Trước đó, tối 25-2, YTN News đăng tải bản tin về việc đoàn du khách Hàn Quốc bị cách lý khi đến Việt Nam và buộc phải trở về nước. Du khách xuất hiện trong bản tin đã cho rằng cơ sở vật chất trong khu cách ly nghèo nàn, họ chỉ được ăn "vài mẩu bánh mì" và bị "giam cầm" nghiêm ngặt.

Vụ đoàn du khách Hàn Quốc bị cách ly: Nếu fairplay, đài YTN News phải cải chính và xin lỗi - Ảnh 1.

Đài YTN News - Hàn Quốc phát thông tin thiếu khách quan vụ việc cách ly nhóm du khách nước sở tại

Sự việc gây nên những phản ứng trái chiều. Dân Hàn phẫn nộ vì đồng bào họ bị đối xử tệ bạc. Người Việt bức xúc vì "làm ơn mắc oán", du khách Hàn vô ơn. Hình như bên nào cũng nóng vội. Hoạn nạn dễ làm người ta mất bình tĩnh, dễ hồ đồ dẫn tới những ngộ nhận đáng tiếc.

Về phía đài YTN News, tự do ngôn luận nhưng phải được kiểm chứng và chịu trách nhiệm về thông tin loan tải. Sẽ thuyết phục và chính xác nếu du khách có bằng chứng, vật chứng cụ thể. Thời đại công nghệ, điện thoại nào cũng có chức năng chụp ảnh và quay phim nên việc này quá dễ.

Một số cư dân mạng Hàn Quốc cũng vậy. Nếu bình tĩnh và công tâm, họ sẽ không "vơ đũa cả nắm" lên án chính quyền và người dân Đà Nẵng. Cách ly là biện pháp bắt buộc tất cả những người đến từ vùng dịch bệnh, không có biệt lệ. Quốc gia nào cũng hành xử như vậy vì đó là khuyến cáo và qui đinh của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Đã gọi là cách ly thì phải được quản lý, hạn chế đi lại và tiếp xúc. Đâu phải đi du lịch mà thoải mái. Việc làm này trước hết và vì sức khỏe của người bị cách ly và cả cộng đồng. Dù chưa phải là nước phát triển, Việt Nam đã nỗ lực tối đa, điều trị thành công 16/16 ca nhiễm dịch. Việt Nam thực hiện cách ly, theo dõi và chăm sóc tận tình trong khả năng của mình với những người Việt lẫn du khách đến từ vùng dịch.

Bản chất vụ việc xuất phát từ thông tin một chiều, thiếu kiểm chứng. Nhưng đây cũng là dịp để chúng ta soi lại mình, hoàn thiện hơn; từ tinh thần, thái độ đến chất lượng các dịch vụ. "Của cho không bằng cách cho". Có hoạn nạn mới biết tri âm, có khó khăn mới hay tri kỷ. Có thương mới góp ý. Góp ý có chủ quan, sai lệch thực tế cũng là chuyện thường của từng cá nhân. Xin đừng nâng thành quan điểm. Sợ nhất là "Khen cho nó chết" hoặc im lặng, không biết đàng nào mà lần.

Trên đời, chẳng có ai hoàn hảo. Dịch vụ nào cũng vậy. Nếu thật lòng với nhau thì góp ý xây dựng để cải thiện. Hà cớ gì phải lên án, "ném đá" nhau, nhất là trong lúc hoạn nạn. Lời nói đâu mất tiền mua. Cũng đâu tốn công sức gì mà so đo thua thắng.

Vụ đoàn du khách Hàn Quốc bị cách ly: Nếu fairplay, đài YTN News phải cải chính và xin lỗi - Ảnh 2.

Đoàn khách Hàn Quốc không chịu vào khu cách ly tại Bệnh viện Phổi TP Đà Nẵng trong ngày 24-2

Người dân Việt Nam và Hàn Quốc vốn có tình nghĩa gắn bó sâu đậm, quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Xin đừng vì phát ngôn chủ quan của vài người thiếu thiện chí mà chuyện bé xé ra to, làm tổn hại đến tình cảm và quan hệ giữa người dân hai nước.

Nếu fairplay, đài YTN News phải cải chính và tiếc gì một lời xin lỗi nhẹ nhàng. Làm được vậy, càng chứng tỏ bản lĩnh và phẩm cách của báo chí Hàn Quốc.

NGUYỄN VĂN MỸ (Lửa Việt Tours).