Sau thời gian dài "ngủ đông" vì dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đang chứng kiến sự hồi sinh mạnh mẽ khi ghi nhận sự gia tăng đột biến ở cả khu vực nội địa và quốc tế.

Lượng khách tăng vọt

Theo Tổng cục Du lịch, chỉ riêng trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2022 vừa qua, các điểm đến đã đón và phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách nội địa, trong đó có khoảng 1,6 triệu lượt khách lưu trú. Hà Nội phục vụ khoảng 200.000 lượt khách, tổng thu từ du lịch ước đạt 560 tỉ đồng. Trong khi đó, TP HCM phục vụ khoảng 250.000 lượt khách, tổng thu từ du lịch ước đạt 1.100 tỉ đồng.

Con số trên cho thấy ngành du lịch đang có những tín hiệu hồi sinh tích cực. Ông Phạm Minh Quang, Tổng Giám đốc Dolphin Tour, nhận định du lịch Việt Nam đã thực sự bước vào giai đoạn phục hồi.

"Trong cuối tháng 4 đầu tháng 5, công ty chúng tôi có 4 đoàn khách đi Thổ Nhĩ Kỳ, 2 đoàn đi châu Âu, 1 đoàn đi Anh - Scotland, 12 đoàn đi Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 4 đoàn đi Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), 2 đoàn đi Quy Nhơn (tỉnh Bình Định). Bên cạnh đó là nhiều hành trình khác cùng khách hàng đặt vé máy bay, combo... Tổng cộng chúng tôi có khoảng 2.000 khách" - ông Quang thông tin.

Trải thảm đỏ đón du khách - Ảnh 1.

Khách du lịch đến tham quan TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa Ảnh: KỲ NAM

Theo đánh giá của Booking.com, sau một thời gian dài "ai ở đâu ở yên đấy", du khách Việt rất hào hứng với những chuyến đi, nhất là mùa du lịch hè sắp tới. Dữ liệu từ Booking.com cho thấy với du lịch nội địa, du khách chủ yếu tìm đến các bãi biển và nơi nghỉ dưỡng trên đồi núi để "tránh nóng" mùa hè này. Đà Nẵng đứng đầu danh sách các điểm đến trong nước với khách nội địa, tiếp theo là Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), TP HCM và Phú Quốc.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều hạn chế đi lại được dỡ bỏ và thế giới đang dần mở cửa trở lại, cùng với việc Việt Nam nối lại các chuyến bay thẳng đến các quốc gia, mùa hè 2022 dường như đánh dấu sự trở lại của du lịch quốc tế với du khách Việt. Các hãng lữ hành trong nước đang tấp nập triển khai các tour trọn gói nước ngoài và chứng kiến lượng đặt tour lớn. Theo phân tích của của Booking.com, Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Thái Lan và Singapore, Campuchia, Úc, Đức, Anh, Đài Loan (Trung Quốc) là những điểm đến quốc tế hàng đầu được lựa chọn cho các chuyến du lịch sắp tới.

Đón đầu cơ hội, Vietravel vừa tung bộ sản phẩm hơn 30 tour đến Hàn Quốc, Nhật Bản, Dubai, Maldives, Thổ Nhĩ Kỳ, châu Âu, Úc, Mỹ. Từ ngày 15-3 đến nay, công ty đã tiếp nhận khoảng 1.000 lượt khách đăng ký tour đi Thái Lan, Campuchia, Singapore, Dubai (UAE), Maldives, Thổ Nhĩ Kỳ, các nước châu Âu, Úc và Mỹ. Hiện các tour du lịch Thái Lan và Dubai trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 đã kín chỗ, các tour đi Campuchia và Singapore tiếp tục được du khách quan tâm.

Trong khi đó, vào dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, Saigontourist phục vụ hàng loạt tour nước ngoài khởi hành từ TP HCM đến Pháp, Mỹ, Dubai, Thổ Nhĩ Kỳ, Maldives, Úc.

Kích cầu cả trong và ngoài nước

Để thu hút khách du lịch, các tỉnh, thành trên cả nước đã và đang tiếp tục "trải thảm đỏ", tổ chức các sự kiện, chương trình, hoạt động kích cầu du lịch, nhất là mùa du lịch hè sắp tới. Tuần Văn hóa du lịch 6 tỉnh Việt Bắc và Hà Nội năm 2022 do Hà Giang là trưởng nhóm đăng cai vừa được tổ chức tại Hà Nội thu hút hàng vạn người tham dự. Đây là một trong những hoạt động quan trọng, khởi đầu cho chuỗi các sự kiện nằm trong chương trình "Qua những miền di sản Việt Bắc".

Với việc quảng bá hình ảnh và khẳng định thương hiệu du lịch "Quảng Bình - điểm đến thiên nhiên, hấp dẫn và khác biệt" đến khách du lịch trong nước và quốc tế, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho hay sẽ triển khai hàng loạt hoạt động xúc tiến thị trường du lịch quốc tế, như: hợp tác với các hãng phim, truyền thông quốc tế để quảng bá du lịch Quảng Bình; hợp tác quảng bá và xúc tiến thu hút khách du lịch từ thị trường Nhật Bản. Tỉnh cũng sẽ tham gia chương trình quảng bá du lịch 5 địa phương: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và Đà Nẵng tại Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á; tổ chức đoàn công tác đi xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch tại Hàn Quốc…

Bà Nguyễn Thị Thương Huyền, Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng, cũng nêu quyết tâm sẽ đẩy mạnh phân khúc thị trường khách nội địa, đặc biệt là hướng tới thị trường khách nội địa các tỉnh miền Nam. Đối với khách quốc tế, Hải Phòng sẽ mở rộng hợp tác thu hút khách du lịch từ các thị trường có đường bay thẳng tới Hải Phòng. Trong đó, tập trung khai thác nguồn du khách từ thị trường Đông Bắc Á, châu Úc, Tây Âu, Đông Âu.

Thị trường khách inbound khởi sắc

Ở thị trường khách inbound (khách nước ngoài đến du lịch và lưu trú trong thời gian ngắn, người Việt ở nước ngoài về thăm quê hương), nỗ lực của Việt Nam trong việc mở cửa đón khách quốc tế sau gần 2 năm, cũng như việc nới lỏng các thủ tục nhập cảnh đã giúp nhiều du khách quốc tế tới Việt Nam. Theo dữ liệu của Booking.com, dự báo từ ngày 15-4 đến 15-5, các quốc gia có lượng khách du lịch tới Việt Nam nhiều nhất theo thị trường này gồm có Singapore, Mỹ, Úc, Anh và Indonesia; sau đó là Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan.

HOÀNG DUNG