Chương trình học về khảo sát và vẽ đồ thị hàm số
Với mong muốn bạn bè khảo sát và vẽ đồ thị hàm số dễ dàng hơn, thầy cô giảng dạy hàm số thuận lợi hơn, chàng sinh viên trẻ Võ Đại Lượng đã cật lực lập trình để cho ra đời phần mềm khảo sát và vẽ đồ thị hàm số Funtion Grapher (FG) 2011 đầy tiện lợi, hữu ích.
Ý tưởng từ thực tế
Khi học môn toán về khảo sát và vẽ đồ thị hàm số, ngoài những học sinh tiếp thu tốt vẫn còn nhiều bạn không hình dung được thế nào là hàm số và không làm được các bài tập. Thầy cô khi áp dụng cách giảng dạy trên chương trình PowerPoint cũng rất mất thời gian khi soạn bài có vẽ đồ thị. Từ thực tế đó, tác giả nghĩ đến việc xây dựng một phần mềm hoàn chỉnh để kết hợp giải quyết 2 vấn đề trên, vừa giúp các bạn vừa là công cụ đắc lực cho thầy cô trong công tác giảng dạy. Tác giả Võ Đại Lượng chia sẻ về ý tưởng xây dựng nên phần mềm FG.
Võ Đại Lượng sinh năm 1991
Hiện đang học năm 2 Khoa CNTT, Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Đại Lượng sống ở xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Các bạn có thể liên hệ với Đại Lượng qua địa chỉ email: vodailuong@gmail.com hoặc Yahoo: vodailuong.
Phần mềm FG các bạn có thể tải về sử dụng miễn phí tại website sites.google.com/site/vodailuong. |
“Dự án này tôi ấp ủ từ hồi học cấp 3 nhưng chưa có điều kiện để thực hiện” - Đại Lượng bật mí, FG được khởi động viết từ hè năm ngoái, sử dụng ngôn ngữ VB6, ra Tết vừa rồi là hoàn thành, tính lại mất khoảng 4 tháng.
Làm một mình
Trong quá trình viết chương trình FG, Đại Lượng tâm sự rằng ý tưởng cho phần mềm thì dễ nhưng bắt tay vào làm là cả một vấn đề và cần bản thân nỗ lực rất nhiều. “Trong quá trình viết phần mềm khó khăn nhiều hơn thuận lợi. Đầu tiên là ba và mẹ thấy tôi cứ chăm chăm vào máy tính nên cũng lo cho tôi lắm. Tiếp đến là vấn đề lập trình, do không phải dân lập trình chuyên nghiệp nên cũng có khó khăn trong thực hiện ý tưởng, có nhiều lúc viết nửa chừng là... bí. Khó khăn nữa là thời gian bị hạn chế, do lịch học của trường dày đặc nên tôi phải tranh thủ thời gian rỗi để viết, có khi thức đêm. Tuy thế, nhiều bạn học biết ủng hộ khích lệ tinh thần nên tôi cũng rất vui” - bạn kể - “FG là niềm đam mê của tôi từ lâu, do đó phải quyết tâm thực hiện bằng được và lao vào làm. Viết một mình đôi lúc cũng buồn và chán nản lắm. Lúc vui không nói, lúc làm bị lỗi thì lại... điên lên, có khi còn muốn xóa tất cả cho nhẹ người, may mà không xóa!”.
Niềm đam mê
Tiếp cận với lĩnh vực phần mềm của chàng sinh viên Đại Lượng đã trải qua một quá trình dài và có nhiều sự kiện thú vị. Võ Đại Lượng cho rằng việc viết phần mềm của mình không chỉ là một ngành học để có nghề sau này mà nó còn là niềm đam mê lâu dài. Đại Lượng kể: “Tuy ở quê nhưng tôi được tiếp cận máy tính từ sớm (năm lớp 8) nên cũng gọi là may mắn. Tình cờ một hôm tôi đọc được cuốn giáo trình về lập trình VB6 của anh học Kỹ thuật viên thấy hay hay rồi ngồi vào máy vọc, vọc rồi thấy ghiền. Đến năm lớp 10 một bất ngờ đến với tôi khi phần mềm đầu tiên tên SCA1.0 mang đi dự tin học trẻ không chuyên của tỉnh đạt giải nhất. Thế là đam mê nối tiếp đam mê, tôi lần lượt cho ra đời SCA 1.3 rồi đến 2.0... và nhận được khá nhiều giải thưởng cấp trường, cấp tỉnh và toàn quốc”.
Thời gian rảnh Đại Lượng thường thích ngồi vọc máy tính. Cũng nhờ máy tính mà tác giả phần mềm FG khám phá được nhiều điều bổ ích trong đó có lập trình. “Tôi thường đọc các bài viết hướng dẫn, các source-code mẫu để rút kinh nghiệm, cái gì không hiểu thì lại post bài “quấy rối” mấy anh trong nghề. Nhờ vậy mà cũng tích lũy được kha khá kiến thức, chủ yếu từ giáo trình viết sẵn cùng các bài viết trên mạng” - Đại Lượng chia sẻ mơ ước chính của tôi là trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp.
Nhiều tính năng mới, thú vị
Về các tính năng mới, hữu ích của FG, tác giả cho biết điểm độc đáo đầu tiên chính là giao diện hoàn toàn thuần Việt, mang đúng “phong cách Việt”. Bên cạnh đó, FG được bố trí lại vị trí các chức năng, thoáng và dễ nhìn hơn, phần không gian cho việc sử dụng được tận dụng tối đa.
Những điểm hấp dẫn tiếp theo của chương trình FG, theo Lượng chính là cách thức tiếp cận, Lượng đã đưa vào một số công nghệ mới như kéo thả, canh tọa độ bằng chuột, zoom đồ thị bằng con lăn, hiển thị hình thu nhỏ... Vấn đề lưu trữ thông tin cũng được tác giả quan tâm bằng cách thay đổi lại cấu trúc file *.dths để đa năng hơn.
Cuối cùng là sự bổ sung, sửa chữa một số chức năng mới, trong đó các hiệu ứng trình diễn đồ thị hàm số, trợ giúp cho việc giảng dạy được tác giả tâm đắc nhất.
Bình luận (0)