Sáng 29-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) - chủ trì họp phiên thứ 10 của ban.
Thi công 3 ca 4 kíp
Theo Thủ tướng, hiện cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT tại 46 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Trong đó có 5 dự án đường sắt, 2 dự án cảng hàng không, còn lại là các dự án đường bộ, chủ yếu là đường bộ cao tốc và các đường vành đai vùng thủ đô Hà Nội, đường vành đai TP HCM.
Tại phiên họp lần thứ 9 trước đó, Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT đã đề ra 40 nhiệm vụ, trong đó có 16 nhiệm vụ có thời hạn trong triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT. Do vậy, tại cuộc họp này, Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành, địa phương nêu giải pháp để thúc đẩy triển khai các dự án với tinh thần "bàn làm, không bàn lùi".
Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, kết luận cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT đôn đốc nhà thầu hoàn thành các công việc để khai thác các mỏ vật liệu xây dựng, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, đẩy mạnh thi công các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Biên Hòa - Vũng Tàu. Chỉ đạo các doanh nghiệp dự án, nhà thầu tập trung hoàn thiện thủ tục, thi công 3 ca 4 kíp bảo đảm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt; Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo chỉ đạo của Thủ tướng, trước ngày 30-4.
Rà soát khả năng cung ứng cát
Trên cơ sở kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương kết luận rõ các nội dung liên quan, trên cơ sở đó xây dựng quy chuẩn, định mức để có thể triển khai đại trà. Khẩn trương nghiên cứu tổng thể kết nối giao thông sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, bao gồm đầu tư đường sắt kết nối (trên cao hoặc đi ngầm) theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp Bộ GTVT, các địa phương liên quan chịu trách nhiệm rà soát khả năng cung ứng cát tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long để phân bổ, bảo đảm đủ nguồn cung ứng và công suất phù hợp với tiến độ các dự án trong khu vực phía Nam.
Các địa phương xác định công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng tâm, huy động cả hệ thống chính trị để giải quyết dứt điểm.
"Lãnh đạo địa phương phải sát tình hình, quyết liệt, chia sẻ với nhân dân thì mới làm được công tác giải phóng mặt bằng. Phải xuống cơ sở lắng nghe ý kiến người dân xem họ muốn gì, đề xuất gì, đặt mình vào địa vị của họ. Còn một hộ dân cũng phải xuống, mình không xuống thì ai xuống" - Thủ tướng nêu rõ.
Về vật liệu, trên cơ sở kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, các địa phương chỉ đạo các chủ đầu tư chủ động nghiên cứu để triển khai mở rộng tại các khu vực phù hợp. Tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan phối hợp với các chủ đầu tư để giao mỏ cát biển cho các nhà thầu triển khai thủ tục khai thác theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Các địa phương như TP HCM, tỉnh Bình Phước phối hợp với các bên liên quan sớm phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc TP HCM - Mộc Bài, Gia Nghĩa - Chơn Thành. Các tỉnh Sơn La, Thái Bình, Ninh Bình, Lâm Đồng, Bình Dương rà soát các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc: Hòa Bình - Mộc Châu; Ninh Bình - Hải Phòng; Tân Phú - Bảo Lộc; Bảo Lộc - Liên Khương; TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Tỉnh Lạng Sơn, Hòa Bình, Tiền Giang đẩy nhanh tiến độ lập thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư các dự án Hữu Nghị - Chi Lăng, Hòa Bình - Mộc Châu, Cao Lãnh - An Hữu để sớm khởi công.
Bình luận (0)