Chiều 28-4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Trung ương tham dự lễ khánh thành dự án đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận.
Liền mạch đường cao tốc TP HCM - Nha Trang
Dự án đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), có tổng mức đầu tư 8.925 tỉ đồng. Sau 28 tháng thi công, tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đã hoàn thành đồng bộ 70km đường, 35 cầu, 2 nút giao liên thông, 69km đường gom, 2,25km đường hầm xuyên núi, cùng hệ thống thiết bị, hệ thống ITS…
Các phương tiện lưu thông 2 chiều trên tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo từ ngày 26-4 sẽ không tốn phí. Sau đó, từ ngày 2-5, dự kiến đơn vị vận hành tuyến đường sẽ tổ chức thu phí.
Tuyến cao tốc này cho phép lưu thông với tốc độ tối đa 90 km/giờ, sử dụng hệ thống giao thông thông minh (ITS) cùng đội ngũ quản lý vận hành đồng bộ toàn tuyến. Trên tuyến, có hầm Núi Vung dài 2,25 km, giai đoạn 1 sử dụng một ống hầm lưu thông hai chiều.
Camera giám sát lắp đặt dọc tuyến sử dụng công nghệ AI để phân loại phương tiện, nhận diện biển số, phát hiện, cảnh báo sự cố và vi phạm như chạy quá tốc độ, đi sai làn, ngược chiều…
Vượt khó thi công đưa dự án về đích đúng hẹn
Khi triển khai dự án đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trùng thời điểm với dịch COVID-19 bùng phát mạnh, nhưng với tinh thần làm việc "Xuyên đêm, xuyên lễ tết, xuyên dịch", các đơn vị thi công đã tăng cường tuyển dụng, đào tạo nhân lực địa phương, nỗ lực huy động hàng ngàn nhân sự, máy móc, thiết bị, bố trí các mũi thi công dự án.
Đặc biệt, khi thi công hầm Núi Vung gặp địa chất yếu, sai khác rất nhiều so với hồ sơ thiết kế kỹ thuật, hạng mục đường phát sinh khối lượng lớn đào phá đá nền đường, xuất hiện các tảng đá mồ côi có kích thước lớn, phát sinh xử lý nền đất yếu gần 1km... nên tại nhiều thời điểm, dự án có nguy cơ không thể hoàn thành theo đúng kế hoạch.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "chỉ bàn làm, không bàn lùi"..., liên danh nhà đầu tư, các nhà thầu thi công từng bước khắc phục khó khăn, áp dụng sáng kiến phương pháp vòm ngược giả để vượt địa chất yếu.
Dự án được Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn các công nhân, kỹ sư đã không ngại gian khó, với tinh thần “vượt nắng thắng mưa” đã thi công xuyên lễ để hoàn thành dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo và thông xe dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt.
Hai tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Diễn Châu – Bãi Vọt đưa vào khai thác, nâng tổng số tuyến đường cao tốc trên trục Bắc - Nam là 1.187km và tổng chiều dài các tuyến cao tốc trên cả nước trên 2.000 km.
“Đây là kết quả rất đáng trân trọng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo thường xuyên trực tiếp của Bộ Chính trị, đặc biệt là sự chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người luôn luôn trăn trở, đau đáu về các dự án cao tốc. Đó còn là kết quả của sự nỗ lực vào cuộc của doanh nghiệp, người dân, nỗ lực của cả hệ thống chính trị” – Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định.
Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT và các đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo hoàn thành hầm thứ 2 trên Núi Vung và hoàn thành số km còn lại trên tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt.
Thủ tướng cũng đề nghị các tỉnh có tuyến cao tốc đi qua quan tâm, chăm lo đời sống người dân để bằng hoặc cao hơn trước khi triển khai dự án. Đồng thời rà soát, mở thêm các nút giao để tạo không gian phát triển, nâng cao hiệu quả khai thác tuyến cao tốc.
Bình luận (0)