Sáng 4-1, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Không thể để tài xế chạy thâu đêm suốt sáng

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, cho biết năm 2018, công tác bảo đảm ATGT đạt được nhiều kết quả tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, nhất là vụ tai nạn vừa xảy ra tại tỉnh Long An, làm chết 4 người và bị thương nhiều người.

Xử lý hình sự chủ xe sai phạm - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019

Báo cáo thêm về vụ tai nạn thảm khốc tại Long An, ông Phạm Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, cho biết hiện các nạn nhân đang được cấp cứu tại bệnh viện, ngoài 4 người chết, một nạn nhân khác đang nguy kịch. Đối với tài xế container, qua xét nghiệm có vi phạm nồng độ cồn và chất ma túy. "Cơ quan chức năng tỉnh Long An đang mời tổ chức độc lập để xét nghiệm. Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh đã quyết định khởi tố vụ án, điều tra xử nghiêm các cá nhân, tổ chức liên quan" - ông Cảnh thông tin.

Đề cập vấn đề này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn do lỗi chủ quan của tài xế, sau 8 giờ mà xét nghiệm nồng độ cồn vẫn còn. Không những vậy, tài xế còn dương tính với heroin. "Không chỉ xử lý đối với tài xế mà chủ xe cũng liên đới chịu trách nhiệm hình sự, vì đã giao xe cho tài xế điều khiển xảy ra tai nạn nghiêm trọng" - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) rà soát lại quy định, đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra giám sát đối với tài xế đường dài về thời gian nghỉ ngơi theo quy định. Bên cạnh đó, phải xem xét, rà soát lại hệ thống trạm dừng nghỉ cho tài xế dọc các tuyến quốc lộ. "Đặc biệt, cần hoàn thiện quy định, tập trung giám sát, xử nghiêm doanh nghiệp ép tài xế chạy xoay vòng nhanh để hưởng lợi. Không thể để tài xế chạy thâu đêm suốt sáng được" - Phó Thủ tướng chỉ đạo và khẳng định vụ tai nạn vừa qua tại Long An có cả nguyên nhân của tài xế, chủ xe, lực lượng tuần tra và quản lý nhà nước.

Giám sát đạo đức tài xế

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết năm 2019, trong quá trình sửa Luật Giao thông đường bộ, bộ sẽ rà soát các nghị định, thông tư liên quan. Nếu chưa phù hợp sẽ đề xuất sửa đổi để tăng cường công tác quản lý nhà nước, xử nghiêm các hành vi vi phạm, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Trong đó, Bộ GTVT sẽ tập trung khắc phục tình trạng yếu kém của công tác duy tu, bảo dưỡng đường; báo cáo Chính phủ đề án tổng thể về công tác bảo trì đường bộ để tăng cường bảo đảm ATGT. "Bộ GTVT sẽ giám sát cả đạo đức tài xế để nâng cao ý thức đối với cộng đồng" - ông Thể nói.

Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng, năm 2018, toàn quốc xảy ra trên 18.700 vụ TNGT, làm chết hơn 8.200 người, bị thương trên 14.800 người. So với cùng kỳ năm 2017, TNGT giảm trên 1.300 vụ, số người chết giảm 33, số người bị thương giảm 2.238. Nguyên nhân hàng đầu gây ra TNGT là người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường chiếm trên 25%; vi phạm tốc độ xe chiếm gần 8%; trên 10% do chuyển hướng không chú ý; 7,7% do vi phạm quy trình thao tác lái xe; 3,36% do sử dụng rượu bia; còn trên 30% số vụ TNGT chưa xác định nguyên nhân cụ thể.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các đơn vị cần tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về bảo đảm trật tự ATGT. Trong đó, trọng tâm là tổng kết và xây dựng dự án Luật Giao thông đường bộ; sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính. Bộ GTVT cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bảo đảm ATGT, trong đó tập trung nâng cao năng lực, hiệu lực của lực lượng tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm; đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu phải tập trung siết chặt quy định về quản lý thời gian lao động và khám sức khỏe của tài xế trong quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm gắn với duy tu, bảo đảm ATGT; tập trung rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. 

TP HCM: Ra quân Năm An toàn giao thông 2019

Ngày 4-1, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP HCM, Ban ATGT TP đã tổ chức lễ phát động ra quân thực hiện Năm ATGT 2019, đợt cao điểm Tết Kỷ Hợi và lễ hội Xuân 2019.

Tại buổi lễ, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, cho biết năm 2019, TP quyết tâm kéo giảm ít nhất 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT so với năm 2018, giảm số vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút và hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn ứ cục bộ tại một số tuyến đường, giao lộ có mật độ lưu thông cao. TP HCM sẽ chấn chỉnh và không để phát sinh phức tạp về tình hình "xe dù", "bến cóc"; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự lòng đường, vỉa hè.

N.Hân

Bài và ảnh: Văn Duẩn