xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mạng 4G đã phủ sóng

Bài và ảnh: CHÁNH TRUNG

Các nhà mạng đang tăng tốc thử nghiệm công nghệ 4G để sớm đưa vào sử dụng đại trà ngay trong năm nay

Việc thử nghiệm công nghệ 4G của các nhà mạng thời gian qua đã cho kết quả khá tốt, hứa hẹn sẽ có thể cung cấp khả năng kết nối tốc độ cao cho người dùng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng các nhà mạng cần điều chỉnh nhiều vấn đề để tránh lặp lại bài học 3G đã diễn ra trước đây.

Tăng tốc thử nghiệm

Ngày 18-1, VNPT VinaPhone đã cho người dùng thử nghiệm 4G miễn phí tại TP HCM và Phú Quốc (Kiên Giang), sau khi kiểm nghiệm 4G công nghệ LTE-A thành công vào ngày 15-1. Theo quan sát và thử nghiệm của chúng tôi tại 80 Nguyễn Du, quận 1, TP HCM; việc truy cập và xem các video trên YouTube bằng mạng 4G của VinaPhone rất nhanh, hình ảnh không bị giật và đứng hình như ở mạng 3G. Tốc độ kết nối nhiều người dùng đo được xấp xỉ 100 Mbps, cao hơn hẳn mạng 3G hiện nay (thường chỉ đạt 2-3 Mbps).

Mạng 4G đã bắt đầu hiện diện tại Việt Nam
Mạng 4G đã bắt đầu hiện diện tại Việt Nam

Trước đó, trung tuần tháng 12-2015, Viettel cũng đã thử nghiệm dịch vụ 4G tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và đạt tốc độ trung bình từ 40-80 Mbps, tại một số điểm có thể đạt tới tốc độ 230 Mbps. Mạng này đã đầu tư gần 200 trạm phát sóng phủ toàn bộ khu vực dân cư của TP Vũng Tàu, TP Bà Rịa và huyện Long Điền.

Ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ FPT Telecom, cho biết hồ sơ xin cấp phép thử nghiệm của đơn vị này đang được Bộ Thông tin và Truyền thông thẩm định. MobiFone cũng cho biết sẽ sớm thử nghiệm 4G ngay trong quý I năm nay.

Theo ông Thiều Phương Nam, Giám đốc Qualcomm Đông Dương, 4G sẽ làm nền tảng cho các dịch vụ mới mang lại lợi ích cho hệ sinh thái di động và người tiêu dùng. Khi khách hàng chuyển lên 4G, lượng dữ liệu tăng lên rất nhiều sẽ mang lại doanh thu cao cho nhà mạng. Ngoài ra, giá thành của 1 GB, 1 MB dữ liệu trên mạng 4G thấp hơn 3G. Như vậy, dùng mạng 4G sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cả người dùng.

Còn nhiều trở ngại

Mặc dù các nhà mạng đã thử nghiệm 4G đạt tốc độ cao song các chuyên gia cho biết còn rất nhiều nỗi lo xoay quanh mạng 4G này. Để sử dụng được mạng 4G của VNPT VinaPhone chẳng hạn, điện thoại của người dùng phải có hỗ trợ chuẩn 4G LTE-A và ở băng tần 1800 MHz. Hiện nay, trên thị trường đa phần các loại điện thoại giá từ 10 triệu đồng trở lên mới có hỗ trợ chuẩn 4G LTE-A, chỉ một số ít ỏi điện thoại tầm trung giá dưới 10 triệu đồng hỗ trợ chuẩn này.

Một chuyên gia viễn thông tại TP HCM cho biết: “Theo thống kê từ các nhà mạng Việt Nam, hiện số lượng smartphone có tích hợp 4G tại Việt Nam là khá thấp so với tiềm năng người dùng, chỉ tập trung ở các điện thoại phân khúc cao cấp, từ 10 triệu đồng trở lên. Đây cũng được xem là một trở ngại lớn để đẩy nhanh sự phát triển mạng 4G tại Việt Nam”.

