"Thú tiêu dao" là cách gọi mà hai họa sĩ dùng để giới thiệu với công chúng yêu nghệ thuật một không gian trưng bày các tác phẩm tâm huyết, như một giao điểm trên hành trình nghệ thuật của mỗi người.
Triển lãm diễn ra từ 22 đến 28-6, trưng bày 68 tác phẩm sử dụng chất liệu chính là sơn dầu, màu nước, acrylic, gốm… với nhiều phong cách, bút pháp tạo hình khác nhau thể hiện rất rõ, riêng biệt. Các bức tranh chủ đề tĩnh vật, con vật, cảnh vật, không gian, môi trường… thể hiện những trải nghiệm của hai họa sĩ về tình yêu, gia đình, cuộc sống, xã hội, hướng người xem đến những giá trị, chân lý tốt đẹp.
Với họa sĩ Văn Diệu Liên (hay còn gọi là Liên Văn) tranh là khoảng trời thênh thang để bùng nổ về tâm trạng với các màu tương phản, lắm khi tiêu khiển trong sự lặng lẽ của gam màu trầm mặc nhã nhặn; khi thì sâu lắng từ cái nhìn xa xăm, toát lên ánh nhìn phóng khoáng.
Liên Văn làm mờ đi tất cả chi tiết và chỉ để lại không gian vài điều làm điểm nhấn. Mọi thứ cần thiết sẽ mờ dần giữa không gian ba chiều, mảng màu nhảy múa tạo nên không gian huyền ảo, sự ma mị nghệ thuật trong trật tự bố cục.
Hoạ sĩ Tô Bảo Ân tìm kiếm thông điệp của môi trường, thế giới tự nhiên qua hình ảnh các loài vật. Bằng tạo hình những con thú mang tính biểu tượng, thế giới hội họa với Bảo Ân như phương tiện hữu hiệu để diễn tả khoảng chiều sâu nội tâm, lẫn những suy nghĩ về cuộc sống, môi sinh và các vấn đề của ngày hôm nay.
Các loài vật tuy chỉ được thể hiện bằng ánh mắt, cử chỉ hành vi… đã diễn tả một đoạn hội thoại không lời mang tính ẩn dụ giữa con người và tự nhiên. Câu chữ hoàn toàn vắng bóng trên các tác phẩm nhưng đó là sự cố gắng của người họa sĩ khi tìm cách đối thoại với thế giới quanh xung quanh mình, và kể cả với chính nội tâm người cầm cọ.
Gặp nhau ở điểm dừng chân trên hành trình nghệ thuật của mình, mỗi họa sĩ tìm cho mình một câu chuyện khác nhau, từ đó nói lên nỗi niềm, sự quan tâm và những câu chuyện được cần được bộc bạch qua tranh vẽ.
Có mặt tại lễ khai mạc triển lãm, họa sĩ Nguyễn Trung Tín, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, nhận định: "Rất ngạc nhiên từ tiêu đề triển lãm đến các tác phẩm. Tác phẩm của hai họa sĩ trong triển lãm có sự đối nghịch nhau về cách nhìn, cách thể hiện. Một người thì rất thong dong, như lánh sự đời còn một người lại chăm chú nhìn vào sự đời, nhìn sâu vào nội tâm để phân tích, tìm tòi và thấu hiểu".
GS - TS nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP HCM, cho rằng triển lãm là sự kết hợp rất bất ngờ và mỗi họa sĩ đều có phong cách sáng tạo riêng.
Ông nói: "Văn Diệu Liên vẽ bằng suy nghĩ, cảm xúc, tình cảm và kết nối được giữa người vẽ - người xem cùng những gam màu rực rỡ. Trong khi đó, Tô Bảo Ân sử dụng hình tượng những con vật quanh ta để rồi vẽ ẩn dụ diễn tả cuộc sống. Sự sinh tồn của những con vật trong điều kiện tự nhiên tạo cho người xem có những suy nghĩ đa chiều về xã hội, môi trường thiên nhiên. Anh sử dụng nghệ thuật làm ngôn ngữ rất hiệu quả khi diễn tả suy nghĩ, tâm tư sâu lắng của mình".
Bình luận (0)