Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, TP Vũng Tàu hiện có 16 bãi đậu ôtô có thu phí do TP quản lý, gồm 12 bãi đậu xe ở Bãi Sau và 4 bãi đậu xe khu vực Bãi Trước. Chủ yếu các bãi đậu xe này trên các trục đường giao thông theo hướng mở rộng lòng đường và tập trung tại một số khu vực như Khu Du lịch Biển Đông, Khu Du lịch New Wave, đường vào khu biệt thự Phương Nam, khu vực bãi tắm công cộng, bãi đậu xe chợ du lịch…
Ngày càng quá tải
"Những bãi đậu ôtô trên chỉ mang tính chất tạm thời, chủ yếu phục vụ các phương tiện lưu động của nhân dân địa phương và du khách tham quan, ăn uống với thời gian nhất định, hầu hết không phục vụ việc lưu giữ xe vào ban đêm. Một số bãi đậu xe tư nhân mới được đầu tư cũng có quy mô nhỏ, không ổn định" - Sở GTVT đánh giá.
Cũng theo Sở GTVT, với tốc độ gia tăng dân số, khách du lịch ngày càng tăng cao, trong khi các bãi giữ xe ở các khu chung cư, trung tâm thương mại, nhà cao tầng ở TP Vũng Tàu không còn phù hợp cũng như thiếu 50% so với nhu cầu thực tế nên địa phương này đang đối mặt tình trạng ôtô đậu bừa bãi trên đường. Tình trạng này càng trở nên trầm trọng vào các ngày cuối tuần, lễ, Tết. "Cao điểm có những ngày TP Vũng Tàu đón 100.000 lượt khách, số lượng xe khách, ôtô cá nhân lên đến hàng ngàn chiếc. Do không có bãi đậu hoặc bãi đậu nhỏ, nhiều tài xế xe khách đậu lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã gây cản trở, mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, gây bức xúc cho người dân địa phương" - Sở GTVT nhận xét. Theo sở này, tình trạng ôtô đậu sai quy định diễn ra phổ biến trên một số tuyến trọng điểm du lịch như Thùy Vân, Hoàng Hoa Thám, Quang Trung, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi…
Ôtô đậu dày đặc trên đường Thùy Vân, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Một lãnh đạo Sở GTVT cho rằng một đô thị phải có 3%-4% diện tích đất dành cho giao thông tĩnh. Nhưng hiện nay TP Vũng Tàu chưa có kế hoạch triển khai thực hiện và chưa có kế hoạch để dành quỹ đất cho hạng mục này nên tình trạng quá tải ôtô là điều dễ thấy. "Chưa kể dự kiến năm 2025, lượng khách đến TP Vũng Tàu sẽ vào khoảng 10 triệu khách/năm. Nhu cầu về bãi đậu xe cũng tăng khoảng 80% so với hiện nay. Nếu bây giờ không gấp rút đầu tư các bãi đậu ôtô hiện đại cho TP Vũng Tàu thì hệ lụy sẽ khó lường" - vị lãnh đạo Sở GTVT phân tích. Theo vị lãnh đạo này, xây dựng thêm những bãi đậu xe hiện đại, công nghệ cao cho TP Vũng Tàu là đòi hỏi tất yếu để bảo đảm hài hòa với sự phát triển chung của TP, trong đó có phát triển đô thị thông minh.
Đề xuất xây hàng chục bãi đậu xe hiện đại
Theo Sở GTVT, việc xây dựng các bãi đậu ôtô ở TP Vũng Tàu là việc hoàn toàn có thể xúc tiến nhanh, bởi theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung TP Vũng Tàu đến năm 2035, Vũng Tàu phải bảo đảm diện tích bãi đậu xe đạt tối thiểu 3%-5% đất xây dựng đô thị. Theo đồ án quy hoạch, diện tích bãi đậu xe đến năm 2025 vào khoảng 225-275 ha, đến năm 2035 khoảng 300-500 ha.
Trên cơ sở quy hoạch cũng như nhu cầu thực tế, Sở GTVT mới đây đã lập đề án xác định địa điểm quy hoạch và triển khai đầu tư xây dựng bãi đậu xe trên địa bàn TP Vũng Tàu đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Qua khảo sát thực trạng tình hình phân bố dân cư và tập trung khách du lịch, Sở GTVT lập đề án và đã xác lập hàng chục địa điểm để xây dựng các bãi đậu xe. Đề án dự kiến xây dựng thêm 10 bãi đậu xe theo 3 mô hình: bãi đậu xe ngầm; bãi đậu xe cao tầng, công nghệ xếp hình, bán tự động và bãi đậu xe cao tầng, công nghệ robot hoàn toàn tự động. Các khu vực được đề xuất ưu tiên đầu tư bãi đậu xe chủ yếu là những tuyến đường tập trung đông khách du lịch như: Khu Du lịch Paradise, đường Phan Chu Trinh, đường Võ Thị Sáu, Công viên Bàu Sen, đường Hạ Long, Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hoàng Hoa Thám, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Đinh Tiên Hoàng… Riêng khu vực đường Trưng Trắc - Trưng Nhị được đề xuất xây dựng bãi đậu xe thông minh dạng tầng ngầm. Với các khu vực Bãi Trước đến Bãi Dứa, khu vực tam giác Bãi Trước đến Bãi Dâu nghiên cứu phương án mở rộng lòng đường về phía biển tại các vị trí thích hợp, phương án lấn biển sử dụng hệ cọc và sàn (không san lấp). "Các bãi đậu xe này chủ yếu phục vụ đậu tạm cho người dân tham quan, ngắm biển và sử dụng các dịch vụ ven biển" - Sở GTVT thông tin.
Sở GTVT cho hay với phương án đầu tư bãi đậu xe ngầm, dự kiến sẽ cần khoảng 4.300 tỉ đồng; với bãi đậu xe cao tầng, công nghệ xếp hình bán tự động cần khoảng 2.300 tỉ đồng; với phương án bãi đậu xe cao tầng, công nghệ robot, hoàn toàn tự động sẽ cần khoảng 4.300 tỉ đồng. Đề án cũng được chia thành nhiều giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 dự kiến đến năm 2025 sẽ đáp ứng được 46,35 ha nhu cầu bãi đậu xe cho người dân địa phương và 7,14 ha nhu, cầu cho khách du lịch; giai đoạn 2 đến năm 2030 tăng lên 52.6 ha cho người dân địa phương và 10,8 ha cho khách du lịch; giai đoạn 3 cơ bản sẽ đáp ứng được khoảng 59 ha cho người dân và hơn 13 ha cho khách du lịch.
Ủng hộ và mong sớm triển khai
Ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Vũng Tàu, cho biết đã nghiên cứu và góp ý kiến cho đề án của Sở GTVT. Về cơ bản, ông ủng hộ bởi nếu đề án được triển khai sớm sẽ đáp ứng đủ nhu cầu đậu xe cho toàn TP và khách du lịch, góp phần làm giảm thiểu ùn tắc.
Tuy nhiên, ông Thụy cũng cho biết đã có ý kiến với Sở GTVT cập nhật một số quy hoạch khác vào đề án để việc triển khai được thống nhất, đồng bộ hơn.
Bình luận (0)