Khoảng 13 giờ ngày 11-9, chúng tôi có mặt tại siêu thị Metro An Phú, quận 2 - TPHCM. Dù là buổi trưa nhưng đang trong mùa khuyến mãi lớn nên Metro vẫn thu hút rất đông khách hàng. Tại khu để xe và trước cổng vào siêu thị có nhiều bảng quảng cáo về chương trình khuyến mãi với những thông tin rất hấp dẫn: “Siêu giảm giá đến 80%”. Ở cửa soát thẻ hội viên, chúng tôi hỏi một nhân viên tên H.H về khu vực được giảm giá nhiều nhất, thì được nhân viên này trả lời: “Chị cứ đi thẳng vào bên trong, đó là khu vực giảm giá hấp dẫn nhất”.
Hết hàng vẫn quảng cáo rùm beng
Theo lời chỉ dẫn, chúng tôi đến khu vực này và nhận thấy chỉ có 4 ô giảm giá ghi rõ “Giảm giá từ 20% - 60%”. Ở ô đầu tiên có khoảng 3 chủng loại quần áo được đổ đống với giá giảm chỉ từ 30% – 40%. Ô thứ hai có 3 chủng loại giày nam, dép ở nhà và dép nữ với những mẫu mã rất nghèo nàn, nhiều sản phẩm bị bong keo, bong đế.
Chị Nguyễn Thị Kim Hoa, nhà ở đường Nguyễn Hiền, quận 3, than: “Mẫu mã xấu, chất lượng “bèo” như thế này thì giá ở các chợ chỉ 30.000 đồng – 40.000 đồng/đôi, trong khi ở đây giá đã giảm 30% nhưng vẫn còn tới 79.000 đồng/đôi”. Ở ô thứ ba, dù siêu thị ghi rõ “Giảm giá từ 20% - 60%”, nhưng tấm bảng phụ ghi giá sản phẩm điện máy, điện lạnh và điện gia dụng phần lớn chỉ giảm 10% – 15%, cá biệt có một ít sản phẩm giảm giá khoảng 30%...
Chúng tôi thắc mắc về việc tại sao không thấy các sản phẩm giảm giá 60% và 80% thì nhân viên N.H trả lời: “Sản phẩm giảm giá 80% là đồng hồ đeo tay thì đã hết cách đây vài ngày rồi”. Nhiều khách hàng khác hỏi tiếp: “Vậy sao phía bên ngoài vẫn treo bảng quảng cáo giảm giá đến 80%?” thì nhân viên này nín thinh.
Riêng ô thứ 4 bày vật dụng nhà bếp và một số sản phẩm “có một không hai” (nghĩa là mỗi sản phẩm chỉ có duy nhất một cái) nhưng đều là sản phẩm không hoàn hảo. Rất nhiều khách hàng tỏ vẻ bức xúc với kiểu giảm giá này. Bà Lê Thị Mai (ngụ ở chung cư Hồ Văn Huê, quận Phú Nhuận) bất bình: “Nghe quảng cáo dữ quá nên cả gia đình lên đây để mua hàng giảm giá nhưng thực tế lại không phải như họ quảng cáo”.
Khuyến mãi lập lờ
Sáng 15-9, đọc những mẩu quảng cáo chương trình khuyến mãi đặc biệt: giảm giá đến 88% (chỉ áp dụng từ ngày 15 đến ngày 18-9) tại hệ thống siêu thị điện máy Chợ Lớn - TPHCM, từ sáng sớm, rất nhiều người xếp hàng sẵn trước cổng các trung tâm điện máy Chợ Lớn chờ đợi để mua hàng.
