xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Điểm "nóng" làng di động năm 2016

Việt Trung

(ictworld.vn) - Thiết bị di động trong năm 2016 sẽ chứng kiến sự đột phá của nhiều công nghệ như thực tế ảo, thiết bị đeo cho đến cả những đổi mới trong công nghệ điện thoại thông minh (smartphone).

Cuộc cách mạng trên thị trường smartphone

Đầu tiên có thể kể đến việc Apple có thể loại bỏ cổng tai nghe 3,5 mm để ủng hộ tai nghe không dây hay cổng Lightning trên bộ đôi iPhone 7 dự kiến ra mắt vào mùa Thu năm nay. Điều này được cho là sẽ giúp các iPhone thế hệ mới trở nên mỏng hơn đồng thời sẽ gián tiếp làm thay đổi thị trường tai nghe trong tương lai. Thậm chí, thiết bị cầm tay mới của Apple cũng sẽ loại bỏ cả nút Home cứng để chuyển hẳn sang nút cảm ứng sử dụng công nghệ 3D Touch cải tiến.

img

Trong khi đó, mẫu điện thoại lắp ghép từng bộ phận từ dự án Ara của Google cũng là một đại diện tiêu biểu cho xu hướng công nghệ di động tương lai. Chúng cho phép người dùng tùy chọn các thành phần phần cứng của điện thoại rồi lắp ghép thành một sản phẩm hoàn chỉnh như trò lắp ráp Lego. Với điều này, bạn có thể bổ sung thêm bộ nhớ, thay thế cảm biến máy ảnh lỗi thời hay bổ sung các cảm biến riêng cho các nhu cầu sử dụng khác nhau.

Hay nhìn vào sự đổi mới của LG V10 ra mắt năm ngoái, bạn có thể tưởng tượng ra một viễn cảnh nào đó với nhiều hơn các thiết bị tích hợp màn hình kép. Trong đó, một màn hình nhỏ hơn sẽ chịu trách nhiệm hiển thị thông tin cần thiết nhất như các cập nhật, thông báo,… khi màn hình chính tắt. Điều này giúp cho bạn tiết kiệm được nhiều hơn nữa tuổi thọ pin trong quá trình sử dụng.


Mẫu smartphone LG V10 được cho là sẽ thổi làn gió mới cho các thiết bị cầm tay trong năm 2016.

Mẫu smartphone LG V10 được cho là sẽ thổi làn gió mới cho các thiết bị cầm tay trong năm 2016.

Sẽ thiếu sót nếu không kể đến sự phát triển của công nghệ máy ảnh trên di động, trong đó hầu hết các hãng bắt đầu quan tâm hơn đến việc đưa các tính năng giúp người dùng có thể làm chủ chiếc camera di động bằng các phần mềm chuyên dụng như hỗ trợ các bức ảnh RAW nguyên bản.

Thị trường tablet có sự thay đổi

Thị trường máy tính bảng (tablet) thực sự nổi lên vào mùa Thu sau khi các ông lớn trong làng công nghệ đã tung ra những sản phẩm có tính bước ngoặt riêng.

Trong khi Apple trình làng một chiếc iPad Pro cỡ lớn được đồn đại nhiều năm thì Microsoft lại gây tiếng vang với mẫu laptop chuyển đổi Surface Book đầu tiên cùng mẫu tablet Surface Pro 4. Điều này cũng đánh dấu bước chuyển mình thực sự của Apple sang thị trường tablet cỡ lớn với sự hỗ trợ của chiếc bút cảm ứng (Pencil) đầu tiên.

Nhưng sự thật, Surface Book được cho là sản phẩm gây chú ý trong năm qua, mở ra một hướng đi mới cho các hãng công nghệ khác trong năm 2016. Chiếc laptop có thể “chuyển mình” thành tablet này vận hành trên nền tảng Windows 10 mới nhất của Microsoft, cho phép người sử dụng có thể tận dụng hết mọi sức mạnh của một laptop lẫn tablet.


Mẫu laptop chuyển đổi Surface Book đầu tiên của Microsoft được đánh giá cao.

Mẫu laptop chuyển đổi Surface Book đầu tiên của Microsoft được đánh giá cao.

