Chiều 18-6, hai khách hàng người nước ngoài nói tiếng Trung Quốc ghé qua cửa hàng thuộc hệ thống bán lẻ Mai Nguyên hỏi mua điện thoại iPhone 7 màu đỏ.
Phía cửa hàng cho biết 2 vị khách này hỏi mua máy với số lượng lớn nhưng cửa hàng chỉ còn 2 máy. Sau đó, nhóm khách này quyết định mua 2 chiếc iPhone 7 màu đỏ cùng một số tai nghe Bluetooth thương hiệu Sony với tổng trị giá 47 triệu đồng.
Dùng thẻ giả để thanh toán
Sau khi mua hàng, hai vị khách sử dụng thẻ thanh toán HSBC để trả tiền. Tuy nhiên, nhân viên của cửa hàng thử 4 lần vẫn không thể thanh toán thành công. Vị khách người nước ngoài sau đó tự tay hướng dẫn thực hiện thao tác thì hệ thống ghi nhận thanh toán thành công.
Trước động thái này, nhân viên cửa hàng nghi ngờ và yêu cầu xem hộ chiếu để xác nhận thông tin trên hộ chiếu trùng khớp với thẻ. Hai vị khách sau đó không đưa ra hộ chiếu và gây gổ với nhân viên cửa hàng vì đã thanh toán (trừ tiền trên thẻ) nhưng cửa hàng không chịu giao sản phẩm.
Nhóm khách hàng nước ngoài dùng thẻ giả để thanh toán khi mua smartphone tại TP.HCM. Ảnh minh họa: Parade.
Do thời điểm mua hàng diễn ra vào buổi tối chủ nhật, nhân viên cửa hàng đề nghị khách quay lại vào sáng hôm sau, đồng thời sẽ gọi nhân viên ngân hàng đến để đối chiếu thẻ.
Đồng ý với phương án này nhưng bất ngờ sau một tiếng, hai vị khách trở lại và đưa ra hộ chiếu nhưng lại không kèm thẻ tín dụng dùng để thanh toán lúc trước. Nhân viên cửa hàng tiếp tục từ chối do những biểu hiện không minh bạch từ phía khách hàng.
9 giờ sáng ngày 19-6, một trong 2 khách hàng này trở lại (cùng với một người khác), đưa ra thẻ tín dụng trùng với thông tin trên hộ chiếu. Tuy nhiên, đây lại là thẻ của America Bank chứ không phải HSBC dùng để thanh toán hôm 18/6.
Lúc này, nhân viên ngân hàng Vietcombank có mặt tại cửa hàng (theo lời mời từ phía đại diện cửa hàng) kiểm tra và xác nhận đây là thẻ tín dụng giả. Cùng lúc đó, đại diện công an quận, công an kinh tế mời 2 vị khách hàng này về trụ sở để làm rõ sự việc.
Nhiều cửa hàng bị thanh toán bằng thẻ giả
Ông Mai Triều Nguyên - Giám đốc hệ thống bán lẻ Mai Nguyên Luxury Mobile, cho biết toàn bộ các cửa hàng thuộc hệ thống của ông đều ghi nhận có khách nước ngoài nói tiếng Trung Quốc đến mua hàng và quẹt thẻ bằng hình thức tương tự.
Đại diện CellphoneS cũng ghi nhận gặp nhiều trường hợp khách hàng nói tiếng Trung Quốc cầm thẻ visa Mỹ đi mua hàng nhưng quẹt không thành công thời gian gần đây. Đơn vị này cho biết do quẹt thẻ không thành công nên cửa hàng không bị thiệt hại gì.
Trong khi đó, phía ngân hàng khẳng định tiếp nhận nhiều phản ánh của doanh nghiệp về tình trạng người nước ngoài sử dụng thẻ tín dụng giả để mua sắm các thiết bị smartphone giá trị cao.
iPhone, Galaxy S8 là những sản phẩm nhóm khách lừa đảo này hướng đến vì chúng dễ tiêu thụ. Ảnh: Star.
Đại diện Mai Nguyên cho biết cơ quan điều tra (công an quận 3, TP HCM) ghi nhận có 5 người nước ngoài thường xuyên dùng hình thức lừa đảo này. Hiện tại, 2 người trong số đó đang bị tạm giữ để điều tra chờ kết luận.
Đáng chú ý, quá trình lừa đảo của nhóm khách nước ngoài có sự góp sức của người Việt Nam. Trong lúc đôi co với khách người nước ngoài thời điểm quẹt thẻ không thành công, nhân viên của Mai Nguyên khẳng định nhận được cuộc gọi của một giọng nữ người Việt Nam, yêu cầu phải giao hàng cho "sếp" của mình vì thẻ đã trừ tiền.
Một điểm đáng lưu ý khác là khi nhóm người này vào mua hàng, tất cả camera tại các cửa hàng đều báo hỏng, không thể ghi hình lại được. Đại diện Mai Nguyên cho biết nhân viên đã chụp hình, quay clip về nhóm khách này nhưng đã nộp cho cơ quan công an phục vụ công tác điều tra.
Theo ông Mai Triều Nguyên, để tránh bị lừa đảo các cửa hàng khi gặp khách nước ngoài mua hàng thanh toán bằng thẻ, nhân viên cửa hàng nên yêu cầu khách cung cấp hộ chiếu để đối chiếu thông tin. Ngoài ra, cửa hàng cũng nên cảnh giác với những khách mua hàng với số lượng lớn, lại không muốn bóc seal sau khi mua hàng.
Bình luận (0)