Đây là câu hỏi được các chuyên gia, doanh nghiệp đặt ra tại hội thảo "Thúc đẩy du lịch Việt - Nhật: Sức hấp dẫn từ các sản phẩm du lịch độc đáo", do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức chiều 24-9.
Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trước đại dịch COVID-19, Nhật Bản là một trong những thị trường khách lớn với 18 triệu người Nhật đi du lịch mỗi năm. Trong đó, Việt Nam từng là một trong những địa điểm du lịch yêu thích của du khách Nhật Bản với xấp xỉ một triệu lượt vào năm 2019.
Số liệu của Tổng cục Du lịch trong 8 tháng đầu năm nay, ngành du lịch cả nước đón hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế, phục hồi mạnh trong thời gian qua. Có điều, trong các thị trường khách, Nhật Bản dù là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam ở nhiều lĩnh vực nhưng tốc độ phục hồi chỉ bằng 60% so với thời điểm trước COVID-19.
Nhà báo Lê Thế Chữ, Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ, nhận định khách Nhật chưa trở lại như kỳ vọng có nhiều nguyên nhân, chẳng hạn quảng bá xúc tiến điểm đến Việt Nam chưa đều; đồng yên mất giá; xu hướng du lịch gần, du lịch nội địa… Vì vậy, việc tìm giải pháp, hiến kế thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là khách du lịch Nhật Bản, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội là cần thiết.
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Kinh doanh tiếp thị, Saigontourist Group, cho biết Nhật Bản từ lâu được xem là một thị trường khách du lịch chất lượng cao với khả năng chi tiêu lớn. Tuy nhiên đại dịch COVID-19 đã tác động đến lượng khách du lịch Nhật đến Việt Nam. Đang có nhiều thách thức khi cạnh tranh thu hút du khách quốc tế, nhất là khách Nhật Bản.
Tại Saigontourist Group, có sự dịch chuyển đổi ngôi vị trí xếp hạng của du khách các nước đến Việt Nam, trong đó có phân khúc khách Nhật. Đơn cử, trong 8 tháng đầu năm 2024, tổng công ty tiếp đón và phục vụ gần 1,4 triệu khách, tăng 22,3% so cùng kỳ năm trước. Đối với khách quốc tế, tổng công ty phục vụ 559.000 lượt khách, tăng 84% so với cùng kỳ nhưng tỉ lệ khách Nhật Bản ước đạt 8% trong tổng số khách quốc tế này.
Để thành công trong cạnh tranh thu hút du khách quốc tế, đặc biệt là du khách Nhật, ông Nguyễn Tiến Đạt đề xuất cần xúc tiến, quảng bá du lịch nhằm đẩy mạnh thu hút khách Nhật đến Việt Nam; xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp, đa dạng hóa sản phẩm; chú trọng đến yếu tố chất lượng dịch vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng…
Ông Huỳnh Thanh Nhân, Phó chủ tịch HĐND TP HCM, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nhật tại TP HCM, cho biết năm nay, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu thu hút 17-18 triệu lượt khách, trong đó thị trường Nhật Bản đóng một vai trò quan trọng. Là đô thị lớn với nhiều nét văn hóa đặc trưng, TP HCM có nhiều lợi thế để phát triển du lịch, dịch vụ. Hiện thành phố và Nhật Bản đang bàn cách có thêm nhiều sản phẩm văn hóa cho Lễ hội Việt - Nhật diễn ra mỗi năm.
Là một doanh nghiệp chuyên khai thác khách quốc tế tới Việt Nam, ông Hoàng Mạnh Đăng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần du lịch Apex Việt Nam, đề xuất cần có cách tiếp cận khác trong quảng bá, xúc tiến Nhật Bản. Mùa cao điểm của khách Nhật từ tháng 10 kéo dài đến hết tháng 3 hàng năm; thời gian còn lại là mùa thấp điểm. Hoạt động xúc tiến du lịch tới thị trường này cần được tổ chức thường xuyên hơn, không chỉ tại các thành phố lớn như Tokyo, Osaka và Nagoya….
Bình luận (0)