xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thủ tướng hoan nghênh Hải Phòng góp gần 11.000 tỉ đồng cho dự án đường sắt nối Trung Quốc

Minh Chiến

(NLĐO)- Thủ tướng hoan nghênh TP Hải Phòng góp 11.000 tỉ đồng cho dự án đường sắt sắp được triển khai và đề nghị phấn đấu lên 15.000 tỉ đồng thì tốt hơn nữa

Ngày 21-2, phát biểu tại hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết như đã báo cáo với Thủ tướng, TP Hải Phòng cam kết đóng góp 11.000 tỉ đồng để triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Thủ tướng hoan nghênh Hải Phòng góp gần 11.000 tỉ đồng cho dự án đường sắt nối Trung Quốc- Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại điểm cầu TP Hải Phòng. Ảnh: Nhật Bắc

Trong đó, 6.000 tỉ đồng sẽ được sử dụng cho công tác giải phóng mặt bằng và hơn 5.000 tỉ đồng để đầu tư xây dựng đoạn nhánh kết nối trực tiếp với cảng biển. TP Hải Phòng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét phương án thi công đồng thời từ cả hai đầu tuyến, tức cả từ Lào Cai và từ Hải Phòng để rút ngắn thời gian thi công, sớm đưa dự án vào vận hành.

Sau khi nghe phát biểu của lãnh đạo TP Hải Phòng, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh Hải Phòng góp 11.000 tỉ đồng cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Thủ tướng đề nghị nếu TP phấn đấu tăng lên 15.000 tỉ đồng thì tốt hơn nữa.

Về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thành phố nói chung, ông Nguyễn Văn Tùng cho biết trong quá trình triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, TP Hải Phòng đã nỗ lực giải quyết các công việc trôi chảy, đảm bảo không xảy ra ách tắc, đặc biệt trong công tác sắp xếp và tinh gọn bộ máy hành chính. Nhờ đó, hiệu quả quản lý, điều hành của thành phố tiếp tục được nâng cao.

Trong 10 năm liên tiếp, TP Hải Phòng luôn duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức hai con số, với mức bình quân đạt 12,35%/năm. Năm 2024, TP đã thực hiện đúng cam kết với Chính phủ, đạt tốc độ tăng trưởng 11,01%.

Đối với năm 2025, Chính phủ giao mục tiêu tăng trưởng 12,5%, ông Nguyễn Văn Tùng cho biết Hải Phòng cam kết sẽ phấn đấu đạt được mục tiêu này, thậm chí có thể tăng trưởng ở mức cao hơn.

Dự báo, GRDP của TP Hải Phòng trong quý I/2025 sẽ đạt khoảng 12%, cao hơn mức trung bình của các năm trước, khi quý I thường chỉ đạt khoảng 10%.

Về kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2026 - 2030, theo ông Tùng, tốc độ tăng trưởng của TP Hải Phòng dự kiến là 14%/năm so với giai đoạn trước. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, địa phương đang xây dựng kế hoạch phát triển với mục tiêu tăng trưởng GRDP bình quân đạt 15,6% trong giai đoạn 2026 - 2030.

Với các mục tiêu tăng trưởng đó, ông Nguyễn Văn Tùng cho biết việc Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Khu kinh tế ven biển phía Nam của thành phố với quy mô 13.000 ha sẽ có đóng góp quan trọng để thực hiện mục tiêu. "Đây là một dự án trọng điểm, góp phần mở rộng không gian phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư trong thời gian tới"- ông Tùng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng cũng đưa ra một số kiến nghị với Chính phủ. Theo ông Tùng, hiện nay thành phố có hai bến cảng đang hoạt động ổn định. Dự kiến đến tháng 3 năm nay, thành phố sẽ khánh thành thêm bốn bến cảng lớn với tổng mức đầu tư lên đến 16.000 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch phát triển các bến tiếp theo, cụ thể là bến số 7 và bến số 8. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang khẩn trương chuẩn bị để khởi công dự án này trong thời gian sớm nhất.

Do đó, để đảm bảo kết nối đồng bộ giữa hệ thống cảng biển và hạ tầng giao thông, TP Hải Phòng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm nghiên cứu và phê duyệt từ bến 9 đến bến 12. "Điều này sẽ góp phần nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, tối ưu hóa chi phí logistics và thúc đẩy sự phát triển của Hải Phòng"- ông Nguyễn Văn Tùng kiến nghị.

Tại kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, trị giá 203.231 tỉ đồng (gần 8,4 tỉ USD).

Dự án này có điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện (TP Hải Phòng), đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố và có chiều dài tuyến chính khoảng 391 km; 3 tuyến nhánh khoảng 28 km

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo