xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mã độc lợi dụng Windows 10 để đòi tiền chuộc

M.Quang (Zdnet)

(ictworld.vn) - Nếu bạn quá mong chờ để được được "lên đời" với Windows 10 thì hãy nên cẩn thận với những lời mời cài đặt lạ bên trong hộp thư đến của bạn.

Không quá xa lạ, Ransomware được biết đến như một dạng mã độc mã hóa dữ liệu cá nhân để đòi tiền chuộc từ người dùng. Từng xuất hiện và được cảnh báo như một nạn dịch trên nhiều thiết bị người dùng (di động lẫn máy tính cá nhân), mã độc CTB-Locker tiếp tục được chuyên gia an ninh mạng của Cisco, Nick Biasini cảnh báo với người dùng Windows 10.

Nếu thiếu cảnh giác, người dùng sẽ dễ dàng nhận bảng thông báo tử thần này từ tin tặc. Ảnh Cisco

Nếu thiếu cảnh giác, người dùng sẽ dễ dàng nhận bảng thông báo "tử thần" này từ tin tặc. Ảnh Cisco

Biasini cho biết đã phát hiện các biến thể CTB-Locker ẩn núp bên dưới các đường dẫn cài đặt Windows 10 giả mạo gửi đến hộp mail của người dùng. Một khi người dùng thiếu cảnh giác, tải về và kích hoạt chúng, mã độc này sẽ xâm nhập hệ thống tiến hành mã hóa các tập tin dữ liệu người dùng, khiến chúng không thể xem được. Để khôi phục các dữ liệu này người dùng sẽ được yêu cầu trả một mức tiền chuộc. Thông thường tin tặc sẽ yêu cầu người dùng thanh toán bằng đồng bitcoin - một dạng tiền ảo có giá trị thanh toán trên mạng.

Ông Biasini cảnh báo, hiện loại hình tấn công bằng mã độc CTB-Locker đang phát tán rất mạnh. Một khi dữ liệu đã bị mã hóa sẽ khó được khôi phục trở lại trừ khi người dùng chịu trả tiền chuộc cho tin tặc. Nhất là vào thời điểm hiện nay khi mà có rất nhiều người vẫn đang chờ đợi được "lên đời" với Windows 10 thì họ càng dễ dàng trở thành con mồi của các tin tặc, ông Biasini cho chia sẻ.

Theo thống kê của FBI trong hơn 1 năm đã có hơn 1.000 thông báo liên quan đến loại mã độc mã hóa dữ liệu đòi tiền chuộc, gây thiệt hại gần 18 triệu USD.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo