xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đau đầu vì... nói thách

Bài và ảnh: Xuân Hòa

Nói thách thì nhiều nơi có, nhưng nói thách quá đáng, gấp 20 - 30 lần như ở các chợ trời Trung Quốc thì quá... siêu!

Những năm gần đây, Trung Quốc nổi lên như một điểm đến hấp dẫn với khách du lịch Việt Nam. Nhiều người phải thốt lên: “ÐĐi Trung Quốc đến 10 lần vẫn không chán” vì đất nước này rộng trên 9,78 triệu km2; mỗi thành phố mang một dáng dấp riêng với nhiều thắng cảnh thiên nhiên đặc sắc lại gắn liền với những huyền thoại độc đáo. Tuy nhiên, nhiều người từng đi du lịch Trung Quốc lưu ý nếu mua hàng cần hết sức đề phòng nạn nói thách.

Trả giá nào cũng “dính”

Đi Trung Quốc, ở bất cứ thành phố nào, du khách cũng dễ dàng bị bao vây bởi cảnh mua bán tấp nập, không chỉ ở chợ, điểm tham quan mà ở trước khách sạn, nhà hàng, trên đường phố.... Hàng hóa Trung Quốc bắt mắt, nhái đủ các hiệu nổi tiếng của thế giới. Dù hướng dẫn viên nước sở tại luôn cảnh báo khách: Trừ những cửa hàng lớn, siêu thị bán giá nhất định; còn ở những nơi khác thường nói thách từ 5-10 lần, nhưng dường như khách vẫn bị hớ vì “trả giá nào cũng bị sập bẫy”.

Tại Bắc Kinh, Thượng Hải, một chiếc đồng hồ hiệu Rolex, Omega... được chào bán lúc đầu từ 400 - 450 nhân dân tệ (tệ), nhưng chỉ sau vài lần bấm máy tính trao đổi, khách đã mua được với giá chỉ 30 tệ/chiếc. Đáng ngạc nhiên hơn, khi xe sắp lăn bánh có khách còn mua được với giá 100 tệ 6-7 chiếc. Tương tự như thế, với các mặt hàng túi xách, giày dép, quần áo (giả hàng hiệu) người bán cũng nói thách “ác liệt”. Một giỏ xách giả da được chào bán trên 1.000 tệ, nhưng chỉ cần khách trả giá đến lần thứ ba là có thể mua được với giá từ 50-70 tệ/chiếc. Quần áo, giày dép cũng thế, dù có trả thấp đến 10 lần vẫn bị người bán gật đầu, ép trả tiền, lấy hàng.

Ở Quế Lâm, ngồi trên thuyền du lịch sông Ly, khách thường bị nhóm bán hàng ở các ghe xuồng “dụ” mua hàng lưu niệm là các tượng Phật bằng đá nhuộm màu hoặc bằng gỗ, giá chào hàng cũng từ 500 tệ/món trở lên. Thế nhưng, khi chúng tôi thử trả 30 tệ/món là đã mua được hàng. Chỉ tội những vị khách “nhẹ dạ” khác đã phải mua đắt gấp 5 lần giá chúng tôi mua.

Không chỉ ngoài chợ trời khách luôn bị mua hớ mà ở hệ thống cửa hàng sang trọng, hiện đại do các hãng du lịch trực tiếp đưa khách đến vẫn bị nói thách “ngoài sức tưởng tượng”. Tại một điểm chế tác ngọc trai khá lớn ở Bắc Kinh, có những chiếc vòng, chiếc lắc ghi giá 2.810 tệ nhưng sau đó chủ cửa hàng lại đồng ý bán với giá 100 tệ/chiếc...

“Thần dược” cũng có vấn đề

Đối với người Trung Quốc, đông y là cả một niềm tự hào xuyên suốt mấy ngàn năm lịch sử và ngày nay đã trở thành một phần của y học thế giới. Rất nhiều đoàn khách tham quan Đồng Nhân Đường - điểm bán thuốc nổi tiếng ở Bắc Kinh - đã thán phục trước những bài thuốc “thần dược” được thầy thuốc tại đây tiếp thị bằng tiếng Việt rất sõi. Dĩ nhiên, giá những bài thuốc gia truyền này cũng được tính bằng ngàn tệ trở lên. Thế nhưng khi về nước, kỳ vọng về những thang thuốc thần kỳ này không hiệu nghiệm như những lời giới thiệu, thậm chí nhiều người còn “tiền mất tật mang”.

Du lịch thường gắn liền với mục tiêu mua sắm. Đó cũng là đích ngắm của giới thương mại khi họ kết hợp chặt chẽ với du lịch để xuất khẩu tại chỗ. Thật ra, đắt hay rẻ đôi chút không phải là điều đáng quan tâm với khách du lịch, miễn sao họ mua được món hàng vừa ý. Thế nhưng, theo ý kiến của một khách du lịch Trung Quốc, bà Trần Tú Anh, ngụ tại đường Phan Xích Long, Q. Phú Nhuận- TPHCM, tình trạng nói thách và trả giá ở đâu cũng có, nhưng nói thách quá đáng, gấp 20-30 lần như ở các chợ trời Trung Quốc thì quá... siêu! Khách du lịch cần cảnh giác.

Giá tour TQ giảm 30 - 60 USD

Ông Trần Đoàn Thế Duy, Giám đốc Phòng Du lịch nước ngoài Công ty Vietravel, cho biết: Vài năm gần đây, thị trường du lịch Trung Quốc phát triển mạnh, đạt tỉ lệ tăng trưởng 300%/năm. Để đa dạng hóa sản phẩm, Vietravel vừa đưa vào các tour mới ở phía Nam Trung Quốc như: Quế Lâm, Quảng Châu, đảo Hải Nam, Nam Ninh... với giá trên 400 USD/khách. Đây là những điểm đến mới, cảnh quan xinh đẹp lại gắn liền với những di tích lịch sử liên quan đến VN.

Cùng Vietravel, Trung tâm Du lịch Dầu khí Sài Gòn SPSC Tour cũng phát triển mạnh thị trường Trung Quốc. Theo bà Cao Phẩm Hằng, Giám đốc SPSC Tour, năm nay số khách đi Trung Quốc tăng 3- 4 lần so với năm ngoái. Dự kiến con số này còn tăng trưởng tốt trong những năm tới. Lý giải về sự phát triển mạnh của thị trường Trung Quốc, bà Hằng cho rằng do các hãng hàng không Trung Quốc “đổ bộ” vào VN, mở thêm nhiều đường bay, đưa ra nhiều chính sách khuyến mãi tốt, khiến giá thành các tour Trung Quốc giảm 50- 60 USD/khách so với trước. Hiện SPSC Tour chuyển thị trường sang các tỉnh phía Đông, khí hậu tương đối dễ chịu. Các tour mới là Tây An, Lạc Dương, Khai Phong, Trịnh Châu- những địa danh nổi tiếng gắn liền với lịch sử Trung Quốc... Nhiều chương trình tour Trung Quốc của các công ty khác như: Bến Thành Tourist, Fiditourist, Chợ Lớn Tourist... cũng giảm giá từ 30- 40 USD/khách - giá được xem là rẻ nhất từ trước đến nay.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo