xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Không nên dùng tablet trước khi ngủ

Việt Trung (Techradar)

(ictworld.vn) - Bạn không nên nghĩ đọc sách điện tử (e-book) trên các tablet sẽ giúp thư giãn trước khi ngủ, bởi các nghiên cứu mới nhất cho thấy điều đó có thể làm tổn hại sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Y Harvard ở Boston, Mỹ cho rằng đọc e-book trước khi ngủ sẽ khiến chất lượng giấc ngủ trở nên kém hơn, do nhịp điệu cơ thể con người có sự xáo trộn.

Nguồn ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị cầm tay có thể gây rối loạn nhịp điệu sinh hoạt, gây mất ngủ. Ảnh minh họa Internet.

Nguồn ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị cầm tay có thể gây rối loạn nhịp điệu sinh hoạt, gây mất ngủ. Ảnh minh họa Internet.

Nguồn ánh sáng xanh phát ra từ tablet, smartphone và đèn LED sẽ phá vỡ nhịp điệu sinh hoạt của cơ thể, có nghĩa là chúng khiến giấc ngủ của bạn trở nên kém hơn, không được sâu và tỉnh táo vào buổi sáng, tạo cảm giác mệt mỏi hơn.

Phân tích sản lượng chất hormone melatonin ngủ của 12 người tham gia thử nghiệm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng số lượng hormone này đã giảm với việc đọc e-book trước khi ngủ.

Báo cáo trên trang Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, các nhà nghiên cứu cho biết việc sử dụng các thiết bị phát sáng cầm tay trước khi ngủ có tác dụng sinh học, có thể kéo dài tình trạng thiếu ngủ và phá vỡ nhịp sinh học của cơ thể, cả hai đều có thể có tác động xấu đến hiệu suất, sức khỏe và an toàn.

Các nhà nghiên cứu cho biết, các iPad đã được sử dụng trong phép thử trên. Tuy nhiên, họ phát hiện ra rằng các thiết bị không sử dụng đèn nền (không phát ánh sáng xanh) như Kindle Paperwhite sẽ ít bị ảnh hưởng khi sử dụng. Vì vậy, nếu muốn giấc ngủ được sâu hơn, tốt nhất bạn nên đọc trên một thiết bị e-reader (tablet chỉ dành cho việc đọc sách điện tử) chuyên dụng, hoặc đơn giản là đọc một cuốn sách truyền thống trước khi ngủ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo