Sáng 16-12, sau nhiều năm nỗ lực thi công, Quốc lộ 56 - tuyến tránh TP Bà Rịa đã chính thức thông xe. Đây là công trình giao thông trọng điểm của Bà Rịa- Vũng Tàu được khánh thành đúng dịp địa phương này kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh. Ảnh: Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chuẩn bị cho lễ thông xe Quốc lộ 56 - tuyến tránh TP Bà Rịa.
Dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào năm 2011, bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác. Để triển khai dự án, Tỉnh ủy - UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã làm việc với Bộ Giao thông vận tải cũng như các bộ ngành trung ương để bố trí vốn thực hiện.
Dự án đã được khởi công xây dựng từ tháng 12-2012 nhưng phải mãi đến gần 10 năm sau mới chính thức thông xe với tổng số 12,18 km đường được làm mới, quy mô thiết kế đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế là 70 km/h, mặt cắt ngang trên toàn tuyến rộng 46 m; vỉa hè mỗi bên rộng 5 m, đường gom 2 bên rộng 9 m, dải phân cách giữa rộng 1,5 m x 2 và phần đường chính với 4 làn xe cơ giới rộng 15 m.
Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, dự án đã gặp phải rất nhiều khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện như công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho 535 hộ dân và tổ chức, thu hồi 55,7 ha đất và xử lý các vấn đề kỹ thuật trong quá trình khảo sát, thiết kế, thi công như xử lý nước ngầm, xử lý các điểm giao cắt với đường giao dân sinh, thay đất bằng cát đối với các vị trí thường xuyên bị ngập do tích nước làm nông nghiệp.
Khi tuyến đường được thông xe, với vai trò là trục giao thông chính của cả tỉnh, tuyến Quốc lộ 56 đoạn qua TP Bà Rịa đã dần trở thành trục giao thông nội ô của thành phố, góp phần giảm tối đa phương tiện trong vùng nội ô.
Dự án cũng đáp ứng kịp thời nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa, tạo điều kiện cho sự phát triển ổn định của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là tam giác kinh tế: TP HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Hai cháu bé nhà bên cạnh Quốc lộ 56 đang theo dõi sự kiện quan trọng.
Đặc biệt trong điều kiện hiện nay, Quốc lộ 56 là trục giao thông chính nối tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tỉnh Đồng Nai, các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, khu cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ phát sinh lượng giao thông rất lớn.
Tuyến đường này sẽ rút ngắn được cung đường vận chuyển từ các khu công nghiệp và hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, Long Sơn ra tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Quốc lộ 1 đến các khu vực kinh tế trọng yếu của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho rằng Bà Rịa- Vũng Tàu đã và đang từng bước xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông kết nối. Việc đầu tư xây dựng Quốc lộ 56 - tuyến tránh TP Bà Rịa góp phần quan trọng trong việc thực hiện, hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội tỉnh, xây dựng Bà Rịa- Vũng Tàu trở thành tỉnh công nghiệp, mạnh về kinh tế biển, với hệ thống thương cảng quốc gia và quốc tế, là một trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch, hải sản của khu vực và của cả nước, nâng cao rõ rệt mức sống nhân dân, bảo đảm vững chắc về quốc phòng, an ninh.
Bình luận (0)