các giải pháp kiểm soát phương tiện cơ giới như thu phí ôtô vào trung tâm thành phố, phân vùng kiểm soát khí thải kết hợp thu phí ô nhiễm môi trường của mô tô, xe máy 2 – 3 bánh với tổng cộng 27 nhóm giải pháp. Trong đó, 17 nhóm giải pháp phát triển vận tải hành khách công cộng, 3 nhóm giải pháp kinh tế, hành chính về thu phí ôtô, kiểm soát khí thải… và 7 nhóm giải pháp hỗ trợ về quản lý quy hoạch đô thị, phát triển nguồn vốn hỗ trợ giao thông công cộng, ứng dụng công nghệ thông tin…
Kinh phí thực hiện đề án từ nguồn ngân sách nhà nước, bao gồm khoản chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển được cân đối hằng năm cho các sở, ngành, địa phương và nguồn kinh phí huy động xã hội hóa…
Sở GTVT TP HCM là cơ quan thường trực, tham mưu cho UBND TP ban hành kế hoạch phân công trách nhiệm các cấp, ngành khi triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả.
Bình luận (0)