Ngành bán lẻ cần phải liên kết thành chuỗi

Tin mới

18/09/2014 19:15

Nhiều hiệp định thương mại được ký kết cùng các sự kiện đang diễn ra dồn dập trên thị trường bán lẻ, hàng hóa sản xuất trong nước sẽ chịu nhiều sức ép từ những thương hiệu ngoại

Mới đây, Tập đoàn Berli Jucker (BJC) Thái Lan chi gần 900 triệu USD mua lại các trung tâm Metro tại Việt Nam đã khiến không ít doanh nghiệp (DN) nội địa lo sợ. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng khi sự kiện này diễn ra, nguy cơ về việc hàng hóa Việt Nam bị thu hẹp quy mô sản xuất do mất thị phần là có thật.

Sóng lớn

Điều này càng có cơ sở khi chỉ còn vài tháng nữa, Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ. Bắt đầu từ ngày 11-1-2015, theo cam kết Việt Nam khi gia nhập WTO, các nhà bán lẻ nước ngoài sẽ được phép thành lập DN 100% vốn tại Việt Nam. Theo chân những nhà bán lẻ quốc tế, rất hùng hậu về vốn và kinh nghiệm vận hành, hàng hóa nước ngoài sẽ có cơ hội lớn để tràn vào thị trường Việt Nam.

Co.opmart liên kết với các hợp tác xã nông nghiệp tiêu thụ rau củ an toàn
Co.opmart liên kết với các hợp tác xã nông nghiệp tiêu thụ rau củ an toàn

Mặc dù lợi thế sân nhà của chúng ta cũng rất lớn nhưng nếu các DN không sớm liên kết với nhau thì dự báo khả năng suy yếu của hệ thống phân phối hàng hóa trong nước sẽ là điều không thể tránh khỏi. Hơn lúc nào hết, các DN cần nhanh chóng xích lại gần nhau, nhà phân phối liên kết với nhà sản xuất để xây dựng một quy trình chặt chẽ từ sản xuất đến tiêu thụ, qua đó tăng sức cạnh tranh lên rất nhiều lần.

TP HCM là trung tâm sản xuất, phân phối, trung chuyển, tiêu thụ hàng hóa. Vì vậy, việc giữ ổn định thị trường, bảo đảm cung cầu hàng hóa là cần thiết. Với nhận thức đó, TP HCM đã thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác thương mại với các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ. Trong năm 2013, đã có 277 hợp đồng tiêu thụ sản phẩm được ký kết giữa nhà sản xuất và hệ thống phân phối, lũy kế từ năm 2012 đã có tổng cộng 425 hợp đồng được ký kết. Nội dung ký kết chủ yếu là tiêu thụ hàng nông sản, đặc sản của các địa phương tại thành phố và cung ứng con giống, thực phẩm chế biến của DN TP HCM tại các tỉnh, thành.

Liên kết

Để hỗ trợ các DN, từ năm 1997, Saigon Co.op đã tổ chức chương trình “Người Việt Nam và hàng Việt Nam chất lượng cao” với 28 nhà cung cấp nội địa tham gia. Từ năm 2009, chương trình chính thức mang tên “Tự hào hàng Việt”, được tổ chức vào tháng 9 hằng năm với số lượng nhà cung cấp trong nước cùng các sản phẩm thuần Việt tham gia ngày càng tăng. Năm 2014, chương trình “Tự hào hàng Việt” được tổ chức tại 71 siêu thị Co.opmart, 82 cửa hàng Co.op Food, đại siêu thị Co.opXtra với kinh phí hơn 200 tỉ đồng.

Đơn vị này còn phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM và các tỉnh, thành khác tham gia quá trình sản xuất và bao tiêu những mặt hàng nông sản đạt chuẩn VietGAP. Đây được xác định là nhóm hàng nhạy cảm do yếu tố thời vụ, có đặc tính khó bảo quản và đòi hỏi yếu tố an toàn thực phẩm. Saigon Co.op liên kết với các HTX, DN địa phương, ưu tiên tiêu thụ sản phẩm của các HTX. Saigon Co.op chủ động đầu tư dây chuyền sơ chế đóng gói rau an toàn với liên tổ sản xuất rau an toàn Ấp Đình thuộc HTX Tân Phú Trung (TP HCM).

Saigon Co.op luôn cải tiến các quy trình quản lý, vận chuyển, lưu kho nhằm tiết giảm tối đa chi phí đầu vào. Đầu tư trang thiết bị hiện đại, hệ thống kho mát, kho đông, hệ thống xe lạnh chuyên dụng phục vụ công tác cung ứng hàng thực phẩm tươi sống. Từ đó, các HTX, nhà vườn, hộ nông dân chỉ cần tập trung vào khâu sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP, phần còn lại do Saigon Co.op đảm nhận.

Saigon Co.op còn liên kết với hơn 600 nhà cung cấp nội địa để xây dựng những mặt hàng mang thương hiệu Co.opmart. Tỉ lệ hàng Việt tại các hệ thống phân phối của Saigon Co.op chiếm đến 90%, riêng ngành hàng thực phẩm tỉ lệ này lên đến 95%.

Bài và ảnh: MAI TRANG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI