xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xin cơ chế đặc thù cho dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài

THU HỒNG

(NLĐO)- Cơ chế, chính sách đặc thù sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành dự án xây dựng tuyến cao tốc TP HCM - Mộc Bài, đưa vào khai thác trong năm 2027.

Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP HCM vừa đề xuất UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ các cơ chế đặc thù đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài.

Mục tiêu là giúp dự án hoàn thành năm 2027, đồng bộ với tiến độ dự án cao tốc Bavet - Phnom Penh (Camphuchia).

Cụ thể, về nguồn vốn, Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP HCM kiến nghị ngân sách trung ương hỗ trợ 2.900 tỉ đồng (chiếm 29% tổng phần vốn nhà nước tham gia dự án), chi cho bồi thường giải phóng mặt bằng của hai địa phương để đảm bảo giải ngân trong năm 2025, trong đó Tây Ninh 1.532 tỉ đồng và TP HCM 1.368 tỉ đồng.

TP HCM và Tây Ninh sẽ cân đối nguồn ngân sách địa phương đảm bảo phần vốn còn lại cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của TP HCM khoảng 4.132 tỉ đồng và chi phí hỗ trợ, xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật dự án PPP khoảng 2.900 tỉ đồng.

Xin cơ chế đặc thù cho dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài - Ảnh 1.

Cao tốc TP HCM - Mộc Bài khi hoàn thành

Về triển khai dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép TP HCM, Tây Ninh triển khai đồng thời một số công việc liên quan công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đỗ chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị dự án; tổ chức lập, phê duyệt, bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng của các dự án thành phần theo từng giai đoạn để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Đối với các bộ - ngành, Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP HCM cũng kiến nghị giao Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng đường cao tốc TP HCM – Mộc Bài theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT).

Song song đó, kiến nghị Bộ Quốc phòng khẩn trương có ý kiến thống nhất về phương án điều chỉnh cục bộ hướng tuyến đoạn tránh đất quốc phòng ở địa bàn huyện Củ Chi; Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tổng hợp trình Thủ tướng chấp thuận bố trí nguồn vốn trung ương hỗ trợ hai địa phương.

Tuyến cao tốc TP HCM - Mộc Bài dài khoảng 50 km, trong đó đoạn qua địa bàn TP HCM 23,7 km, qua Tây Ninh 26,3 km. Dự án bắt đầu từ Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài.

Ở giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư 4 làn xe, theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn khoảng 16.729 tỉ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng). Trong đó, vốn ngân sách nhà nước 7.433 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng, còn lại là vốn nhà đầu tư huy động. Nhà đầu tư sẽ thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 18 năm 1 tháng.

Tuyến cao tốc khi hình thành sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và giảm tải cho Quốc lộ 22. Đây cũng là tuyến kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu kinh tế cửa khẩu với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không trong khu vực.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo