Dù ghi nhận những kết quả bước đầu trên các tuyến giao thông công cộng ở Hà Nội song vé xe buýt "ảo" vẫn cần thêm thời gian cũng như nỗ lực từ nhiều phía để thực sự đi vào cuộc sống.
Thẻ vé xe buýt "ảo" được thiết lập theo tài khoản định danh của khách hàng, hiển thị trên điện thoại di động, với đầy đủ hình ảnh và thông tin như thẻ chip vật lý.
Việc sử dụng thẻ vé "ảo" giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý; khách hàng không còn tốn thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ. Thẻ này có giá trị sử dụng ngay sau khi khách hàng đăng ký thành công (không mất thời gian chờ đợi 3-4 ngày mới có, rồi xếp hàng dán tem vé tháng như thẻ vật lý). Hành khách rất thuận tiện khi đăng ký, gia hạn thẻ vé tháng cho người thân; theo dõi lịch sử sử dụng dịch vụ cá nhân…
Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, thẻ vé tháng điện tử bộc lộ một số hạn chế, gây khó khăn cho cả hành khách lẫn người kiểm soát vé. Chẳng hạn, ở những nơi không có internet hay mạng chập chờn thì rất khó để "soát vé".
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng thẻ vé tháng điện tử đi các phương tiện giao thông công cộng kể cả khi không có internet, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội đã triển khai thẻ "ảo" offline từ ngày 20-9. Thẻ này áp dụng cho toàn bộ thẻ vé tháng, thẻ miễn phí trên tất cả các tuyến xe buýt có trợ giá của toàn mạng lưới.
Ngay sau khi phiên bản mới được cập nhật trên ứng dụng Thẻ vé giao thông Hà Nội, hành khách có thể áp dụng hình thức thẻ "ảo" offline mà không cần kết nối mạng internet trong suốt quá trình sử dụng. Thẻ này bảo mật an toàn thông tin, rất dễ sử dụng, phù hợp với mọi hành khách. Chỉ sau 5 ngày đầu triển khai, thẻ "ảo" offline đã có 1.945 người sử dụng - chiếm 87% tổng số thẻ vé tháng điện tử mới đăng ký.
Sau 6 tháng triển khai vé xe buýt "ảo", Hà Nội đã thu được những kết quả tích cực bước đầu. Đến cuối tháng 9-2024, hơn 48.000 thẻ "ảo" được đăng ký, chiếm 47% tổng số thẻ vé tháng. Người sử dụng thẻ chủ yếu là học sinh, sinh viên (60%) và người lao động. Trong khi đó, người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) sử dụng thẻ xe buýt "ảo" còn thấp, chỉ chiếm 17%, do chưa quen sử dụng công nghệ và ứng dụng trên điện thoại thông minh.
TP Hà Nội triển khai thẻ "ảo" đi xe buýt nhằm giảm bớt thủ tục hành chính, chi phí quản lý và phát hành vé, đồng thời hạn chế gian lận và thất thoát doanh thu. Tuy nhiên, không ít hành khách thường xuyên sử dụng phương tiện công cộng tại Hà Nội vẫn chưa mặn mà với thẻ "ảo", thậm chí có người còn chưa biết tới loại thẻ thông minh này. Vì thế, để vé tháng "ảo" "phủ sóng" rộng hơn, đòi hỏi cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhằm thu hút thêm nhiều người sử dụng.
Bình luận (0)