Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa có văn bản gửi UBND TP liên quan chủ trương thí điểm các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo quản lý giao thông thông minh theo đề xuất của liên danh các công ty TNHH Công nghệ và giải pháp CMC, Công ty CP Đầu tư Itek và Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam Thịnh Phát (gọi tắt là Liên danh).
Trong đó, tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) được đề xuất ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc nhận diện tự động các phương tiện ra vào.
Thời gian thí điểm được đề xuất dự kiến thực hiện 2 tháng, tính từ khi triển khai lắp đặt thiết bị và kinh phí thực hiện do liên danh nêu trên tài trợ. Sau khi kết thúc thí điểm, toàn bộ thiết bị sẽ được bàn giao cho Sở GTVT tiếp tục khai thác, sử dụng.
Theo phương án thí điểm, hệ thống camera giám sát sẽ được lắp đặt tại các điểm ra, vào khu vực sân bay và những tuyến đường xung quanh như Trường Sơn, Bạch Đằng, Hồng Hà...
Áp lực giao thông ở nhiều tuyến đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng tăng cao. Ảnh: Dòng xe ùn ứ, nối đuôi nhau trên đường Trường Sơn, đoạn trước cổng sân bay
Hệ thống này tự động nhận diện biển số xe, phân loại từng phương tiện như ôtô con, xe tải, xe khách, taxi, xe 2 bánh..., xác định thời gian ra vào khu vực sân bay. Đồng thời, hệ thống cũng kiểm soát việc lưu thông trên các làn xe khác nhau, phát hiện tự động các trường hợp vi phạm trong quá trình di chuyển.
Mức độ chính xác nhận diện phương tiện được đánh giá tối thiểu đạt 90%.
Hệ thống trên cũng tự động nhận diện và phân loại, thống kê các phương tiện thực sự có nhu cầu lưu thông vào khu vực sân bay, theo dõi và báo cáo tự động, truyền thông tin trực tuyến về Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông.
Ngoài ra, hệ thống có thể xây dựng mô hình giả lập tính toán nguồn thu trong trường hợp tổ chức thu phí xe vào khu vực sân bay.
Ngoài khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Sở GTVT cũng đề xuất thí điểm giải pháp quản lý tự động phương tiện đỗ xe trên đường Lê Lai (quận 1) - một trong những tuyến đang tổ chức thu phí ôtô đỗ theo giờ tại TP.
Quy mô thí điểm là sẽ lắp đặt hệ thống camera giám sát bãi đỗ xe nêu trên, trong đó xây dựng giải pháp giám sát và xác định thông tin xe đang đỗ, ô đỗ xe còn trống một cách tự động tại khu vực thí điểm.
Đường Lê Lai (quận 1) - một trong những tuyến đang tổ chức thu phí ôtô đỗ theo giờ tại TP - đang được đề xuất thí điểm giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Bên cạnh đó là có thể giả lập hệ thống tính toán thời gian đỗ xe và trừ tiền đỗ xe vào tài khoản giả định của khách theo mức thu phí đang áp dụng. Đồng thời, phát triển hệ thống xử lý trung tâm, truyền về Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông của TP.
Thời gian thí điểm tại khu vực này cũng dự kiến thực hiện 2 tháng từ lúc triển khai lắp đặt, với mức độ nhận diện phương tiện đỗ xe tối thiểu đạt 95% và kinh phí do liên danh nêu trên tài trợ.
Sở GTVT kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương cho phép liên danh thí điểm, đồng thời giao sở chủ trì, phồi hợp các đơn vị liên quan theo dõi, đánh giá quá trình thí điểm và sẽ báo cáo sau khi kết thúc.
Bình luận (0)