Sáng 6-9, Ban quản lý dự án 6 (Ban 6 - chủ đầu tư dự án xây dựng đường tránh qua thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) báo cáo về tuyến đường tránh này bị sụt lún nghiêm trọng.
Đường tránh qua thị trấn Chư Sê tan nát
Theo Ban 6, thời quan qua khu vực Tây Nguyên xảy ra mưa lớn, đặc biệt do ảnh hưởng của bão số 3 và 4, từ ngày 23-8 đến 3-9 đã xảy ra mưa lớn, kéo dài gây thiệt hại, hư hỏng khoảng 130 mét đường đoạn km10+200 – km10+300 trên dự án đường Hồ Chí Minh qua đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai.
Sau khi xuất hiện tình trạng hư hỏng, ngày 3-9, Ban 6 đã có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị liên quan để tổ chức phối hợp triển khai công tác đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời huy động hội đồng chuyên gia, lực lượng cán bộ có trách nhiệm đến hiện trường để kiểm tra, xem xét, đánh giá hiện trạng, nguyên nhân để đề ra giải pháp khắc phục.
Ban 6 xác định có khoảng 130 mét đường bị hư hỏng
Vào ngày 4-9, l lực lượng cán bộ có trách nhiệm của đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công… đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra, triển khai những công việc cần thiết.
Qua đó xác định trên phạm vi chiều dài 130 mét xảy ra hiện tượng sụt lún nền, mặt đường theo phương thẳng đứng. Bề rộng vết nứt rộng nhất khoảng 20cm, đặc biệt đoạn km10+260 - km10+300 cao độ mặt đường bị lún theo phương thẳng đứng khoảng 60cm đến 80cm, không có hiện tượng đẩy trồi sang hai bên kia hông phạm vi phía mái chân taluy. Kiểm tra tổng thể về chất lượng mặt đường, các phạm vi còn lại trên dự án vẫn ổn định, đảm bảo yêu cầu.
Hiện Ban 6 đã yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương khảo sát bổ sung về địa hình, khoanh vùng bị ảnh hưởng để tiến hành khoan khảo sát địa chất và tính toán thủy văn khu vực bị ảnh hưởng nhằm đánh giá chính xác nguyên nhân gây ra hư hỏng, cũng như đánh giá chất lượng thi công đất đắp nền đường, tiến độ yêu cầu hoàn thành trước ngày 18-9.
Sau khi có báo cáo kết quả khảo sát bổ sung của đơn vị tư vấn thiết kế, Ban Quản lý dự án 6 sẽ báo cáo Bộ GTVT để xem xét, chấp thuận giải pháp xử lý.
Vết nứt được gia cố bằng xi măng trước khi nứt toác?
Đáng chú ý, trong quá trình ghi nhận hiện trường, phóng viên Báo Người Lao Động ghi nhận tại nhiều vị trí có dấu vết của việc lấy xi măng gia cố các vết nứt khi mới xuất hiện trước đó. Tuy nhiên, sau đó sự cố tiếp tục diễn ra nặng hơn.
Trong khi đó ông Nguyễn Cao Thảo, Chỉ huy trưởng công trình của Công ty cổ phần 471 (TP Vinh, tỉnh Nghệ An, đơn vị thi công đoạn tuyến hư hỏng trên) cho biết quá trình thi công đảm bảo quy trình kỹ thuật. Thời gian thi công vào mùa khô không xảy ra vấn đề gì. Đến mùa mưa thì xảy ra sự cố.
Còn ông Mai Anh Đồng, Giám đốc Công ty cổ phần 471cho biết đã thi công đúng hồ sơ thiết kế, Hội đồng nghiệm thu đã kiểm tra gói thầu nhưng khi đó không xảy ra hiện tượng hư hỏng gì. Khi đơn vị đang chờ làm các thủ tục bàn giao đưa vào sử dụng thì xảy ra hiện tượng hư hỏng như trên. Ông Đồng bảo rằng nói công trình không đảm bảo chất lượng là chưa chính xác.
Nhiều vị trí khác cũng được gia cố bằng xi măng còn lộ rõ
Trước đó Như Báo Người Lao Động đã thông tin đường tránh huyện Chư Sê khởi công từ tháng 5-2018, đến giữa năm 2019 thì hoàn thành, hiện chưa bàn giao. Đường có chiều dài gần 10,8 km với tổng mức đầu tư là 250 tỷ đồng. Vị trí hư hỏng do Công ty cổ phần 471 thi công. Đường chưa bàn giao nhưng đã xảy ra tình trạng gãy, sụt lún, nứt toác khiến người dân bức xúc.
Bình luận (0)