icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đức chống “nội gián”

TRẦN ĐOÀN

Huntelaar và Robben là 2 ngôi sao đáng chú ý nhất của Hà Lan khi đội này quyết đấu với Đức trong lượt trận thứ hai của bảng B “tử thần”

Tiền đạo Klaas Jan Huntelaar mấy ngày qua đang là cái tên gây nhiều tranh luận nhất ở Hà Lan, đặc biệt sau khi “lốc da cam” thua sốc Đan Mạch 0-1 trong trận mở màn bảng B “tử thần”.

“Thợ săn” nổi loạn?

Trước trận, tiền đạo có biệt danh “thợ săn” này - âm đầu tên của Huntelaar đọc giống chữ thợ săn trong tiếng Anh - đã bất mãn khi biết anh phải ngồi dự bị, nhường vị trí trung phong cho Van Persie dù xét về thành tích và phong độ, Huntelaar vượt trội.

Huntelaar mùa rồi là vua phá lưới Bundesliga khi có 28 lần lập công trong màu áo Schalke 04. Còn Van Persie là hiện tượng ở Giải Ngoại hạng Anh khi đứng đầu danh sách ghi bàn với 31 lần lập công, trở thành điểm sáng hiếm hoi của Arsenal.

Nhưng trong màu áo đội tuyển, Huntelaar vượt trội khi anh là vua phá lưới của đội ở vòng loại với 12 bàn và cũng là chân sút số 1 Hà Lan hiện nay - 31 bàn/54 trận. Anh chỉ được HLV Van Marwijk tung vào sân trong 20 phút cuối và có một cơ hội dứt điểm nhưng không thành công.
img

Huntelaar (giữa) có cơ hội khẳng định vị thế chân sút số 1 của tuyển Hà Lan

sau khi ngồi dự bị trong trận thua Đan Mạch. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, Van Persie được thi đấu cả trận, có 3 cơ hội tốt nhưng tiếp tục vô duyên trong màu áo tuyển Hà Lan ở các giải chính thức. Tám trận gần nhất, ngôi sao đang khoác áo Arsenal chỉ một lần lập công cho “lốc da cam”. Về khả năng kết dính, Huntelaar cũng chơi ăn ý với các tiền vệ, đặc biệt là Sneijder. Hơn nữa, do thi đấu cho Schalke 04 nên “thợ săn” biết rõ những điểm yếu của hàng thủ Đức.

Vì thế, sau trận thua Đan Mạch, cựu tiền vệ tuyển Hà Lan Adri van Tiggelen kêu gọi HLV Van Marwijk hãy đưa “thợ săn” trở lại đội hình chính. Tuy nhiên, Huntelaar tiếp tục gây sốc khi vắng mặt trong buổi trả lời phỏng vấn báo chí của toàn đội hôm 11-6. Nếu Huntelaar trở lại vị trí trung phong, Van Persie sẽ dạt ra biên trái thay thế tiền vệ trẻ Afellay.

Robben hãy bớt ích kỷ

Trên nhiều diễn đàn ở Hà Lan, các CĐV nước này kêu gọi HLV Marwijk cho A. Robben dự bị vì chơi quá cá nhân trong thất bại ở lượt đầu. Tuy nhiên, với tiền vệ phải dự bị D. Kuyt đang sa sút và khả năng tạo đột biến kém hơn, Robben nhiều khả năng vẫn giữ được vị trí chính thức.
Anh sẽ có cuộc đối đầu thú vị với những tuyển thủ Đức đang chơi cho CLB Bayern Munich - đội bóng cùng ngôi sao Hà Lan giành hat-trick... HCB khi về nhì tại Bundesliga, Cúp Quốc gia và Champions League. Trong đó, cuộc đối đầu đáng chú ý nhất là với P. Lahm, người trước đó chuyển từ cánh phải sang trái để ngăn cản Nani ở trận thắng Bồ Đào Nha.

Nhưng để thắng Đức, Hà Lan không chỉ trông chờ vào Huntelaar và Robben. Các vị trí khác cũng phải chơi gắn kết, hiệu quả hơn và HLV Marwijk nên khuyến khích 2 hậu vệ biên chơi tấn công nhiều hơn khi đã sử dụng 2 tiền vệ phòng ngự.

CON SỐ - SỰ KIỆN

* Đây là trận thứ 8 hai đội gặp nhau ở VCK các giải đấu lớn và lần thứ 5 tại VCK Euro. Đức thắng 3, hòa 2 và thua 2. Bảy trận này mỗi đội đều ghi ít nhất 1 bàn.
Có 3 cuộc đối đầu đáng chú ý: Hà Lan của J. Cruyff thua ngược 1-2 tại chung kết World Cup 1974 ; Hà Lan thắng 2-1 ở bán kết Euro 1998 ngay tại Hamburg nhưng 2 năm sau Đức đòi nợ cùng tỉ số trong trận đấu R. Voller và F. Rijkaard bị đuổi vì xô xát và phun nước miếng vào nhau.

* Thất bại 0-1 trước Đan Mạch là lần đầu tiên Hà Lan thua trong trận mở màn VCK Euro kể từ khi họ thua Liên Xô 0-1 năm 1988, giải đấu sau đó họ vô địch khi thắng lại Liên Xô 2-0 với siêu phẩm của Van Basten.

* Hà Lan chưa biết hòa sau 38 trận (hơn 5 năm) tại một giải đấu chính thức kể từ khi bị Romania cầm chân 0-0 tại vòng loại Euro 2008 vào tháng 3-2007. Họ thắng 31 và thua 7.

* Đức toàn thắng tại 10 trận vòng loại giải này, liên tục ghi bàn trong 17 trận gần nhất, trong đó có 9 trận ghi ít nhất 3 bàn. Lần cuối, hàng công Đức không ghi bàn là ở trận hòa Thụy Điển 0-0 vào tháng 11-2010.

* Tiền đạo M. Gomez, người hùng ở trận thắng Bồ Đào Nha, đã ghi 6 bàn trong 6 trận gần nhất cho Đức ở các giải đấu chính thức.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo