Liên quan việc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP HCM kiến nghị, dỡ bỏ vòng xoay Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm để tổ chức cho các phương tiện đi theo đèn tín hiệu giao thông qua khu vực giao lộ, ngày 10-3, phóng viên Báo Người Lao Động đã có buổi trao đổi với ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM, về vấn đề này.
Ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM
Phóng viên: Tại buổi họp báo chiều 9-3, đại diện Sở GTVT thông tin sẽ xem xét việc thu hẹp vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm, phương án này đang được Sở GTVT tính toán ra sao?
Ông Võ Khánh Hưng: Việc mở rộng hay thu hẹp vòng xoay chưa được Sở GTVT thống nhất phương án. Hiện nay, Sở GTVT đang tính toán và chạy mô phỏng giao thông để xem mức độ ảnh hưởng khi thu hẹp hay mở rộng vòng xoay này.
Mô phỏng như vậy nhưng để áp dụng thực tế cũng cần theo dõi 1 thời gian xem có ổn hay không, nếu chưa ổn sẽ tiếp tục điều chỉnh.
Những gì có từ xa xưa của đô thị TP HCM không phải ngẫu nhiên mà có, cũng trải qua khảo sát, điều chỉnh từ thực tiễn. Một số vòng xoay thời điểm này cần điều chỉnh thế này nhưng sau đó lại điều chỉnh theo hướng khác... Như vòng xoay Nguyễn Huệ - Lê Lợi, nếu đóng vòng xoay thì bao nhiêu phương tiện từ các hướng đổ dồn về đường Lê Thánh Tôn, mà đường này lại có trụ sở UBND TP nên chỉ đóng vòng xoay tạm thời buổi chiều tối vào 2 ngày cuối tuần để phục vụ phố đi bộ.
Rất khó, cần cân nhắc
Ông Ngô Hải Đường,Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở GTVT) nói về giải pháp trước mắt để hạn chế tình trạng ùn ứ giao thông cục bộ tại vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm - Điện Biên Phủ vào giờ cao điểm.
Theo đó, Sở sẽ thực hiện kéo dài dải phân cách tim đường Điện Biên Phủ vào hướng vòng xoay (vẫn đảm bảo bề rộng cho các phương tiện lưu thông qua vòng xoay) để kéo giảm tình trạng cố tình lưu thông không theo vòng xuyến. Đồng thời, sẽ thực hiện giai đoạn 2 khi tổ chức 1 chiều các phương tiện trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm theo hướng từ đường Nguyễn Đình Chiểu đến đường Nguyễn Thị Minh Khai góp phần giảm mật độ phương tiện lưu thông vào vòng.
Vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm - Điện Biên Phủ
Với phương án xóa bỏ vòng xoay, thiết lập nút giao thông và bố trí hệ thống đèn tín hiệu giao thông xanh- vàng- đỏ, ông Đường cho rằng rất khó và cần cân nhắc khi có đầy đủ số liệu và mức độ ảnh hưởng.
Bởi theo Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, xóa vòng xoay sẽ hình thành các dòng xe dừng chờ đèn tín hiệu giao thông trên cầu đường Điện Biên Phủ, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, đường Hoàng Sa (đặc biệt trên đường Điện Biên Phủ có thể kéo dài đến giao lộ Điện Biên Phủ - Đinh Tiên Hoàng do lượng phương tiện thoát không hết trong 1 chu kỳ vào giờ cao điểm).
Bình luận (0)