xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đức cảm ơn... Mourinho

TRẦN ĐOÀN

Nhìn cặp tiền vệ M. Ozil và S. Khedira tỏa sáng trong trận tứ kết thắng Hy Lạp 4-2, CĐV Đức giờ mới biết vì sao HLV trưởng J. Loew lại cảm ơn đồng nghiệp J. Mourinho của Real Madrid

Trước VCK Euro 2012, HLV trưởng đội Đức J. Loew đã nhận xét thật lòng:“Tuyển Đức biết ơn Mourinho vì ông ấy giúp Ozil và Khedira tiến bộ”. Sau trận tứ kết thắng Hy Lạp 4-2 rạng sáng 23-6, CĐV và báo chí Đức càng thấm câu này khi Ozil và Khedira cùng tỏa sáng đưa “cỗ xe tăng” tiến mạnh mẽ vào bán kết.

HLV Loew cảm ơn ông Mourinho vì kể từ khi đầu quân cho Real Madrid cách đây 2 mùa bóng, Ozil và Khedira không ngừng tiến bộ. Ozil 2 mùa qua thực hiện 47 pha kiến tạo cho Real. Thật ra, ngôi sao gốc Thổ Nhĩ Kỳ này đã tỏa sáng từ VCK World Cup 2010, giải đấu Đức giành hạng 3.
Nhưng chơi cho Real, Ozil không những cải thiện được sức bền và sự dẻo dai mà còn ý thức chiến thuật tốt hơn. Khedira thầm lặng ở vị trí tiền vệ trung tâm trong màu áo Real song các chuyên gia Đức nhìn nhận thể lực anh đã tăng đáng kể.

Đội Đức, dĩ nhiên, hưởng lợi từ sự tiến bộ của bộ đôi tiền vệ này. HLV Loew thường trao đổi với Mouninho về thông tin của Ozil và Khedira. Cả hai cũng là 2 trong số 4 tuyển thủ Đức đang đá thuê cho nước ngoài (2 người còn lại là trung vệ Mertesacker cho Arsenal và tiền đạo Klose cho Lazio). Trong các buổi tập mở cửa cho báo chí và người hâm mộ, CĐV không khó nhận ra là HLV Loew làm việc riêng với Ozil và Khedira lâu nhất.

Tại VCK Euro 2012, cặp tiền vệ của Real góp công khá lớn và đều đấu chính cả 4 trận, trong đó Khedira chơi trọn vẹn 360 phút. Ở trận thắng Hy Lạp rạng sáng 23-6, Ozil không ghi bàn nhưng anh thực hiện 2 đường chuyền thành bàn.
Danh hiệu “cầu thủ xuất sắc nhất trận” do UEFA trao tặng cho Ozil sẽ thêm ấn tượng nếu anh không bỏ lỡ cả 2 cơ hội đẹp khi sút ngay người thủ môn Sifakis. Đây là trận thứ hai tiền vệ 23 tuổi này nhận danh hiệu trên sau khi được bầu chọn ở trận thắng Bồ Đào Nha 1-0, dù trận thắng Đan Mạch anh mới có đường chuyền kiến tạo thành bàn cho Bender. Với Ozil, lối chơi thực dụng của Đức trước đây đã trở nên linh hoạt, uyển chuyển và mát mắt hơn.
img
Khedira (x) và cú sút song phi nâng tỉ số 2-1 cho tuyển Đức trước Hy Lạp rạng sáng 23-6. Ảnh: REUTERS
Khedira ghi một bàn vào lưới Hy Lạp và đó là bàn quan trọng - nâng tỉ số 2-1, sau khi Samaras đưa trận đấu trở lại thế cân bằng với pha gỡ hòa ở phút 55 khiến CĐV Đức sững sờ.
Ngôi sao thầm lặng 25 tuổi này chính là người có đường chuyền giúp Gomez đánh đầu phá lưới Bồ Đào Nha ở lượt trận mở màn. Việc anh được ông Loew chọn đá cặp tiền vệ trung tâm với B. Schweinsteiger thay Kroos của Bayern Munich là có lý do xác đáng. Màn trình diễn của Khedira kể từ đầu giải, đặc biệt trong trận thắng Hy Lạp, cho thấy anh không chỉ thủ giỏi mà hỗ trợ tấn công rất hay.

Vậy mà trước khi HLV Mourinho đưa Ozil và Khedira đến sân Bernabeu, báo chí Tây Ban Nha nghi ngờ vì trước đây ít có ngôi sao Đức nào thành công ở La Liga, ngoài “thiên thần tóc vàng” B. Schuster trong màu áo Barcelona.

Liều như Loew

Ngoài sự tỏa sáng của bộ đôi Ozil - Khedira, nét đáng chú ý của đội Đức trong trận tứ kết là việc HLV Loew mạo hiểm thay cả 3 vị trí trên hàng công. Tuy nhiên, Klose, Reus và Schuerrle đã chơi rất thành công khi tạo sức ép khủng khiếp về khung thành Hy Lạp.
Hai cầu thủ đầu còn ghi bàn giúp Đức lần thứ tư liên tiếp lọt vào bán kết một giải đấu lớn và lập kỷ lục thế giới thắng 15 trận liên tiếp tại các giải đấu chính thức.

Sau trận, ông Loew cho biết ông để Gomez, Muller và Podolski dự bị nhằm tạo ra sự mới mẻ khiến Hy Lạp bất ngờ và tạo động lực cạnh tranh trong nội bộ đội Đức.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo