Ngày 28-6, thông tin từ Vietnam Airlines cho biết thực hiện yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam về việc rà soát phi công nước ngoài có quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp, các hãng hàng không thuộc Vietnam Airlines Group gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO đã tiến hành kiểm tra và khẳng định hiện tại toàn bộ phi công nước ngoài của các hãng không mang quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.

Vietnam Airlines khẳng định do các hãng hàng không thuộc Vietnam Airlines Group luôn chủ trương sàng lọc và lựa chọn các phi công nước ngoài từ những đơn vị cung cấp chuyên nghiệp, uy tín; không tuyển dụng phi công nước ngoài từ những quốc gia có uy tín không cao trong đảm bảo tuyệt đối an toàn bay hoặc thường xuyên xảy ra các sự cố uy hiếp hay làm mất an toàn khai thác.

Vietnam Airlines, Bamboo Airways khẳng định không sử dụng phi công Pakistan - Ảnh 1.

Phi công Vietnam Airlines trong buồng lái

Để chủ động đào tạo, quản lý và sử dụng nguồn lực phi công, đặc biệt là phi công Việt Nam nhằm hạn chế tối đa sự phụ thuộc vào nguồn lực phi công nước ngoài, Vietnam Airlines đã đầu tư và đưa vào hoạt động hai trung tâm đào tạo phi công hàng đầu Việt Nam là Trung tâm huấn luyện bay FTC (từ năm 1998) và Trường đào tạo phi công Bay Việt (từ năm 2009). Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng là hãng hàng không tiên phong tại Việt Nam đầu tư xây dựng tổ hợp buồng lái mô phỏng máy bay (SIM) để đào tạo, kiểm tra và duy trì năng định lực lượng người lái với mục tiêu 100% phi công Việt Nam và nước ngoài đảm bảo tiêu chuẩn an toàn bay.

Hiện tại, đội bay của Vietnam Airlines và VASCO gồm có 850 phi công Việt Nam và 106 phi công nước ngoài. Tỷ lệ phi công là người Việt chiếm tới gần 90% lực lượng người lái của hai hãng, tăng 50% so với một thập kỷ trước đây. Đội bay của Jetstar Pacific hiện có 60 phi công Việt Nam và 145 phi công nước ngoài.

Cùng ngày, hãng hàng không Bamboo Airways cho biết đã kiểm tra và khẳng định hiện toàn bộ phi công nước ngoài của Hãng không mang quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp. Hiện tại, các phi công nước ngoài của Bamboo Airways chủ yếu đến từ Anh, Pháp, Đức, Brazil, Mexico...

Hãng hàng không Vietjet cho biết trong tổng số 27 phi công Pakistan làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam thì có 11 phi công làm tại Vietjet. Ngay khi có thông tin từ phía Pakistan, Vietjet đã chủ động rà soát, và không phân công làm nhiệm vụ với các phi công thuộc diện cần hãng kiểm tra, đánh giá. Vietjet khẳng định hiện không có phi công quốc tịch Pakistan hay được cấp chứng chỉ tại Pakistan đang làm nhiệm vụ bay.

Hãng đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước, nhanh chóng xác minh các thông tin bằng cấp của đội ngũ phi công, đảm bảo không phân biệt đối xử, công bằng cho tất cả đội ngũ lao động đang làm việc tại hãng, với mục tiêu cao nhất là an toàn cho mọi chuyến bay.

Hãng cũng cho biết Vietjet hiện có 823 phi công, trong đó 413/431 cơ trưởng là những phi công dày dạn kinh nghiệm với trên 5.000 giờ bay. Tất cả các phi công đều được tuyển chọn theo các quy trình tiên tiến quốc tế, sát hạch nghiêm ngặt, xác minh hồ sơ lý lịch của các cơ quan ngoại giao và tư pháp. Cục Hàng không VN tổ chức phỏng vấn, thi lý thuyết, bay kiểm tra trên SIM. Tất cả các phi công của hãng được Cục Hàng không VN cấp bằng lái theo đúng quy định. Các phi công Việt nam và quốc tế có cơ hội bình đẳng theo năng lực chuyên môn và tư cách đạo đức nghề nghiệp trong môi trường Vietjet, không phân biệt quốc tịch, màu da.

Học viện hàng không Vietjet - cơ sở phục vụ công tác huấn luyện, đào tạo phi công được Vietjet đầu tư hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu EASA, được phát triển và vận hành cùng Airbus, giúp hãng chủ động trong công tác quản lý nguồn nhân lực phi công chất lượng cao.

Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, đến nay, Cục Hàng không Việt Nam đã rà soát và tạm đình chỉ bay 27 phi công Pakistan đang làm việc tại Việt Nam.

Trước đó, ngày 24-6, trong cuộc họp tại Quốc hội Pakistan báo cáo kết quả điều tra vụ rơi máy bay của hãng Hàng không Quốc tế Pakistan (PIA) hôm 22-5, Bộ trưởng Hàng không nước này Ghulam Sarwar Khan xác nhận thông tin khoảng 260 người trong tổng số 860 phi công của các hãng hàng không Pakistan (chiếm khoảng 1/3), đã dùng tiền thuê người thi hộ, trong các cuộc thi sát hạch để cấp bằng lái máy bay.

Ngày 27-6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát và cấm ngay việc thực hiện nhiệm vụ bay của toàn bộ các phi công quốc tịch Pakistan, phi công người nước ngoài (đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam) sử dụng bằng cấp, chứng chỉ (nghi vấn giả mạo) do Pakistan cấp. Rà soát, tạm dừng nhiệm vụ bay đối với các phi công quốc tịch Pakistan đang làm việc cho các hãng hàng không của Việt Nam để kiểm tra tính xác thực của bằng cấp, chứng chỉ.

Đồng thời, rà soát, xác minh tính xác thực đối với bằng cấp, chứng chỉ của tất cả các phi công người nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam và xử lý đối với các trường hợp có dấu hiệu sử dụng bằng cấp, chứng chỉ giả mạo, báo cáo kết quả rà soát, xử lý về Bộ trước ngày 31-7.

Cục Hàng không Việt Nam đã rà soát và đình chỉ hoạt động của tất cả 27 phi công Pakistan đang làm việc cho một số hãng hàng không Việt Nam. Tất cả đều là phi công quốc tịch Pakistan và được cấp bằng lái tại nước này.

Đồng thời, Cục đang tích cực làm việc với Nhà chức trách Hàng không Pakistan để xác nhận tính hợp pháp cũng như tính hợp chuẩn bằng lái của các phi công này. Các trường hợp có bằng lái hợp pháp, hợp chuẩn sẽ được tiếp tục bay trở lại.

Được biết, tại Việt Nam không có trường hợp phi công lấy chứng chỉ từ Pakistan là công dân nước khác.

Đối với các trường hợp phi công người nước ngoài khác đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam, Cục sẽ phối hợp cùng các Hãng Hàng không Việt Nam để tổng rà soát và xác minh tính hợp pháp, hợp chuẩn bằng lái của tất cả phi công này.

D.Ngọc