BlackBerry đã bị loại hoàn toàn khỏi danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất hành tinh
Hãng tư vấn thương hiệu Interbrand vừa công bố kết quả nghiên cứu thường niên "Best Global Brands" về những thương hiệu giá trị nhất thế giới. Theo kết quả năm nay, Apple đang là nhãn hiệu có giá trị lớn nhất thế giới, Google đứng thứ 2; Coca-Cola, thương hiệu liên tục dẫn đầu trong 13 năm liền, đã tụt xuống vị trí thứ 3; IBM và Microsoft cùng đứng vị thứ 5, trong khi Samsung vượt qua Intel để giành vị trí thứ 8. Facebook là thương hiệu có bước tiến đột phá nhất trong năm 2013, tiến từ vị trí 69 (2012) lên vị trí 52 trong năm nay.
Thông cáo báo chí của Interbrand viết rằng: "Các thương hiệu công nghệ tiếp tục thống trị báo cáo "Best Global Brands" của Interbrand, nhấn mạnh vai trò cơ bản và vô giá của họ đối với đời sống của khách hàng".
Báo cáo này dựa trên một số yếu tố như hoạt động tài chính, lòng trung thành của khách hàng và vai trò của mỗi thương hiệu trong quyết định mua sắm của khách hàng.
Thông qua đây, Interbrand đã định giá từng thương hiệu như sau: Thương hiệu Apple trị giá 98,3 tỷ USD, Google (93,3 tỷ USD), Coca-Cola (79,2 tỷ USD).
Mặc dù có tới 6/10 thương hiệu đứng đầu danh sách của Interbrand là của các công ty công nghệ, phần còn lại của danh sách có sự cân bằng hơn giữa các lĩnh vực. Trong thực tế, các công ty xe hơi như Toyota, Mercedes-Benz, và BMW chiếm hầu hết vị trí, với 14 trong số 100 thương hiệu thuộc về lĩnh vực ô tô.
Báo cáo năm nay của Interbrand đem lại tin buồn cho hai hãng công nghệ Nokia và BlackBerry: Nokia đã tụt từ thứ hạng 19 xuống 57, còn BlackBerry bị loại hoàn toàn khỏi danh sách những thương hiệu giá trị nhất toàn cầu.
Phát hiện lớn nhất trong danh sách này là sự tăng trưởng đáng kinh ngạc về hình ảnh và giá trị thương hiệu của cả Apple và Google trong những năm gần đây. Trong khi thương hiệu của Coca-Cola chỉ tăng 2% so với danh sách hồi năm 2012, thương hiệu của Google và Apple đã tăng tương ứng 34% và 28%.
Samsung cũng có mức tăng trưởng ấn tượng, 20%, giành vị trí thứ 8. Interbrand đánh giá cao Samsung vì "những sản phẩm sáng tạo" và chi phí khổng lồ 4 tỷ USD dành cho hoạt động tiếp thị – gấp 4 lần kinh phí dành cho quảng cáo của Apple.
Bình luận (0)