Tại hội nghị, những nội dung điều chỉnh phương án thi, công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2014 và những năm trước mắt là vấn đề nóng được các đại biểu quan tâm thảo luận. Đa số ý kiến đại biểu đều đồng tình với báo cáo đánh giá học kỳ I của Bộ và chủ trương điều chỉnh phương thức kiểm tra đánh giá, đặc biệt là thi tốt nghiệp trung học phổ thông giảm xuống còn 4 môn. Theo các đại biểu, việc giảm số môn thi sẽ giảm áp lực thi cử cho học sinh, phụ huynh học sinh và giảm tốn kém cho xã hội. Phương thức tính điểm xét tốt nghiệp mới sẽ đánh giá được cả quá trình học tập của học sinh chứ không phụ thuộc vào 6 môn thi như những năm trước đây, như vậy sẽ giúp học sinh giảm bớt rủi ro, đánh giá tốt năng lực học sinh theo quá trình.
Vấn đề còn có nhiều ý kiến khác nhau là phương thức xét miễn thi tốt nghiệp, tỷ lệ miễn thi 20%, môn Ngoại ngữ là môn thi tự chọn hay khuyến khích. Theo ông Đoàn Đức Liêm, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Bình, Bộ GD-ĐT nên nắm vai trò quyết định trong việc xác định các tiêu chí miễn thi, từ đó nêu ra các tiêu chí cứng để các địa phương lấy làm căn cứ xét, như thế sẽ đảm bảo không có chênh lệch giữa các địa phương. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Kon Tum, ông Nguyễn Sỹ Thư, cho rằng tỷ lệ miễn thi được xác định theo từng trường thì sẽ dẫn đến mất cân bằng, gây thiệt thòi cho những trường có lượng học sinh giỏi lớn. Nếu không có tiêu chuẩn cụ thể cần có những tiêu chuẩn cơ bản để từ đó, các Sở cụ thể hóa tiêu chí cho địa phương mình, không xác định theo từng trường mà lập hội đồng xét của tỉnh. Một số ý kiến cũng cho rằng, môn ngoại ngữ không nên chỉ là môn khuyến khích mà cần đưa vào môn bắt buộc hoặc tự chọn. Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Phúc, hiện nay các tỉnh thành, các trường đều đang nỗ lực để nâng cao chất lượng môn học này. Đó là chưa kể, nếu là môn thi khuyến khích thì học sinh sẽ có tâm lý cứ đăng ký khiến trường phải tổ chức phòng thi, nhưng đến lúc thi có thể các em không dự thi và gây lãng phí. Ủng hộ quan điểm này, lãnh đạo Sở GD-ĐT Thừa-Thiên Huế nói lâu nay ngoại ngữ vẫn là môn bắt buộc, chúng ta cũng đang đẩy mạnh đề án dạy ngoại ngữ, vì thế ít nhất phải thi tự chọn môn này. Nếu chỉ đưa thành môn thi khuyến khích thì việc học ngoại ngữ sẽ chùng xuống.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, rằng ngành giáo dục cần tiếp tục huy động các nguồn lực của xã hội để quyết tâm thực hiện phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, trong đó cần chú ý đến việc xây dựng trường ở các khu công nghiệp, đáp ứng nhu cầu học của con em công nhân. Riêng những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay và những năm tiếp theo cần thực hiện rất khoa học, cầu thị, đặt lợi ích của học sinh lên trên hết, tránh gây hoang mang cho các em khi kỳ thi đã đến rất gần. Nếu có sự thay đổi cần thông báo trước khi bắt đầu vào năm học để các em có hướng chuẩn bị sẵn sàng. Giáo dục phổ thông là trang bị kiến thức nền tảng, nhưng lại phải gắn với định hướng nghề nghiệp các em. Vì vậy, đổi mới thi tốt nghiệp phải gắn với đổi mới thi đại học, cao đẳng, tức là phải đổi mới đồng bộ 2 kỳ thi nhằm mang lại hiệu quả thực sự.
Bình luận (0)