Theo Viettel, tuyến cáp quang biển IA hướng từ Vũng Tàu (Việt Nam) đi Hồng Kông và Mỹ đã gặp sự cố đứt cáp từ ngày 26-6-2016, cùng thời điểm bảo dưỡng tuyến cáp quang châu Á - Thái Bình Dương (AAG). Tuy nhiên, Viettel đã kịp thời thực hiện kế hoạch bổ sung lưu lượng dự phòng qua tuyến cáp AAG sau khi lỗi dò nguồn của tuyến cáp này được khắc phục và đưa vào sử dụng bình thường từ ngày 4-7. Mặc dù vậy, hiện một số truy cập ứng dụng khách hàng kết nối trực tiếp đi Singapore có thể vẫn bị trễ do một phần dung lượng đi trên tuyến cáp IA đang bị lỗi phải vòng qua Hồng Kong thông qua tuyến AAG.
Dự kiến thời gian sửa chữa tuyến cáp IA diễn ra từ ngày 12 đến 19-7-2016, quá trình hàn nối cáp phải cắt nguồn nên mất toàn bộ dung lượng đi trên tuyến cáp này. Trong thời gian này Viettel sẽ bổ sung 160Gbps dung lượng cho các tuyến dự phòng (qua Trung Quốc, AAG Việt Nam - Hồng Kông).
Tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) được chính thức khai trương từ ngày 6-11-2009 kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông, Nhật Bản với tổng chiều dài 6.800 km và có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84Tbps (Terabit mỗi giây), với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD và cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu là 320 Gbps (Gigabit mỗi giây). Hệ thống cáp quang biển Liên Á là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực. Việc đưa vào vận hành tuyến cáp góp phần làm giảm đáng kể nguy cơ bị cô lập với thế giới bên ngoài khi có sự cố trên các tuyến cáp quang biển khác như hệ thống cáp quang biển SMW3 hay TVH. Hiện có ba nhà cung cấp Internet khai thác tuyến Liên Á gồm Viettel, CMC và FPT. Trong đó, Viettel là đơn vị bị ảnh hưởng nhất do lưu lượng khai thác cao nhất.
Bình luận (0)