Để thực hiện một cuộc gọi quốc tế từ máy di động, mức cước phải trả = cước thông tin di động + cước gọi quốc tế. Mức cước gọi điện thoại đường dài tại Việt Nam vốn dĩ đã cao lại cộng thêm cước thông tin di động khiến cho việc gọi quốc tế từ máy di động trở thành một thứ dịch vụ quá xa xỉ. Đây là chưa kể đến việc, nếu gọi quốc tế từ mạng di động, khách hàng vẫn phải trả tiền cho 1 phút gọi đầu tiên và sau đó mới được tính theo block 6 giây. Mỗi cuộc gọi quốc tế dù có nói được đủ 1 câu hay không, khách hàng ít nhất cũng phải trả ít nhất là trên 10.000 đồng.
Thế nhưng, kể từ khi Viettel đưa ra cách tính cước theo block 6 giây cho điện thoại đường dài (cả trong nước và quốc tế) ngay từ giây đầu tiên thì khách hàng không còn bị “bóp chẹt” nữa: khách hàng chỉ phải trả tiền cho những gì họ nói. Nhưng chưa hết, đối với các cuộc gọi quốc tế, thay vì phải hộc tốc chạy về nhà để gọi cố định cho đỡ tốn tiền như trước đây, các “thượng đế” của mạng 098 chỉ cần ung dung bấm điện thoại di động và gọi từ bất kỳ nơi đâu họ muốn với chi phí còn rẻ hơn gọi từ điện thoại cố định ở nhà. Với mỗi block 6 giây gọi quốc tế từ mạng di động 098 khách hàng chỉ phải trả 0,055USD và nếu sử dụng thêm dịch vụ 178 thì mức cước tụt xuống chỉ còn 0,048 USD. Lần đầu tiên sau hơn 10 năm có dịch vụ thông tin di động, khách hàng mới được sử dụng một dịch vụ cao cấp với “giá hời” như vậy.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Viettel nói: “Chúng tôi không làm điều gì to tát cả, chúng tôi chỉ làm đúng những quy định mà thôi: cước điện thoại quốc tế giờ đây đúng do một công ty quyết định chứ không phải hai (cả di động và cố định) như trước đây”.
Dù Viettel không coi đây là một cuộc cách mạng bởi họ “chỉ làm đúng quy định” nhưng đối với các công ty thông tin di động khác thì đây là một tin tức choáng váng. Họ luôn bị Viettel Mobile dẫn trước trong cuộc chạy đua về những ý tưởng kinh doanh và ve vãn khách hàng.
Các khách hàng của Vinaphone, MobiFone và S-Fone đang tiếp tục phải trả tiền cước thông tin di động cho các cuộc gọi quốc tế và phải trả nguyên 1 phút đầu tiên dù có gọi được hay không. Hơn 6 triệu khách hàng của 3 mạng di động này vẫn đang phải “trả tiền cho những gì họ không nói”. Tuy nhiên, các công ty này sẽ không thể kéo dài việc bắt các khách hàng của họ chịu một mức cước vô lý như vậy.
Bình luận (0)