Cuộc khảo sát cho biết, trong những năm qua, số lượng phát hành của các tờ báo vẫn luôn có sự biến động với một số tờ giảm mạnh nhưng cũng có không ít tờ báo vẫn có lượng phát hành tăng cao bất chấp khủng hoảng hay suy thoái kinh tế. Nghiên cứu cũng cho thấy, có những tờ “ăn nên làm ra” ở lĩnh vực báo điện tử nhưng lại suy giảm ở mảng báo in hay ngược lại nhưng cũng có trường hợp “phất” ở cả 2 mảng.
Thống kê của hãng kiểm toán ABC còn cho thêm một số ví dụ: tờ Daily Star chỉ có lượng phát hành vào khoảng 757.000 bản vào tháng 9/1995 (thời kỳ Internet và báo điện tử còn mới khai sinh) nhưng đến tháng 9/2010 họ đã có lượng xuất bản lên tới 864.315 tờ. Với tờ Daily Mail, tháng 9/1995 mới chỉ có 1.886.197 tờ được xuất bản mỗi ngày thì 15 năm sau, con số này đã là 2.144.229 tờ mặc dù website báo điện tử của họ cũng có lượng truy cập thuộc hàng cao nhất châu Âu. Ngược lại, một số tờ nhật báo “lão làng” như Mirror, Guardian, Times, Telegraph… lại chỉ phát triển tốt báo điện tử trong khi lượng phát hành của báo in giảm khoảng 1/3.
“Giá bán và chất lượng nội dung vẫn là yếu tố chủ chốt quyết định đến sự tồn vong của báo in”, đai diện của ABC nói.
Bình luận (0)