Ngày 17-5, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn dẫn đầu đã khảo sát thực địa dự án đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.
Đoàn đã khảo sát thực địa 4 vị trí gồm điểm đầu, điểm cuối, nút giao với đường tránh Quốc lộ 1 (đường Võ Nguyên Giáp) và nút giao với tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát thực tế dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Tại buổi này, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu trình bày về phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân. Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, để xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đồng Nai cần thu hồi hơn 370 ha đất của hàng nghìn hộ và nhiều tổ chức tại thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành. Trong số này có khoảng 2.000 hộ cần bố trí tái định cư.
Trong khi đó, phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết với chiều dài cao tốc đi qua địa bàn tỉnh khoảng 19,5 km, tỉnh dự kiến chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.333 tỉ đồng. Theo tỉnh này, Bà Rịa - Vũng Tàu phải thu hồi hàng trăm ha đất của nhiều hộ dân, hiện cơ quan chức năng đã thống kê hiện trạng nhà cửa của người dân có đất bị thu hồi, tính toán nhu cầu tái định cư cho người dân.
Các thành viên Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội lưu ý tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu cần chuẩn bị các bước giải phóng mặt bằng, tái định cư để khi Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư là dự án có thể triển khai ngay.
Đầu tháng 5 vừa qua, Chính phủ đã trình Quốc hội báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Theo tờ trình của Chính phủ, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài 53,7 km. Dự án có điểm đầu tại Km 0+000 kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai); điểm cuối tại Km 53+700 giao với Quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Trong giai đoạn 1, dự án được đầu tư xây dựng với quy mô 4 - 6 làn xe. Tổng mức đầu tư của dự án là gần 18.000 tỉ đồng từ nguồn vốn đầu tư công gồm nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công; vốn chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách các địa phương, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2021.
Chính phủ cũng đề xuất chia dự án thành 3 dự án thành phần, gồm: dự án thành phần 1 (từ km 0 đến km 16) dài khoảng 16 km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 6,2 ngàn tỉ đồng; dự án thành phần 2 (từ km 16 đến km 34+200, trong đó đoạn km 16+800 đến km 29+400 đi trùng với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông) dài khoảng 18,2 km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 6,4 ngàn tỉ đồng và dự án thành phần 3 (từ km 34+200 đến km 53+700) dài khoảng 19,5 km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sơ bộ tổng mức đầu tư gần 5,2 ngàn tỉ đồng.
Cũng theo tờ trình, Chính phủ đề xuất khởi công dự án trong năm 2023 và cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
Bình luận (0)