Đa số hàng có vấn đề
Theo khảo sát của chúng tôi, hàng giảm giá tại các trung tâm, siêu thị điện máy chỉ áp dụng cho một số model nhất định chứ không phải tất cả. Những mặt hàng giảm giá nhiều đa số đều rơi vào hàng điện gia dụng (có giá trị thấp), hoặc một số mặt hàng không thông dụng như tủ đông, amply, dàn máy, lọc nước... Và đa số là hàng trưng bày, hàng bỏ mẫu (ngưng sản xuất) hoặc hàng bị trầy xước, mất thùng, mất catalogue... Còn những mặt hàng thông dụng như tivi, máy giặt, tủ lạnh chỉ giảm giá nhẹ từ 5% - 10%, nhưng cũng hạn chế về số lượng. |
Theo quảng cáo, rất nhiều mặt hàng giảm giá trên 50%. Trong đó, máy lọc nước cao cấp 5 tầng giảm 90%, còn 29.000 đồng/cái; bàn ủi chống dính Blacker giảm 90%, còn 19.000 đồng/cái; lẩu điện Blacker giảm 89%, còn 39.000 đồng/cái... Thế nhưng, sự háo hức của mọi người biến mất, thay vào đó là nỗi bực dọc khi nghe thông báo: Khách chỉ được khuyến mãi khi mua sản phẩm thứ 2 (nghĩa là người tiêu dùng phải mua 1 sản phẩm cùng loại với giá bán chính thức, khi mua cái thứ 2 mới được khuyến mãi như trên).
Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, một nhân viên siêu thị điện máy Chợ Lớn ở số 35 Bis Lê Thánh Tôn, quận 1, xác nhận: “Đúng là có chương trình khuyến mãi như thế nhưng trên quảng cáo, siêu thị có chạy dòng chữ “Những sản phẩm giảm giá chỉ áp dụng khi mua sản phẩm thứ 2” dọc theo chiều dài trang báo, khách hàng không để ý nên lẫn lộn”. Nhiều khách hàng bức xúc: Chương trình khuyến mãi được thiết kế hoành tráng nhưng thông tin quan trọng nhất lại nhỏ xíu, nằm ở mép ngoài danh mục hàng hóa... Cách làm này chẳng khác nào đánh đố người tiêu dùng.
Về việc khuyến mãi trên mức quy định (trên 50%), nhân viên nói trên khẳng định chắc chắn rằng “đã đăng ký với Sở Thương mại TPHCM và được chấp nhận vì đây là chương trình đặc biệt nhân dịp hưởng ứng tháng bán hàng khuyến mãi”. Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ với Sở Thương mại để xác minh sự việc, bà Trần Đức Hạnh, Trưởng phòng Xúc tiến Thương mại, trả lời: “Em cứ lên trang web Tháng bán hàng khuyến mãi truy cập, nếu đơn vị nào không có tên trong danh sách nghĩa là không đăng ký với sở. Việc bán hàng khuyến mãi trên 50% là đã vi phạm luật”. Và thực tế, trên trang web của Sở Thương mại chẳng có tên của những đơn vị này.
Mua hàng khuyến mãi vẫn... lỗ
Tháng bán hàng khuyến mãi năm nay, đa số các trung tâm, siêu thị điện máy tại TPHCM đều tham gia với hình thức bán hàng kèm quà tặng hoặc giảm giá trực tiếp với mức giảm được quảng cáo rất hấp dẫn. Tuy nhiên, rất nhiều người than phiền khó có thể chọn mua được một sản phẩm ưng ý, thậm chí còn mua phải giá cao, hoặc hàng kém chất lượng...
Cuối tuần trước, ông Quyền (nhà ở quận 1) đến một trung tâm điện máy mua một tủ lạnh Toshiba, loại 190 lít với giá 4.880.000 đồng, quà khuyến mãi là 1 máy xay sinh tố Trung Quốc, giá thị trường khoảng 200.000 đồng. Sau khi mua, ông mới phát hiện tại một cửa hàng điện máy trên đường Huỳnh Thúc Kháng (Q.1), giá chiếc tủ lạnh “y chang” chỉ có 4.650.000 đồng, thấp hơn giá của trung tâm điện máy 230.000 đồng. Ông Hòa ở quận Bình Thạnh kể, thấy quảng cáo camera Hitachi MV580E giảm giá đến 49%, còn 6.579.000 đồng, ông tìm đến để mua. Nhưng đến nơi, ông mới biết đây là hàng trưng bày và đã mất hộp; khi tham khảo giá bán bên ngoài thì loại model này (hàng mới 100%) cũng chỉ cao hơn chưa tới 1 triệu đồng.
Bình luận (0)