xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lần đầu tiên ở châu Á có Teletext tiếng Việt

Bài và ảnh: Dũng Tuấn

Sau nhiều ngày chuẩn bị, vào khuya ngày 9-7-2004, Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai đã phát thử nghiệm thành công chương trình Teletext tiếng Việt hoàn chỉnh đầu tiên ở Việt Nam. Đây là lần thứ ba Công ty cổ phần Công nghệ Việt (Vitek) và Truyền hình Đồng Nai phát thử nghiệm Teletext

Teletext là giải pháp truyền dẫn thông tin dưới dạng văn bản (text) thông qua kênh truyền hình thông thường. Như vậy, từ bất cứ máy tivi nào có chức năng Teletext, người xem đều có thể vừa xem chương trình truyền hình trên tivi vừa truy cập vào Teletext để xem các thông tin cần thiết khác dưới dạng văn bản từ một đài truyền hình nào đó có phát Teletext. Dung lượng thông thường của một kênh Teletext có khoảng 800 trang thông tin.

Giải pháp thông tin hữu hiệu cho vùng sâu, vùng xa

Với những đặc trưng trên, Teletext có ưu thế như: có khả năng cập nhật thông tin từng phút. Người sử dụng không cần biết sử dụng máy tính như truy cập Internet, cũng không cần có máy tính, không cần có đường dây điện thoại để kết nối. Thông tin được lưu trữ và luôn sẵn có cho người truy cập khác hẳn thông tin tuần tự phát trên truyền hình. Ưu thế nổi bật của Teletext là miễn phí hoàn toàn. Như vậy, Teletext sẽ dễ dàng triển khai ở vùng sâu, vùng xa.

Tiếng Việt - ngôn ngữ đầu tiên của châu Á - đưa vào Teletext

Ông Lê Văn Chính, Giám đốc Vitek, cho biết, Teletext đã xuất hiện từ những năm 1970 trên thế giới. Tuy vậy, theo một thống kê của website của Trường ĐH Surrei (Anh Quốc), đến nay, mới chỉ có một số ngôn ngữ các nước châu Âu xuất hiện trong Teletext. Các nước châu Á hết sức quan tâm đến Teletext nhưng tất cả đều chưa triển khai được Teletext bằng ngôn ngữ của mình. Thí dụ như Thái Lan đã có ủy ban nghiên cứu đề tài cấp nhà nước về Teletext từ 1998 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai được. Duy nhất ở châu Á là Singapore có Teletext. Tuy nhiên, kỹ thuật Teletext của Singapore sử dụng hoàn toàn tiếng Anh, nên vẫn chưa được tính là Teletext của châu Á. Vì vậy đến thời điểm này, VN là nước đầu tiên ở châu Á có Teletext bằng ngôn ngữ của mình.

Đã có 10.000 chip giải mã Teletext tiếng Việt

Với những ưu điểm của Teletext, nhất là ý nghĩa cung cấp các thông tin hữu ích cho bà con nông dân vùng sâu, vùng xa, từ tháng 9-2002, khi còn là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Lê Huy Ngọ đã chủ trì một hội thảo tìm hướng đưa Teletext vào VN. Trong cuộc hội thảo này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị Tổng Công ty Điện tử và Tin học VN vào cuộc. Một thành viên của tổng công ty là Vitek đã liên kết với hai doanh nghiệp (DN) hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực này là Teletext & Data Broadcast (Đan Mạch) và Chip Design Company (Pháp) để cùng phát triển truyền hình Teletext tiếng Việt. Sau hai năm nghiên cứu đến nay, hai phần cứng quan trọng nhất cho Teletext là máy phát Teletext tiếng Việt và con chip giải mã tiếng Việt đã được hoàn chỉnh. Cách hiển thị bộ phông chữ Việt Nam trong con chip giải mã Teletext cũng đã được Vitek đăng ký bảo hộ. Ông Lê Văn Chính cho biết, đến nay lô hàng đầu tiên 10.000 con chip giải mã Teletext đã được Công ty Điện tử Tân Bình (VTB) nhập về. Đối với các tivi hiện đang sử dụng, nếu muốn thu được Teletext thì phải gắn thêm bộ giải mã trị giá khoảng 30 USD do VTB sản xuất. Còn đối với tivi thế hệ mới có gắn chip giải mã Teletext hiệu VTB thì giá bán cao hơn tivi thông thường chỉ khoảng 4 USD/ cái.

Như vậy, đến nay, công nghệ và thiết bị cho Teletext tiếng Việt đã sẵn sàng. Ông Mai Sông Bé, Giám đốc Đài phát thanh và Truyền hình Đồng Nai, khẳng định: “Đây là chương trình hết sức hữu dụng cho người dân, đặc biệt là bà con ở vùng sâu vùng xa. Đến giờ vấn đề kỹ thuật đã hoàn chỉnh. Đài Đồng Nai sẽ làm hết sức mình để trở thành đài đầu tiên ở VN có Teletext”. Ông Lê Văn Chính cho biết, sẽ tiếp tục phát thử nghiệm thêm một tháng. Sau đó sẽ phát chính thức. Tivi có gắn chip giải mã Teletext đã có thể sản xuất ngay từ bây giờ.

-------------------------

Sẽ công khai mã nguồn bộ phông chữ

Ông Lê Văn Chính khẳng định, tuy DN bỏ ra nhiều công sức và tiền của để tạo ra phông chữ Việt Nam cho Teletext nhưng Vitek sẽ không giữ độc quyền khai thác phông chữ này. Để nhanh chóng phổ biến Teletext, Vitek-VTB sẽ cung cấp rộng rãi chip set giải mã cho các hãng sản xuất ti vi hoặc công khai mã nguồn bộ phông chữ để các DN khác cùng tham gia sản xuất ti vi có chức năng thu Teletext.

Qua cuộc tập dượt này, Vitek đã khẳng định cho mình một hướng đi: Tiếp cận công nghệ cao để tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm như Teletext. Hiện nay, Vitek đang triển khai tiếp hàng loạt chương trình gia tăng giá trị cho sản phẩm Vitek-VTB. Thí dụ như: tivi đọc được các thẻ nhớ, có tự điển, giao tiếp được với Internet...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo