Đó là một trong những nội dung của thỏa thuận hợp tác giữa Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM và Công ty TNHH Grab Việt Nam (Grab Việt Nam), tổ chức chiều 31-10.
Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT, mô hình này thuộc một trong các hình thức hỗ trợ hệ thống giao thông công cộng tại TP mà 2 bên sẽ hợp tác triển khai.
Cụ thể, phía Sở GTVT và Grab Việt Nam thống nhất nghiên cứu thực hiện thí điểm hình thức vận chuyển hành khách bằng xe máy điện tại một số khu vực trung tâm TP vào quý IV năm nay, sau đó sẽ xem xét mở rộng vào cuối năm 2020 trên địa bàn TP.
Bên cạnh đó, mô hình xe điện cho thuê tự lái cũng được 2 bên thống nhất nghiên cứu triển khai trong thời gian tới, phù hợp với định hướng phát triển GTVT tại TP HCM.
Ngoài ra, theo Sở GTVT, một nội dung đáng chú ý khác đó là 2 bên sẽ nghiên cứu phương án kết nối các dịch vụ vận chuyển hiện có ở ứng dụng Grab với hệ thống giao thông công cộng tại TP. Việc này được cho là sẽ tạo thêm tiện ích cho hành khách trên các lộ trình hằng ngày - kết hợp giữa GrabBike/GrabCar với các tuyến xe buýt và cả hệ thống buýt sông.
Nhiều nội dung hợp tác, theo Sở GTVT nhằm hỗ trợ hệ thống giao thông công cộng, giảm kẹt xe và ô nhiễm
Trong khi đó, Sở GTVT cũng thông tin các bên đồng thời thống nhất việc Grab Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin dữ liệu cho sở, từ đó cùng phân tích đưa ra giải pháp phối hợp xử lý trật tự an toàn giao thông đối với các phương tiện hoạt động trên ứng dụng của Grab tại địa bàn TP.
Trong vấn đề này, cụ thể như Grab sẽ chia sẻ thông tin để sở tạo cơ sở dữ liệu liên quan đến tình hình giao thông, phục vụ phân tích, mô phỏng, dự báo...
Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam, cam kết đơn vị sẽ đóng góp vào đề án giao thông thông minh của Sở GTVT bẳng cách sử dụng dữ liệu để hỗ trợ trong việc quy hoạch, nhằm cải thiện tình trạng kẹt xe, ô nhiễm...
Vừa qua, phía Grab thông tin thực hiện thử nghiệm dịch vụ đặt vé xe buýt từ ứng dụng Grab cho khách đi ở tuyến xe buýt liên tỉnh sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) - Vũng Tàu.
Về vấn đề này, đại diện Sở GTVT cho biết dù tuyến xe buýt nêu trên là tuyến xe liên tỉnh nhưng mọi hoạt động đều phải tuân thủ theo quy định của ngành xe buýt. Vì vậy, nếu ứng dụng khoa học công nghệ, tạo thêm tiện ích cho khách có thể áp dụng nhưng sẽ phải tuân thủ theo các nguyên tắc của ngành.
Bình luận (0)