Tháng 6-2015, hãng nghiên cứu thị trường Net Index đã công bố thống kê về tốc độ băng rộng và dữ liệu di động của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó tốc độ dữ liệu di động của Việt Nam rất thấp. Trong khi tốc độ ở Trung Quốc và New Zealand, 2 quốc gia đứng đầu, lên đến hơn 27 Mbps thì người dùng Việt Nam vẫn còn đang sử dụng mạng với tốc độ dữ liệu chỉ có 1,9 Mbps, xếp cuối trong số 20 quốc gia, vùng lãnh thổ châu Á - Thái Bình Dương.

Đáng buồn hơn, tốc độ dữ liệu di động ở Việt Nam còn thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình ở châu Á (10,9 Mbps) và thế giới (12,4 Mbps). Tương tự như 3G, khi triển khai thực tế mạng 4G có thể sẽ phát sinh nhiều khó khăn do Việt Nam có nhiều địa bàn phủ sóng trên nhiều địa hình khác nhau, thiết bị khác nhau dẫn tới tốc độ truy cập có thể khác với các kết quả thử nghiệm.

Các chuyên gia cũng lo ngại trong giai đoạn đầu, tốc độ 4G rất nhanh nhưng khi nhiều người truy cập thì liệu nhà mạng có tiếp tục đầu tư nâng cấp để duy trì tốc độ cao hay không. Ngoài ra, công nghệ 4G LTE-A được xây dựng trên nền tảng công nghệ mới, không dính dáng đến thế hệ cũ (2G, 3G). Các điểm khác biệt này gây ra những khó khăn trong khả năng liên thông giữa các mạng, giữa các thiết bị với nhau. Đồng thời, phát triển 4G phải đi kèm nhiều dịch vụ, ứng dụng hấp dẫn trên 4G để thu hút người dùng, chứ không phải chỉ là cung cấp các dịch vụ như 3G nhưng chạy với tốc độ cao hơn.

Về thị trường thiết bị có tính năng 4G, ông Đặng Quốc Cường, Giám đốc tiếp thị của Oppo tại Việt Nam, trấn an: “Qualcomm có hỗ trợ nhà sản xuất nên không phải lo ngại quá nhiều khi chuyển từ 3G sang 4G. Hiện nay, để chuyển từ thiết bị 3G của hãng sang 4G chỉ mất “vài USD” và đây là mức giá mà nhà sản xuất có thể chấp nhận được. Hãng đã sẵn sàng tích hợp 4G vào các thiết bị tầm trung (từ 6-7 triệu đồng) và sau đó là phân khúc thấp hơn (4-5 triệu đồng). Tuy nhiên, còn phải đợi “tín hiệu” từ các nhà mạng công bố chuẩn 4G, sau đó sẽ đo băng thông cụ thể và tích hợp vào sản phẩm để smartphone có 4G hợp chuẩn của nhà mạng”.

Thử nghiệm miễn phí

Trong dịp cung cấp thử nghiệm dịch vụ mạng di động tốc độ cao 4G LTE-A, VNPT VinaPhone sẽ miễn phí gói cước dữ liệu (data) từ ngày 18 đến 25-1. Người dùng chuyển đổi sang sim 4G của VinaPhone (u-SIM) sẽ được nhân viên giao dịch tư vấn/hướng dẫn kết nối sóng di động 4G LTE-A cho thiết bị di động, smartphone, máy tính bảng... có tính năng 4G. Người dùng mạng dịch vụ của VinaPhone đến các điểm trải nghiệm để được thay sim 4G miễn phí.

Tại TP HCM: 80 Nguyễn Du, quận 1; 121 Pasteur, quận 3. Tại Phú Quốc: FPT Shop, 331 Nguyễn Trung Trực, thị trấn Dương Đông; Trung tâm Viễn thông Phú Quốc, 2 Trần Hưng Đạo, thị trấn Dương Đông; Safari Vinpearl Phú Quốc; khách sạn Sài Gòn Phú Quốc.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo