Vào lúc 0 giờ 30 phút ngày 15-10, tại đường dẫn phía Nam vào hầm Hải Vân đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe khách và xe đầu kéo container làm 2 người tử vong tại chỗ và khoảng 20 người bị thương phải nhập viện cấp cứu.
Theo nhận định ban đầu là do xe khách vượt xe cùng chiều, lấn sang làn đường ngược chiều gây tai nạn. Ông Lê Châu Thắng, Giám đốc Xí nghiệp quản lý vận hành hầm Hải Vân (đơn vị quản lý vận hành hầm Hải Vân), cho biết qua hệ thống camera quan sát trên đường dẫn hầm Hải Vân 2, trung tâm điều hành phát hiện sự việc.
Đơn vị đã triển khai ngay bộ phận cứu hộ cứu nạn tiếp cận hiện trường, cho xe cứu thương của đơn vị chở 28 người bị thương đến Bệnh viện Đa khoa Liên Chiểu, Bệnh viện Giao thông Vận tải Đà Nẵng, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Đồng thời, báo cho trạm CSGT Cửa Ô Hoà Hiệp, Công an phường Hòa Hiệp Bắc, Công an quận Liên Chiểu, Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, đường dây nóng Chi cục Quản lý đường bộ III.1 và Trạm CSGT Phú Lộc, Công an thị trấn Lăng Cô biết thông tin về vụ tai nạn tại Km 8+910 để phối hợp xử lý.
Ban Quản lý dự án hầm Hải Vân đã cho mở tạm thời thông xe một chiều trên tuyến đường dẫn mới của hầm Hải Vân 2 (dự án chưa đưa vào vận hành khai thác) để cho xe của các lực lượng chức năng TP Đà Nẵng tiếp cận hiện trường tai nạn và giải phóng lượng xe ùn tắc tại 2 đầu hầm và trong hầm Hải Vân 1.
"Đến 5 giờ 48 phút, sau khi đơn vị quản lý vận hành hầm Hải Vân đã kéo các xe tai nạn, giải phóng hiện trường, cho thông xe qua hầm trở lại theo tuyến đường hầm Hải Vân 1 và đóng tuyến đường dẫn hầm Hải Vân 2" - ông Lê Châu Thắng thông tin.
Đây không phải là lần đầu các công trình hầm thuộc Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả đã phối hợp xử lý nhanh để "giải cứu" các trường hợp khẩn cấp.
Trước đó, sáng 16-12-2016, mưa lớn đã làm hàng trăm khối đất đá đổ xuống Đèo Cả khiến giao thông tê liệt nhiều giờ, hàng ngàn phương tiện giao thông ùn ứ nhiều giờ.
Ngay khi có sự cố sạt lở gây ách tắc giao thông, chủ đầu tư Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả đã mở cửa hầm, phối hợp cùng lực lượng CSGT để phân luồng, điều tiết phương tiện lưu thông qua hầm đèo Cổ Mã để giải quyết ùn tắc. Thời điểm đó, hầm Đèo Cả đang thi công nên chủ đầu tư tạm dừng thi công trong hầm để tham gia điều tiết giao thông, đồng thời báo cáo Bộ GTVT về phương án xử lý các tình huống khẩn cấp khi xảy ra ách tắc giao thông trên đèo Cả để giải quyết nhanh các sự cố, ách tắc giao thông.
Cần sớm đưa Hải Vân 2 vào vận hành
Nhiều năm qua, Ban Quản lý vận hành đã ứng trực giải quyết rất nhiều sự cố và tai nạn giao thông, có những sự cố "giải cứu" chỉ tính bằng phút.
Theo nhận định của các chuyên gia giao thông, vấn đề bức thiết là phải sớm có ống hầm 2 được đầu tư hoàn thiện và đưa vào vận hành.
PGS-TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) - cho rằng: Do dự báo lưu lượng xe qua hầm là rất thấp nên giai đoạn 1, hầm Hải Vân được thiết kế cho phép lưu thông 2 chiều trong một ống hầm. Sự phát triển của đất nước, kinh tế tăng trưởng cũng làm gia tăng với tốc độ cực nhanh vượt qua thời gian dự báo điểm mãn tải hầm Hải Vân 1 sau năm 2025 đã đặt ra nhu cầu cấp bách cần hoàn thành ống hầm thứ hai. Để giảm thiểu tối đa những yếu tố gây tại nạn, để tránh ách tắc giao thông, để an toàn hơn, tiết kiệm thời gian lưu thông qua hầm thì khi ống hầm thứ 2 đi vào vận hành sẽ giải quyết được những vấn đề đó.
Bộ GTVT cũng đã đánh giá việc triển khai giai đoạn 2 của dự án sẽ góp phần đảm bảo năng lực vận hành, khai thác hầm Hải Vân trong thời gian tới, đặc biệt trước đà tăng trưởng lưu lượng phương tiện 10%-15%/năm, ngăn ngừa tình trạng quá tải ở ống hầm Hải Vân 1 hiện nay, đồng thời đồng bộ quy mô 4 làn xe trên toàn tuyến QL1.
Dự án mở rộng hầm đường bộ qua đèo Hải Vân được trông đợi sớm hoàn thành để đưa vào vận hành nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, góp phần phát triển thông thương hai miền Nam - Bắc. Tuy nhiên, qua trao đổi với Lãnh đạo Nhà đầu tư và Bộ GTVT, dự án đang gặp phải những vướng mắc bất cập (chưa bố trí 1.180 tỉ đồng nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án và điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Tuý Loan) dẫn đến thiếu hụt nguồn vốn và nguồn thu gây phá vỡ phương án tài chính dự án.
Mới đây nhất, Bộ GTVT lại tiếp tục có văn bản nêu rõ từ năm 2018, Thủ tướng đã có chỉ đạo tại Thông báo số 61/TB-VPCP ngày 10/02/2018 và văn bản số 2605/VPCP-CN ngày 22/3/2018 về việc xử lý khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến dự án. Bộ GTVT đã phối hợp với các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Ngân hàng, Kiểm toán Nhà nước… tổng hợp báo cáo và đề xuất các giải pháp tháo gỡ các vướng mắc này tới Thủ tướng Chính phủ.
Năm 2019, căn cứ các ý kiến chỉ của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ Tài chính đã chủ trì tổng hợp và kiến nghị Thủ tướng về giải pháp tháo gỡ khó khăn.
Bộ GTVT đã phối hợp với nhà đầu tư thực hiện rà soát tổng thể phương án tài chính, những cam kết trong hợp đồng dự án và phân tích đầu đầy đủ về cơ sở pháp lý cần thiết các giải pháp đề xuất Bộ GTVT đã lấy ý kiến của Uỷ ban Tài chính Ngân sách Quốc hội; các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Viettinbank và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chủ trì cuộc họp với Thường trực Chính phủ để thống nhất xử lý khó khăn vướng mắc của dự án. Tuy nhiên, đến nay các khó khăn, vướng mắc của dự án vẫn chưa được giải quyết.
Bình luận (0)