Thời gian gần đây, một số đoạn phim hoạt hình ra đời được đưa lên YouTube và tạo hiệu ứng tốt từ cộng đồng mạng. Ngoài những lời góp ý, động viên, đa phần các ý kiến đều mong muốn được xem những sản phẩm tiếp theo từ nhóm thực hiện. Điều đó cho thấy lượng khán giả của phim hoạt hình Việt không phải ít. Nhiều người có nhu cầu thưởng thức nhưng rõ ràng không dễ vì thể loại này vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc ngay tại thị trường Việt Nam.
Tâm huyết của các bạn trẻ
Chỉ trong một thời gian ngắn, Đại chiến Bạch Đằng đã thu hút được hơn 70.000 lượt xem trên YouTube và 700 lời bình luận. “Phim dù chưa thực hoàn hảo nhưng khi xem, tôi xúc động muốn khóc. Con cháu tôi có thể được xem, hiểu biết hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc...” - một bạn có biệt danh honganhnamanh chia sẻ trên YouTube.
Nhóm sinh viên thực hiện phim Đại chiến Bạch Đằng. (Ảnh do nhóm làm phim cung cấp)
Nếu được “tiếp sức” từ ngành điện ảnh, được đầu tư kinh phí, hoạt hình Việt có khả năng làm nên những bộ phim quy mô lớn, tìm kiếm được thị trường. |
Điều đó cho thấy nhu cầu thưởng thức phim hoạt hình Việt của khán giả rất lớn nhưng để phát triển thể loại phim này không dễ dàng nếu chỉ có tâm huyết của người trẻ.
Thiếu vốn đầu tư
Nhìn vào thực trạng phim hoạt hình Việt có thể thấy từ trước đến nay, các hãng làm phim để thi thố là chính. Những phim thi xong chủ yếu cất kho, ít khi xuất hiện trên sóng truyền hình, còn ra rạp là chuyện cực hiếm. Điều này dần “giết chết” thể loại phim hoạt hình vì không tiếp cận được công chúng.
Trước thực trạng này, những người trẻ dù có tâm huyết nhưng họ vẫn khó có thể bám trụ vì còn bao nỗi lo “cơm áo gạo tiền”. Thầy Phan Văn Bảy, người đã tận tình hướng dẫn nhóm sinh viên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng thực hiện phim Đại chiến Bạch Đằng, cho biết cũng từng hướng dẫn một nhóm làm đoạn phim ngắn Dưới bóng cây gây được tiếng vang. Tuy nhiên, sau khi ra trường, hầu hết các bạn trẻ trên đều tách ra làm việc tại các công ty khác nhau để mưu sinh.
“Các bạn trẻ rất đam mê, nhiệt huyết nhưng việc tiếp tục làm phim mới không đơn giản như thời sinh viên. Vì kinh phí làm ra một phim chất lượng là rất cao và phải dốc sức làm trong khoảng thời gian khá dài (ít nhất 3 tháng). Nếu có nguồn kinh phí nào đó đầu tư phim hoạt hình, tôi nghĩ loại phim này sẽ có thị phần” - Nguyễn Thanh Đức chia sẻ.
Cảnh trong phim Đại chiến Bạch Đằng
Hoạt hình Nhà nước không hiệu quả Mỗi năm, ngân sách Nhà nước cấp cho Hãng phim Hoạt hình Việt Nam hàng tỉ đồng để sản xuất phim nhưng thực tế không có phim nào đến được với công chúng.
Tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 17 năm 2011 có nhiều phim hoạt hình được đưa ra tranh giải nhưng đa phần chất lượng kém, không đủ sức hấp dẫn người xem.
Riêng phim Chuyện về người con của rồng độ dài 90 phút, được đầu tư gần 7 tỉ đồng, đoạt giải Bông sen Vàng liên hoan phim này nhưng lại không được khai thác hiệu quả. |
Bình luận (0)