Trong khi đó, Google cũng có hướng đi tương tự bằng việc tung mẫu tablet Pixel C cỡ lớn mang vóc dáng của dòng Chromebook Pixel vận hành trên nền tảng Android 6.0 (Marshmallow) mới nhất.

Nhìn chung, thị trường tablet (bao gồm cả những sản phẩm lai, tức 2 trong 1) sẽ đi theo hướng mà Apple, Microsoft hay Google đã áp dụng cho năm 2015 vừa qua.

Cuộc cách mạng công nghệ thực tế ảo

Facebook sẽ mở đầu cuộc cách mạng thực tế ảo (VR) với chiếc kính Oculus Rift ra mắt vào quý 1-2016, mang đến cho các game thủ trải nghiệm việc chơi game tuyệt vời hơn. Rift là chiếc kính có thể đưa công nghệ thực tế ảo đến gần hơn với người dùng, điều này giải thích lý do tại sao CEO Facebook, Mark Zuckerberg sẵn sàng chi trả đến 2 tỉ USD để mua lại Oculus vào năm 2014.


Sự bùng nổ thực sự của các thiết bị thực tế ảo.

Sự bùng nổ thực sự của các thiết bị thực tế ảo.

Thế nhưng công nghệ thực tế ảo còn có một phiên bản cao cấp hơn, tiêu biểu đó là chiếc kính Microsoft HoloLens. Thiết bị này sử dụng công nghệ 3D tiên tiến vận hành trên nền tảng Windows 10, giúp đưa hình ảnh kỹ thuật số có thể tương tác trực tiếp từ trò chơi video đến hội nghị truyền hình...

Còn với Google, sau khi ngừng cung cấp phiên bản kính đầu tiên Google Glass, nhóm phát triển Glass (hiện đổi tên thành Project Aura) được cho là đang phát triển hai phiên bản khác của chiếc kính này. Một dành cho doanh nghiệp, và một dành cho người dùng thông thường với màn hình được loại bỏ hoàn toàn.


Kính Google Glass

Kính Google Glass

Smartwatch tiếp tục cất cánh cùng thiết bị đeo thông minh

Apple Watch 2 là thiết bị đeo nhận được sự quan tâm nhất ở phân khúc đồng hồ thông minh (smartwatch) hiện nay. Ở phiên bản mới, sản phẩm này dự kiến sẽ tích hợp thêm camera, cho phép thực hiện các cuộc gọi FaceTime nhanh chóng. Ngoài ra còn có tin đồn cho rằng chiếc đồng hồ này sẽ tích hợp thêm các cảm biến để có thể theo dõi sức khỏe người đeo, từ huyết áp cho đến nhiệt độ cơ thể, cũng như cải thiện tuổi thọ pin tốt hơn.

img

Có thể không ai nghĩ rằng trong tương lai smartwatch sẽ thay thế hoàn toàn smartphone. Bởi họ cho rằng có những thời điểm họ không muốn mang theo chiếc điện thoại bên mình mà vẫn có thể giữ được sự kết nối cần thiết. Đó chính là tiền đề tạo nên xu hướng trên các thiết bị đeo thông minh tương lai với kết nối độc lập.

Samsung Gear S2 với e-SIM chính là một trong những thiết bị như vậy. Chiếc smartwatch này có thể sẽ khởi đầu cho xu hướng đồng hồ thông minh hỗ trợ SIM với kết nối di động độc lập hoàn toàn mà không cần đến chiếc smartphone bên cạnh. Với chiếc e-SIM tích hợp, người dùng có thể nghe, gọi và sử dụng mọi chức năng ngay trên đồng hồ.

Bên cạnh đó, thiết bị đeo theo dõi sức khoẻ di động cũng đang bước vào thời kỳ phát triển mạnh mẽ nhất. Được tiếp sức bởi các cảm biến tiên tiến, chip tiết kiệm năng lượng và công nghệ không dây,..., một thế hệ các thiết bị chăm sóc sức khoẻ thời gian thực thực sự đang bùng nổ. Trong đó, các thiết bị đeo có thể theo dõi lượng đường trong máu, cung cấp chi tiết giấc ngủ bằng đồ hoạ, thậm chí là thành phần hoá học trong cơ thể sẽ rất được quan tâm trong năm 2016 này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo