Ngày 1-11, ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trí Nam (nhà đầu tư dự án cho thuê xe đạp công cộng), cho biết 500 chiếc xe đạp vừa nhập về kho tại TP HCM. "Trong tháng 11 này, người dân TP HCM sẽ được trải nghiệm dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng thí điểm tại quận 1" - ông Dân nhấn mạnh.
Nhiều ưu đãi khi mở tài khoản
Theo nhà đầu tư, để tạo cảm giác "mát mắt", toàn bộ 500 chiếc xe đạp vừa nhập về đều được sơn màu xanh da trời. Để đẩy nhanh tiến độ "lăn bánh" của xe đạp công cộng, đơn vị đang gấp rút sơn, vẽ, gia cố nền, gắn bảng hiệu tại 43 trạm xe đạp, đồng thời tuyển nhân sự, cộng tác viên hướng dẫn khách cài app… "Dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng có nhiều khuyến mãi như tặng nhiều giờ sử dụng cho khách đăng ký mở tài khoản" - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trí Nam thông tin. Ông nói việc ưu đãi này nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thường xuyên hơn.
500 chiếc xe đạp của dự án vừa về đến TP HCM vào ngày 1-11
Theo ông Đỗ Bá Dân, dự án cho thuê xe đạp công cộng lẽ ra triển khai từ tháng 8-2021 nhưng do dịch Covid-19 nên mọi thứ phải chậm lại, hiện các thủ tục pháp lý được nhà đầu tư hoàn tất, phần mềm công nghệ, phương tiện cũng đã sẵn sàng. Dự án thí điểm trong 12 tháng với 43 vị trí trên vỉa hè một số tuyến đường quận 1, gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt, công viên để phục vụ đi lại với các chặng đường ngắn.
Mỗi vị trí đỗ phương tiện có diện tích 20-30 m2 cho 8-10 xe đậu thành 2 dãy. Giá thuê xe là 5.000 đồng/30 phút và 10.000 đồng/60 phút. Thời gian đầu (từ 1-3 tháng) sẽ miễn phí trong 15 phút đầu. "Trong thời gian thí điểm, với 43 vị trí đỗ xe, người dân sẽ bất tiện vì độ bao phủ hạn chế, nếu đi từ quận 1 sang quận 2 thì phải quay lại quận 1 để trả phương tiện. Tuy nhiên, trong giai đoạn bình thường mới này, việc sử dụng xe đạp đi lại giúp người dân hạn chế tiếp xúc, rèn luyện sức khỏe là cần thiết. Chúng tôi hy vọng sau thời gian thí điểm, người dân sẽ quen dần và thích thú với dịch vụ này, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng dịch vụ ở vài quận nội thành để tăng độ bao phủ, mỗi quận khoảng 1.000 xe đạp" - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trí Nam thông tin.
Không chỉ kết nối giao thông công cộng
Trước câu hỏi năm 2018, một doanh nghiệp thử nghiệm xe đạp thông minh E-bike tại Đại học Quốc gia TP HCM với 100 xe nhưng sau đó tạm ngưng, nguyên nhân có thể do nhiều trường hợp xe đạp bị phá hỏng, mất cắp, vậy Tập đoàn Trí Nam đã đề ra giải pháp gì để bảo đảm dự án hiệu quả? Theo ông Đỗ Bá Dân, dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng của đơn vị hướng đến lâu dài là dịch vụ toàn dân, người dân tự phục vụ, tự giám sát và bảo vệ tài sản. "Hiện nay, việc bảo vệ tài sản, tránh phương tiện bị phá hỏng, lấy cắp… sẽ được giám sát qua các thiết bị thông minh. Mong muốn thực sự của chúng tôi là mở rộng mạng lưới, tạo ra mô hình kinh tế chia sẻ, người dân cùng tham gia bằng cách mua xe và hòa vào mạng lưới. Họ không chỉ nhận một khoản thu nhập thụ động mà cùng nhau giám sát, bảo vệ tài sản của mình" - ông Đỗ Bá Dân nói về định hướng sau này của dự án sau thí điểm.
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở Giao thông Vận tải TP HCM, cho rằng xe đạp công cộng không chỉ hỗ trợ kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng khác như xe buýt, metro mà còn giảm ô nhiễm môi trường. Mạng lưới xe đạp sẽ hỗ trợ kết nối người dân từ nhà đến trạm xe buýt hoặc đi vào các hẻm nhỏ thay vì đi bộ hay đi xe ôm trung chuyển cho quãng đường xe buýt không tiếp cận được. Đồng thời tạo thêm sự lựa chọn về phương thức giao thông công cộng cho người dân, du khách khi đến tham quan tại TP HCM với chi phí hợp lý.
"Hy vọng trong thời gian gần, mạng lưới xe đạp công cộng sẽ được phủ đều toàn TP HCM, tạo sự kết nối đồng bộ. Với chi phí hợp lý kèm những lợi ích như tạo cơ hội rèn luyện sức khỏe, góp phần giảm ùn tắc giao thông, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, giảm ô nhiễm môi trường, người dân sẽ thích thú, tham gia thường xuyên" - ông Đỗ Ngọc Hải kỳ vọng.
Sử dụng và chống mất cắp thế nào?
Xe đạp cho thuê được gắn loại khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G hoặc bluetooth trên điện thoại di động.
Người dùng cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại rồi quét xung quanh, tìm trạm có xe đạp gần nhất. Sau đó, dùng ứng dụng này quét mã để mở khóa xe sử dụng, khi hoàn tất chuyến đi thì người dùng đậu xe đúng nơi quy định để khóa. Ðể sử dụng và thanh toán tiền, người dùng nạp tiền trước qua tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, ATM có liên kết với ứng dụng Mobike.
Bình luận (0)