22 giờ 30 phút đêm 21-8, giữa dòng xe vẫn đang đông đúc trên đường Cộng Hòa, nhiều người giật mình bởi những tiếng còi hơi, gầm rú của xe ben, tải nặng… rầm rập nối đuôi nhau chạy vào khu vực trung tâm. Từ giao lộ với đường Trường Chinh, chúng tôi thử chạy xe máy với tốc độ 70 km/giờ theo hướng về vòng xoay Lăng Cha Cả nhưng có ít nhất 2 chiếc xe ben vượt qua, dù đường lúc này vẫn chưa thông thoáng. Tại khu vực dưới cầu vượt thép Hoàng Hoa Thám, đường hẹp và có một xe container chạy phía trước, tuy nhiên chiếc xe ben BKS 51C-864.24 vẫn bất chấp vượt, khiến 2 xe tạo thành hàng ngang, chắn hết đường và đẩy hàng loạt xe máy phải leo lên lề.

Kinh hồn, bạt vía

Hơn 23 giờ, đường Cộng Hòa bắt đầu vắng hơn và các loại xe ben, xe bồn, container… cũng bắt đầu chạy như đua. Hầu hết những xe này đều có kích cỡ lớn nhưng liên tục lấn tuyến và kèn cựa với các phương tiện nhỏ hơn để giành đường. Trong đó, không ít xe chở đất, cát "có ngọn" nhưng chỉ phủ bạt sơ sài khiến các loại vật liệu này rơi đầy đường. Từ xa, nghe những tiếng còi hơi gầm rú của các xe này, nhiều phương tiện khác phải dạt trước vào lề, nhường đường cho "hung thần".

Ngày 22-8, tiếp tục ghi nhận ở khu vực nội đô, một số tuyến đường như Nguyễn Văn Trỗi, Út Tịch, Tôn Đức Thắng, Cách Mạng Tháng Tám…, lưu lượng xe khá đông nhưng lúc hơn 22 giờ 45 phút, nhiều xe ben, xe bồn vẫn phóng bạt mạng. Trên đường Nguyễn Văn Trỗi, chúng tôi chứng kiến chiếc xe ben BKS 51D-141.11 chạy như bay, rúc còi hơi loạn xạ và liên tục nháy đèn xi-nhan để giành đường khiến nhiều người phải kinh hồn, bạt vía. Cũng trên tuyến đường này, một xe ben khác mang BKS 51D-111.97 chở đất cao vút nhưng tài xế vẫn phóng bạt mạng, làm đất văng tung tóe mặt đường, bụi mù mịt táp vào mặt người phía sau. Tương tự, trên đường Hoàng Văn Thụ, một chiếc xe ben khác cũng chở đầy ắp đất cát, che mờ biển số, phóng như "hung thần" và thậm chí vượt đèn đỏ tại giao lộ với đường Út Tịch. Nhiều người chứng kiến dù khiếp sợ nhưng cũng chỉ biết lắc đầu.

Xe tải nặng gây khiếp hãi ở nội đô - Ảnh 1.

Chiếc xe ben BKS 51D-111.97 chở đất "có ngọn", phóng bạt mạng trên đường Nguyễn Văn Trỗi dù lúc này trên đường còn rất đông người Ảnh: Ý LINH

Càng về khuya, đường phố như bị xé toang bởi những tiếng gầm rú của nhiều xe ben, tải nặng, xe container... Trên đường Phan Đăng Lưu, chiếc xe bồn mang BKS 51D-166.38 chạy điên cuồng theo hướng về ngã tư Hàng Xanh. Bất chấp các phương tiện phía trước, tài xế liên tục rú còi hơi, lạng lách để vượt lên. Khi qua chợ Bà Chiểu, chiếc xe này ép 2 người trên xe máy trượt ngã do phải né lên lề đường rồi phóng mất dạng, bỏ lại sự khiếp đảm của những người chứng kiến. "Từ lúc điều chỉnh giờ cấm các xe tải nặng, chúng tôi không chỉ lo sợ nguy cơ xảy ra tai nạn mà còn bị "tra tấn" bởi những tiếng còi hơi, tiếng động cơ gầm rú của các loại xe này" - chị Lê Kim Anh (27 tuổi, nhà trên đường Phan Đăng Lưu) nói.

Trước đó, ghi nhận từ khoảng 22 giờ đến 23 giờ 50 phút các ngày 16 và 17-8 ở một số tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Điện Biên Phủ, Hai Bà Trưng, Đinh Tiên Hoàng…, ở đâu chúng tôi cũng thấy xe tải chạy bạt mạng trong khi đường phố vẫn còn khá đông người.

Tiếp tục… theo dõi!

Theo ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý và Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, việc điều chỉnh giảm xuống 2 giờ cấm với xe tải nặng thì số xe tải nặng sẽ tăng, nhất là ở các trục đường chính ra vào khu vực trung tâm. Do đó, Sở GTVT đang phối hợp với Công an TP HCM theo dõi chặt tình hình này để có sự đánh giá lại. "Quá trình theo dõi và đánh giá, nếu chưa phù hợp thì sẽ tiếp tục điều chỉnh. Chẳng hạn như năm 2007, thời gian cấm xe tải nặng vào khu nội đô TP đến 22 giờ nhưng sau điều chỉnh lại tới 24 giờ. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình giao thông và nhu cầu hiện nay, giờ cấm xe tải nặng được điều chỉnh lại đến 22 giờ. Do đó, cần xem xét qua nhiều yếu tố và linh động để điều chỉnh như trên một số tuyến đường, nếu chưa phù hợp" - ông Đường nói.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng Ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông TP HCM, cho biết việc điều chỉnh giờ cấm đối với xe tải nặng trước đó đã được cân nhắc rất kỹ về yếu tố an toàn giao thông. Theo ông Tường, việc giãn thời gian cấm xe tải nặng, ngoài việc giúp tài xế, doanh nghiệp đỡ bị áp lực về thời gian so với trước còn giúp việc lưu thông hàng hóa được thuận tiện hơn. Tuy nhiên, ông Tường cũng thừa nhận còn nhiều trường hợp tài xế vẫn bất chấp, điều khiển xe chạy bạt mạng trên đường, có nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Vì vậy, trước mắt cần phải tăng cường lực lượng chốt trực, kiểm soát mà nòng cốt là CSGT.

Thực tế chúng tôi ghi nhận từ 22 giờ đến gần 0 giờ trên những tuyến đường nêu trên trong suốt 2 ngày 21 và 22-8, là không thấy lực lượng chức năng chốt chặn kiểm tra. Thế nhưng, theo Thanh tra Sở GTVT thì đơn vị này hiện đang cùng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP HCM thực hiện kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử lý xe tải nặng trong khu vực nội đô sau khi quy định mới có hiệu lực. Các mục tiêu đưa ra là sẽ không để xảy ra tình trạng xe tải nặng lộng hành trên các tuyến đường sau khi được "cởi trói". Thanh tra Sở GTVT và PC67 sẽ liên tục phối hợp liên ngành để kiểm tra, xử lý các vi phạm. Trong đó, các tuyến đường ở khu vực trung tâm, đường cấm, giờ cấm… sẽ được đặc biệt quan tâm. (?) 

GIA MINH - Ý LINH