Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT quyết tâm thực hiện cho bằng được dự án này. Vì thế, trong quá trình triển khai, nếu vì nguyên nhân khách quan dẫn đến chậm tiến độ thì cũng phải cố gắng khắc phục với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Ngoài ra, dự án thu phí không dừng là một mô hình mới ở nước ta nên không thể thực hiện xong trong một sớm một chiều. Nhưng chủ trương là làm đến đâu chúng ta hoàn thiện đến đó, hoàn thiện cả về pháp lý lẫn mô hình, hoàn thiện công nghệ để đạt hiệu quả cao nhất.
"VETC đã được lựa chọn là nhà đầu tư và đã ký hợp đồng với Tổng cục Đường bộ Việt Nam để triển khai dự án. Đây là dự án thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ và trước khi thống nhất ký hợp đồng triển khai với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, VETC đã khảo sát, tìm hiểu kỹ. Bộ GTVT làm việc theo đúng trách nhiệm và những điều khoản đã được ký trong hợp đồng. Dự án triển khai căn cứ vào hợp đồng, do đó VETC vẫn phải thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký kết. Không có chuyện nhà đầu tư không làm được hoặc lấy lý do nào đó để trả lại hợp đồng là được chấp nhận" - ông Lê Đình Thọ nói.
Trả lời câu hỏi về việc xử lý thế nào nếu chủ đầu tư nhất quyết trả hợp đồng, ông Lê Đình Thọ khẳng định: "Trong trường hợp VETC không tuân thủ đúng hợp đồng đã ký kết, Bộ GTVT sẽ căn cứ các quy định của pháp luật để xử lý. Trường hợp vi phạm hợp đồng, Bộ GTVT có thể thu bảo lãnh hợp đồng của nhà đầu tư".
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, việc lắp thu phí tự động không dừng có một số tác động. Thứ nhất, giải tỏa ách tắc giao thông, tăng lưu lượng giao thông, làm giảm thời gian lưu thông, giảm thời gian dừng đỗ phương tiện để không gây ùn tắc, không gây phiền hà, sách nhiễu cho người dân, doanh nghiệp bởi họ đi qua BOT rất thuận lợi.
Thứ hai, khi lắp hệ thống thu phí tự động không dừng vào trạm BOT, sẽ cùng một số hệ thống khác để tăng cường quản lý và chống thất thoát, gian lận doanh thu, cũng như công khai, minh bạch việc thu phí.
Thứ ba, đây là ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý để kiểm soát mang lại hiệu quả cao cho quản lý nhà nước, quản lý của doanh nghiệp và cả quản lý của các cơ quan khác.
Vì thế, nếu thiếu năng lực, theo quy định của pháp luật, nhà đầu tư dự án có thể liên danh, liên kết với các nhà đầu tư khác để tăng cường năng lực thực hiện dự án. Còn những gì cần tháo gỡ về mặt cơ chế, chính sách (vì đây là một dự án dài), cơ quan quản lý sẽ xem xét để điều chỉnh phù hợp, nhằm hài hòa lợi ích của nhà đầu tư và nhà nước, không nên vin vào bất kỳ lý do gì để dừng lại.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ còn cảnh báo trong trường hợp VETC cố tình phá vỡ hợp đồng và trả lại dự án, chắc chắn sẽ bị Bộ GTVT xử phạt nặng. "Quan điểm của Bộ GTVT là không có chuyện dừng hay trả lại dự án. Nhà đầu tư phải tuân thủ hợp đồng và cần nỗ lực để thực hiện theo đúng hợp đồng" - ông Lê Đình Thọ nhấn mạnh.
Bình luận (0)