Theo thông tin từ đại diện Phòng Giá cước và khuyến mại – Cục Viễn thông, trong quý 1/2012, thuê bao di động tăng trưởng không đều. Trong 3 tháng đầu năm, tình hình kinh doanh dịch vụ viễn thông phát triển chậm, số thuê bao tăng khoảng 3 triệu, trong đó chủ yếu là thuê bao di động, số thuê bao cố định không tăng lên do số tháo tương đương số phát triển. Sự tăng trưởng không đồng đều này dẫn đến thị phần thuê bao di động có nhiều biến động, trong đó có doanh nghiệp chiếm trên 55% thị phần. Điều đó dẫn đến doanh thu 3 tháng đầu năm tăng không đáng kể do doanh thu trung bình thuê bao giảm.
Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, hầu hết các doanh nghiệp viễn thông đều không đăng ký hay thông báo giảm cước. Mặc dù, các doanh nghiệp đều có các chương trình về giá cước mới hay sử dụng khuyến mại giảm giá cước dịch vụ; giá cước thanh toán quốc tế chiều về cũng đã giảm xuống dưới mức Bộ TT&TT quy định nhưng các doanh nghiệp cũng không báo cáo. Có những trường hợp doanh nghiệp thực chất là ban hành hành gói cước mới nhưng lách dưới hình thức khuyến mại có mức giảm cước quá 50% gây ảnh hưởng đến thị trường viễn thông. Trong khi đó, Cục Viễn thông cũng đã có văn bản hướng dẫn việc thanh toán cước kết nối khi EVN Telecom sát nhập vào Viettel để các doanh nghiệp có cơ sở thực hiện.
Để kiểm soát và bình ổn giá cước dịch vụ viễn thông tránh việc tăng giảm giá cước không hợp lý so với giá thành của các doanh nghiệp trên thị trường và tạo nên sự tăng trưởng đồng đều trong thị trường viễn thông, Cục Viễn thông sẽ triển khai xây dựng thông tư quản lý giá và các thông tư quy định về danh mục dịch vụ và giá cước dịch vụ viễn thông công ích giai đoạn 2011-2015. Các Thông tư này ra đời sẽ tạo nên sự ổn định về giá cước trong doanh nghiệp, tránh cạnh tranh không lành mạnh tạo nên sự độc quyền, ảnh hưởng đến quyền lợi người sử dụng, doanh nghiệp khác và Nhà nước. Đồng thời xác định giá thành dịch vụ thoại viễn thông và công bố danh mục doanh nghiệp nắm thị phần khống chế dịch vụ; xác định tỷ lệ tăng giảm giá cước so với giá thành và có những quy định cụ thể cho từng thời kỳ hay cho từng loại doanh nghiệp. Ngoài ra, một trong những nội dung của Thông tư số 04/2012/TT–BTTTT ngày 13/4/2012 do Cục Viễn thông vừa ban hành cũng có mục đích nhằm phát triển lành mạnh, bền vững thị trường viễn thông di động Việt Nam.
Bình luận (0)