Tại khu vực trên, mặt đường võng sâu, có vị trí thấp hơn xung quanh chừng 1 m và các công nhân đang bồi thêm đá, gia cố xi-măng, bê-tông nhựa… Đoạn này dài khoảng 50 m. Ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (chủ đầu tư dự án nút giao Mỹ Thủy), cho biết khi bắt đầu cho thông xe qua cầu vượt, phương án tổ chức giao thông là đơn vị sẽ đóng đường tạm để vừa tiến hành thi công tiếp mặt đường tại đoạn đường dẫn hoàn theo đúng cao độ vừa cho xe lưu thông qua cầu. Đặc biệt, trong văn bản trình Sở Giao thông Vận tải TP HCM ngày 6-6, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 đã nêu hiện trạng và phương án tổ chức giao thông qua cầu vượt khi thông xe và đã được chấp thuận.
Đoạn dốc cầu vượt nút giao Mỹ Thủy (phía quận 2, TP HCM) đang tiếp tục được thi công trong ngày 2-7
Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng hiện tượng trồi lún tại dốc cầu vượt nút giao Mỹ Thủy (quận 2, TP HCM) không đáng lo và việc cho thông xe khi còn hạng mục chưa hoàn thiện là được phép.
Ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cầu - Đường - Cảng TP HCM, nói ông đã đi khảo sát trực tiếp hiện trạng cầu vượt nút giao Mỹ Thủy ngày 1-7 và đánh giá hiện tượng trồi lún tại đoạn dốc ở đầu cầu phía quận 2 không phải do chất lượng công trình hoặc thiết kế có vấn đề mà đơn thuần là một phương án thi công. Theo ông Trường, nguyên tắc khi thiết kế là độ dốc của cầu không được vượt quá 4%, tuy nhiên tại đoạn xuất hiện hiện tượng sụt lún đang ở khoảng 7%. "Do đó, cao độ của đoạn này chưa được nâng lên theo đúng tiêu chuẩn chứ không phải lỗi do thiết kế. Bởi nếu có vấn đề thì phần thân và đầu cầu phía về quận 7 cũng bị tình trạng tương tự" - ông Trường đánh giá.
TS Chu Công Minh, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Cầu đường Trường ĐH Bách khoa TP HCM, cũng nhìn nhận hiện tượng trên không đáng lo và không phải do kết cấu chịu lực của cầu. Ông Minh cho biết tại một số tuyến đường, phương án thi công được phép tính đến chuyện "chờ lún" do xây dựng trên nền đất yếu. Tình trạng lún phụ thuộc tải trọng của công trình, lưu lượng phương tiện... Vì vậy, theo ông Minh, ở nhiều tuyến đường mới, khi đã cơ bản hoàn thiện về kết cấu, nhà thầu thi công có thể tính toán cho xe lưu thông để tạo độ lún nhanh, từ đó đưa ra giải pháp xử lý phù hợp, bảo đảm theo tiêu chuẩn còn lại khi xây dựng lớp kết cấu mặt đường. Theo ông Minh, kết cấu chịu cũng như những đoạn mặt đường tại cầu vượt nút giao Mỹ Thủy đã hoàn thành, không có hiện tượng trồi lún, chỉ xuất hiện ở vị trí chưa hoàn thành thì vấn đề này không đáng lo.
Bình luận (0)